Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lạng Sơn: Quyết tâm ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới

Chiều 3/10, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu đã chủ trì cuộc họp với các lực lượng chức năng để đôn đốc triển khai công tác ngăn chặn, phát hiện, xử lý các trường hợp vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới.

Các đại biểu tham dự cuộc họp
Các đại biểu tham dự cuộc họp

Tham dự cuộc họp có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn cùng các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn và đại diện lãnh đạo 5 huyện biên giới trên địa bàn tỉnh gồm: Cao Lộc, Tràng Định, Văn Lãng, Lộc Bình, Đình Lập.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã được các lực lượng chức năng thông tin về tình hình việc ngăn chặn, phát hiện, xử lý các trường hợp vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới.

Đại tá Nông Quang Tám, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Lạng Sơn thông tin tại cuộc họp
Đại tá Nông Quang Tám, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Lạng Sơn thông tin tại cuộc họp

Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Lạng Sơn, Đại tá Nông Quang Tám thông tin: Từ tháng 7/2023 đến nay nổi lên hoạt động vận chuyển gia cầm giống nhập lậu tuy nhiên chỉ là nhỏ lẻ, chủ yếu tại địa bàn Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình. Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng đêm tối phá rào biên để gánh từng thùng đựng gia cầm giống; khi tới địa điểm tập kết cho lên xe máy, chở ra ô tô để đưa vào nội đia. Từ tháng 7/2023 đến nay, lực lượng Biên phòng đã bắt trên 12 vụ với trên 20.700 con gia cầm giống.

Trước tình hình trên, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các công văn, công điện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Quốc phòng, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, nhất là các văn bản chỉ đạo về công tác ngăn chặn tình trạng nhập lậu, vận chuyển trái phép gia cầm. Từ đầu năm 2023 đến nay, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã ban hành 24 công văn, điện chỉ đạo các đồn biên phòng về buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Đặc biệt, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn đã giao nhiệm vụ cho các phòng chuyên môn phối hợp với các Đồn biên phòng, lực lượng chức năng cửa khẩu, quản lý thị trường để trao đổi thông tin tình hình, qua đó xây dựng kế hoạch đấu tranh với hoạt động này.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Minh Tuấn thông tin tại cuộc họp
Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Minh Tuấn thông tin tại cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Minh Tuấn cho biết: Từ tháng 6/2023 đến nay, đơn vị đã kiểm tra, xử lý 6 vụ vi phạm, phạt 208 triệu đồng với trên 40.000 con gia cầm giống cùng nhiều sản phẩm gia cầm.

Hoạt động vận chuyển trái phép gia cầm nhập lậu chủ yếu từ tuyến biên giới cửa khẩu Chi Ma về nội địa huyện Lộc Bình với địa thế nhiều đường mòn lối mở, cung đường ngắn và nếu lực lượng chức năng mỏng nên rất khó khăn trong chống buôn gia cầm nhập lậu.

Thủ đoạn hoạt động là lợi dung đêm tối, giờ giao ca của lực lượng chức năng khu vực biên giới để mang vác nhỏ lẻ qua các khu vực hàng rào biên giới các xã Tú Mịch, Yên Khoái về phía các thôn bản biên giới, sau đó vận chuyển bằng xe máy từ khu vực biên giới về khu vực dọc đường quốc lộ 4B, tập kết lên xe ô tô tải nhỏ về các tỉnh nội địa theo các hướng quốc lộ 1A, đường liên huyện, liên xã về địa bàn Chi Lăng.

Nhận định, từ nay đến cuối năm, nhu cầu con giống tăng lên, lực lượng quản lý thị trường tỉnh kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn có văn bản chỉ đạo lực lượng chức năng cùng phối hợp chặt chẽ, tăng cường kiểm tra kiểm soát địa bàn.

Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn thông tin tại cuộc họp
Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn thông tin tại cuộc họp

Phó Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn, Đại tá Nguyễn Minh Tuấn thông tin, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng ban, tuyến huyện và xã để cùng ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm. Qua nắm tình hình, hiện nay tình trạng nhập lậu gia cầm toàn tuyến biên giới xác định chỉ có tuyến huyện Lộc Bình, các địa bàn khác chưa có. Các đối tượng đã sử dụng người dân ở biên giới để thuê gánh từ hàng rào biên giới  để chở về các điểm trung chuyển. Thời gian bốc hàng lên xe rất nhanh và chuyên nghiệp để vận chuyển vào nội địa. Từ tháng 7/2023 đến nay, lực lượng công an đã bắt 5 vụ, thu giữ trên 40.000 con gia cầm giống.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu phát biểu kết luận cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu phát biểu kết luận cuộc họp

Qua báo cáo của các lực lượng chức năng, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu khẳng định: Tỉnh Lạng Sơn đã rất trách nhiệm, quyết liệt, kịp thời và nghiêm túc triển khai các chỉ đạo của Trung ương về chống buôn bán vận chuyển trái phép gia cầm trên biên giới với 8 văn bản chỉ đạo và 2 kế hoạch của UBND tỉnh. Các lực lượng chức năng Lạng Sơn đã triển khai đồng bộ các giải pháp và đạt được các kết quả ghi nhận ban đầu.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh việc gia cầm, các sản phẩm gia cầm vận chuyển nhỏ lẻ trái phép qua biên giới vẫn còn diễn ra nhỏ, lẻ, chủ yếu là qua khu vực cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình với nhiều thủ đoạn tinh vi, manh động. Hoạt động buôn bán trái phép gia cầm nhập lậu từ biên giới tỉnh Lạng Sơn dự báo còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới.

