Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện nay có 54 điểm du lịch cấp tỉnh. Hiện nay đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình UBND tỉnh công nhận điểm du lịch Hang Cốc Mười - Pác Lùng, Ký Làng (xã Tri Phương, huyện Tràng Định). Một số dự án đầu tư du lịch của các nhà đầu tư đang trong quá trình triển khai thực hiện, lũy kế nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách đến nay đạt 6.158 tỷ đồng.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, tỉnh Lạng Sơn đã tập trung triển khai các giải pháp kích cầu phát triển du lịch, với một số kết quả nổi bật, như: Tổ chức các chương trình, sự kiện kích cầu, tổ chức thành công các Lễ hội dịp đầu năm 2025 và tổ chức thành công Ngày hội Yoga quốc tế và giao lưu văn hoá Ấn Độ tại Lạng Sơn năm 2025; triển khai các chính sách giảm giá, ưu đãi vé vào cửa tại một số điểm du lịch; hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú quảng bá sản phẩm trên nền tảng số, tham gia các sự kiện triển lãm, hội chợ du lịch diễn ra trong và ngoài tỉnh. Tăng cường quảng bá du lịch trên các kênh như Facebook, TikTok, YouTube, kết hợp truyền hình và báo chí địa phương, trung ương.
Kết quả, tổng lượng khách du lịch đến Lạng Sơn trong 6 tháng đầu năm là 3,1 lượt khách, tăng 4,7 % so với cùng kỳ 2024, đạt 70,7% so với kế hoạch năm 2025. Trong đó: Khách quốc tế đạt 131.000 lượt khách, tăng 67,9% so với cùng kỳ 2024, đạt 43,7% so với kế hoạch năm 2025; khách trong nước đạt 2.979.000 lượt khách, tăng 3% so với cùng kỳ 2024, đạt 85,1% so với kế hoạch năm 2025. Tổng doanh thu từ du lịch 6 tháng đầu năm ước đạt 2.931 tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ 2024, đạt 65,1% so với kế hoạch năm 2025.
Môi trường du lịch được đảm bảo an ninh, an toàn, là yếu tố quan trọng hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển bền vững của ngành du lịch địa phương. Đặc biệt, tỉnh đã tăng cường hợp tác quốc tế, phối hợp với các đối tác nước ngoài trong nghiên cứu, khảo sát, phát triển các sản phẩm du lịch mang tính đặc thù của vùng Công viên địa chất, góp phần nâng cao vị thế và hình ảnh du lịch Lạng Sơn trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế.
Thời gian tới, Lạng Sơn tiếp tục nghiên cứu tổ chức các chương trình kích cầu du lịch gắn với sự kiện văn hoá, lễ hội truyền thống. Tập trung đầu tư, nâng cấp hạ tầng du lịch trọng điểm (Khu du lịch Mẫu Sơn). Lạng Sơn tăng cường đào tạo nguồn nhân lực du lịch, nhất là kỹ năng số, ngoại ngữ, văn hoá ứng xử du lịch; phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, như: du lịch biên giới, du lịch gắn với nông nghiệp và trải nghiệm văn hoá dân tộc. Hướng đến xây dựng Lạng Sơn có thương hiệu trên thị trường, tạo dấu ấn riêng biệt cho du lịch Lạng Sơn, trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn cho du khách trong nước và quốc tế.
Triệu Thành






















