Trạm Kiểm soát liên hợp chống buôn lậu và gian lận thương mại Dốc Quýt (Lạng Sơn) được thành lập theo Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 19/5/1998 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập 6 trạm kiểm soát liên hợp chống buôn lậu và gian lận thương mại.
Trạm Kiểm soát liên hợp Dốc Quýt được thành lập - là một trong những giải pháp cấp bách, phù hợp với tình hình thực tế tại (từ năm 1998), góp phần tăng cường công tác buôn lậu trên các tuyến biên giới đường bộ, bảo đảm anh ninh trật tự, bảo vệ môi trường sản xuất trong nước, quyền lợi người tiêu dùng trong bối cảnh các cơ chế, chính sách đang từng bước được hoàn thiện.
Nhân sự tại Trạm gồm 5 lực lượng tham gia, khi mới thành lập có 39 biên chế, thời điểm nhiều nhất là 45 biên chế, đến nay tổng số biên chế là 31 cán bộ, công chức, chiến sỹ, nhân viên của các lực lượng quản lý thị trường, công an, hải quan, thuế và bộ đội biên phòng.
Tính từ năm 2011 đến hết năm 2022, Trạm Kiểm soát liên hợp Dốc Quýt đã kiểm tra 3.502 vụ việc, xử lý vi phạm hành chính 2.838 vụ việc, xử phạt vi phạm hành chính số tiền trên 10 tỷ đồng, tịch thu hàng hoá trị giá 29 tỷ đồng…
Theo UBND tỉnh Lạng Sơn dự báo tình hình thời gian tới, hoạt động của Trạm Kiểm soát liên hợp Dốc Quýt sẽ không còn phù hợp với tình hình thực tiễn công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, do hệ thống pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và pháp luật về các lĩnh vực quản lý nhà nước ngày càng hoàn thiện theo hướng quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành, đề cao vai trò người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
Hoạt động gian lận thương mại và hàng giả đang có xu hướng chuyển từ phương thức truyền thống, sang sử dụng nền tảng thương mại điện tử và dịch vụ chuyển phát, giao hàng qua hệ thống các doanh nghiệp dịch vụ bưu chính để kinh doanh, vận chuyển các mặt hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ.
Vì vậy, việc ngăn chặn, kiểm tra, kiểm soát hàng hoá, phương tiện giao thông qua lại với các hình thức thủ công, giản đơn như hiện nay tại Trạm Kiểm soát liên hợp Dốc Quýt không còn phù hợp.
Dự báo, khi tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng hoàn thành và đi vào hoạt động, thì các phương tiện giao thông vận chuyển hàng hoá sẽ chuyển sang lưu thông chủ yếu trên cao tốc; các đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá (nếu có) sẽ hạn chế đi vào Quốc lộ 1A cũ.
Như vậy, việc tiếp tục duy trì hoạt động của Trạm Kiểm soát liên hợp Dốc Quýt sẽ không đạt được mục đích theo chức năng, nhiệm vụ quy định.
Nguyễn Kiên