Do vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu yêu cầu các ngành chức năng phải tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, đồng bộ các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; tăng cường kiểm tra, giám sát, tổ chức phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong phát hiện và xử lý vi phạm. Đồng thời, các lưc lượng cần đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tăng cường tuyên truyền sâu rộng cho nhân dân đặc biệt là cư dân biên giới.

Giao nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu yêu cầu: Lực lượng Biên phòng tập trung cao độ, đẩy lùi các hoạt động vận chuyển trái phép hàng lậu; tăng cường kiểm tra kiểm soát để kịp thời phát hiện hành vi vi phạm; lập một số chuyên án để đấu tranh quyết liệt với các hành vi vi phạm; làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng khác để trao đổi, cung cấp thông tin, cùng xử lý tốt các hành vi nhập lậu gia cầm. Cục Hải quan Lạng Sơn nghiên cứu bố trí nhân lực để tăng cường cho địa bàn cửa khẩu Chi Ma.

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đề nghị Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn tiếp tục tích cực tuần tra kiểm soát địa bàn, đảm bảo tính chặt chẽ và hiệu quả; đồng thời tăng cường thêm lực lượng cho trục đường từ cửa khẩu Chi Ma vào nội địa; đề nghị Công an tỉnh triển khai huy động lực lượng nắm tình hình, đấu tranh xử lý các đối tượng, xây dựng chuyên án để xử lý triệt để các vi phạm trên.

Riêng đối với huyện Lộc Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu: Huyện Lộc Bình phải xây dựng kế hoạch chi tiết cụ thể trong đấu tranh hành vi vận chuyển trái phép gia cầm; có các biện pháp phương án chỉ đạo UBND cấp xã biên giới vào cuộc quyết liệt trên tinh thần nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu. Các huyện biên giới còn lại của tỉnh Lạng Sơn tuy chưa phát hiện hiện tượng nhập lậu gia cầm nhưng lãnh đạo chính quyền các cấp không được chủ quan, lơ là. Các huyện cần xây dựng ngay các phương án, kế hoạch cụ thể để không để xảy ra tình trạng gia cầm, các sản phẩm gia cầm vận chuyển nhỏ lẻ trái phép qua biên giới vào nội địa.

Triệu Thành

Bài liên quan

Tin mới

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump “chơi bài ngửa” với các tập đoàn dầu khí Mỹ
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump “chơi bài ngửa” với các tập đoàn dầu khí Mỹ

Theo tờ Washington Post, cựu Tổng thống Mỹ đã đưa ra lời kêu gọi đáng kinh ngạc, được mô tả là “cực kỳ thẳng thắn và mang tính giao dịch”, trong một bữa tối tại nhà và câu lạc bộ Mar-a-Lago của ông với một số ông trùm dầu mỏ hàng đầu của Mỹ vào tháng trước.

Thêm hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis cấp trái quy định
Thêm hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis cấp trái quy định

Mặc dù chưa được phép tổ chức liên kết thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam, nhưng giai đoạn từ ngày 10/9/2022 đến ngày 16/11/2022, Công ty TNHH British Council (Việt Nam) đã liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài với tổng số 9.587 chứng chỉ.

Giá lúa gạo hôm nay 11/5: Thị trường gạo giao dịch chậm, giá gạo xuất khẩu tăng 2-10 USD/tấn
Giá lúa gạo hôm nay 11/5: Thị trường gạo giao dịch chậm, giá gạo xuất khẩu tăng 2-10 USD/tấn

Ghi nhận giá lúa gạo hôm nay (11/5) thị trường trong nước duy trì ổn định, trong khi đó giá gạo xuất khẩu điều chỉnh tăng 2 - 10 USD/tấn. Thị trường gạo giao dịch chậm, nhiều kho ngưng mua.

Hưng Yên: Khởi tố vụ sản xuất hàng giả tại công ty xe máy LIFAN Việt Nam
Hưng Yên: Khởi tố vụ sản xuất hàng giả tại công ty xe máy LIFAN Việt Nam

Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án “sản xuất, buôn bán hàng giả” tại Công ty TNHH Liên doanh chế tạo xe máy LIFAN Việt Nam.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch với cá nhân theo Luật như thế nào?
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch với cá nhân theo Luật như thế nào?

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thông qua ngày 20/6/2023 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Bộ Công Thương đề xuất bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch với cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh.

Khẩn trương rà soát, thanh, kiểm tra toàn diện về việc quản lý thị trường vàng
Khẩn trương rà soát, thanh, kiểm tra toàn diện về việc quản lý thị trường vàng

Các hành vi vi phạm pháp luật, buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định trong quản lý, hoạt động kinh doanh tại thị trường vàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an và các cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.