Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Uỷ ban xã hội, Quốc hội khoá XV do đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV làm trưởng đoàn làm việc với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan về tình hình phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Bà Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV phát biểu tại buổi làm việc
Bà Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã được thông tin về tình hình thực hiện công tác phòng, chống tác hại của TLĐT, thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, theo kết quả điều tra về thực trạng sử dụng thuốc lá trên địa bàn tỉnh (khảo sát năm 2022) có 38,8% người từ 15 tuổi được hỏi đã từng nghe về TLĐT, trong đó có 3,8% đã từng hút TLĐT và 1% đang hút. Đối với thuốc lá nung nóng, có 3,9% những người hút thuốc đã từng nghe về thuốc lá nung nóng, trong đó có 1,1% đã từng sử dụng TLĐT.

Đối với công tác đấu tranh, ngăn chặn, từ năm 2020 đến hết năm 2023, lực lượng công an tỉnh đã bắt giữ 11 vụ buôn bán, vận chuyển thuốc lá nhập lậu, thu giữ 11.065 máy hút TLĐT; 9.190 phụ kiện đầu TLĐT, 740 phụ kiện lõi TLĐT, 204 lọ tinh dầu TLĐT, 172.800 phụ kiện đầu đốt có chứa tinh dầu TLĐT… Lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh đã bắt, xử lý 1 vụ, 8 đối tượng, thu giữ tang vật gồm 40 bao thuốc lá ngoại, 2.026 đầu hút TLĐT, 550 thân hút và dây sạc TLĐT.

Công tác truyền thông về phòng, chống tác hại của TLĐT, thuốc lá nung nóng, đã được các cấp, ngành liên quan trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn quan tâm, đẩy mạnh. Truyền thông đa dạng với nhiều hình thức như: các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng tuần lễ quốc gia không thuốc lá; tổ chức các buổi nói chuyện, hội thảo về tác hại của thuốc lá…

Trong chương trình, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các nội dung: tình hình thực hiện pháp luật về phòng chống tác hại thuốc lá; tình trạng buôn lậu, vận chuyển trái phép TLĐT, thuốc lá nung nóng; trách nhiệm của các sở, ngành trong việc phát hiện, xử lý vi phạm đối với TLĐT, thuốc lá nung nóng đang trôi nổi trên địa bàn; công tác tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá…

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV ghi nhận sự quan tâm của cơ quan ban, ngành của tỉnh Lạng Sơn trong việc thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhất là TLĐT, thuốc lá nung nóng.

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV đề nghị các sở, ngành, lực lượng vũ trang của tỉnh Lạng Sơn tiếp tục có báo cáo, thông tin về công tác quản lý Nhà nước đối với TLĐT, thuốc lá nung nóng, làm rõ thực trạng việc lưu thông trôi nổi TLĐT một cách đầy đủ và toàn diện.  

Lạng Sơn cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại TLĐT, thuốc lá nung nóng để từ đó có những cơ sở kiến nghị hoàn thiện thể chế, chính sách về vấn đề này. Đặc biệt, Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn cần quan tâm tuyên truyền, phòng, chống tác hại của thuốc lá trong học sinh, sinh viên để giảm thiểu tình trạng hút TLĐT ở lứa tuổi học đường…

Đối với các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu về giải pháp phòng, chống tác hại của TLĐT, thuốc lá nung nóng sẽ được đoàn công tác tiếp thu đầy đủ.

Triệu Thành

Bài liên quan

Tin mới

[Ảnh] Khoảnh khắc ấn tượng trong chương trình "Dưới lá cờ quyết thắng" tại điểm cầu Điện Biên
[Ảnh] Khoảnh khắc ấn tượng trong chương trình "Dưới lá cờ quyết thắng" tại điểm cầu Điện Biên

NDO - Tối 5/5, đông đảo nhân dân tỉnh Điện Biên đã được sống trong không khí xúc động, đầy lắng đọng khi tham dự Cầu truyền hình trực tiếp "Dưới lá cờ quyết thắng". Chương trình do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện tại 5 điểm cầu: Hà Nội, Điện Biên, TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa và Kon Tum.

Thị trường chứng khoán hôm nay, có thể tiếp tục đà tăng
Thị trường chứng khoán hôm nay, có thể tiếp tục đà tăng

Theo các chuyên gia YSVN, trong phiên hôm nay (6/5) thị trường có thể tiếp tục đà tăng và nếu chỉ số VN-Index chưa thể vượt được mức 1.225 điểm thì thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang quanh mức hiện tại với biên độ hẹp và thanh khoản thấp.

Giá tiêu hôm nay 6/5: Giá hồ tiêu quanh mốc 104.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 6/5: Giá hồ tiêu quanh mốc 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 6/5/2024 giao dịch trong ngưỡng 103.000 - 104.000 đ/kg. Trên thị trường thế giới, thị trường hồ tiêu duy trì ổn định tại các quốc gia.

Thời tiết ngày 6/5: Chiều tối nay, miền Bắc có mưa rào và dông
Thời tiết ngày 6/5: Chiều tối nay, miền Bắc có mưa rào và dông

Theo dự báo, chiều tối và đêm nay (6/5), khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Nợ lớn, lãi mỏng, 'vua đào hầm' Đèo Cả lấy đâu tỷ USD làm 400km cao tốc?
Nợ lớn, lãi mỏng, 'vua đào hầm' Đèo Cả lấy đâu tỷ USD làm 400km cao tốc?

Tập đoàn Đèo Cả cần tới nhiều tỷ USD để đầu tư khoảng 400km đường cao tốc và đường vành đai dự kiến từ nay đến năm 2030. Tuy nhiên, doanh nghiệp của ông Hồ Minh Hoàng ghi nhận lợi nhuận khá mỏng trong khi tổng nợ rất lớn.

Giá heo hơi hôm nay 6/5: Thị trường ổn định, một số địa phương tăng nhẹ 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 6/5: Thị trường ổn định, một số địa phương tăng nhẹ 1.000 đồng/kg

Ghi nhận mới nhất cho thấy, giá heo hơi hôm nay ngày 6/5 thị trường ổn định và tăng nhẹ ở nhiều nơi.