Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đối thoại với công nhân: Giải quyết nhiều kiến nghị “nóng”

Với chủ đề “Năng suất cao hơn – Phúc lợi tốt hơn”, cuộc gặp gỡ, đối thoại của lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc với công nhân lao động do ông Nguyễn Văn Trì, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì diễn ra vào sáng 10/6 đã thu hút sự quan tâm của hơn 500 công nhân lao động, công đoàn các cấp và doanh nghiệp.

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đối thoại với công nhân: Giải quyết nhiều kiến nghị “nóng” - Hình 1

Toàn cảnh buổi đối thoại

Mở đầu buổi đối thoại, đồng chí Vũ Hồng Phương, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Vĩnh Phúc đã khái quát những hoạt động của công đoàn các cấp trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích đoàn viên, công nhân lao động thời gian qua. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành thông tin tới các đại biểu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và những chính sách của tỉnh đối với việc chăm lo, bảo đảm quyền lợi của công nhân lao động.

Phát biểu tại buổi đối thoại, nhấn mạnh vai trò, đóng góp của đội ngũ công nhân lao động đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Nguyễn Văn Trì mong muốn công nhân lao động các doanh nghiệp tích cực trao đổi những vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là cơ chế chính sách của tỉnh để lãnh đạo tỉnh nắm bắt và giải quyết kịp thời các đề xuất, kiến nghị của công nhân lao động cũng như điều chỉnh cơ chế, chính sách cho phù hợp.

Đây là lần đầu tiên lãnh đạo UBND tỉnh trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của tỉnh đối với đội ngũ lao động đang làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đối thoại với công nhân: Giải quyết nhiều kiến nghị “nóng” - Hình 2

Hàng trăm công nhân lao động có mặt tại buổi đối thoại

Tại buổi đối thoại, nhiều câu hỏi của công nhân lao động đề nghị tỉnh quan tâm giải quyết liên quan đến các vấn đề về nhà ở công nhân, vấn đề học tập của con em công nhân....

Anh Nguyễn Thanh Hiến, công nhân công ty ELK DUNO VINA, khu công nghiệp Bình Xuyên 2 đặt câu hỏi: Một số doanh nghiệp đề nghị công nhân đăng ký giờ làm thêm nhưng thực chất là bắt buộc người lao động làm thêm giờ nếu không sẽ bị gây khó dễ, không tái ký hợp đồng lao động hoặc cho công nhân nghỉ việc. Việc làm thêm giờ quá nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe và thời gian chăm lo gia đình của công nhân lao động, vậy tỉnh có giải pháp gì hỗ trợ công nhân lao động?

Giải đáp kiến nghị của anh Hiến, lãnh đạo Ban Quản lý Khu công nghiệp đã thông tin lại các quy định của Luật Lao động về giờ làm việc, làm thêm, chế độ nghỉ hằng tuần và nhấn mạnh, thời gian tới, Ban Quản lý Khu công nghiệp sẽ tăng cường đôn đốc, giám sát các doanh nghiệp, đồng thời, phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện thời giờ làm việc, làm thêm tại các doanh nghiệp.

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đối thoại với công nhân: Giải quyết nhiều kiến nghị “nóng” - Hình 3

Công nhân lao động phản ánh với lãnh đạo tỉnh về tình hình đời sống, thu nhập...

Trước thực trạng nhiều cặp vợ chồng đều là công nhân xa nhà phải ở trọ, con phải gửi ở những nhà tư hoặc các trường tư thục do còn ít tháng chưa đủ tuổi để gửi trường công lập, chị Bùi Thị Yến, Công ty TNHH may TAL và anh Nguyễn Xuân Quang, công ty NS Tech Vina mong muốn lãnh đạo tỉnh quan tâm tạo điều kiện xây dựng thêm nhà ở, có chính sách hỗ trợ công nhân mua nhà dành cho người thu nhập thấp; xây dựng trường mầm non dành riêng cho công nhân lao động; chỉ đạo triển khai các giải pháp đảm bảo chất lượng chăm sóc trẻ ở các nhóm trẻ, trường mầm non tư thục để công nhân lao động yên tâm làm việc.

Giải đáp vấn đề này, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Xây dựng cho biết, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 4171/UBND-VX2 ngày 9/7/2015  về việc giải quyết khó khăn, bức xúc về cơ sở vật chất cho các trường mầm non trên địa bàn tỉnh, trong đó kế hoạch xây dựng thêm 500 phòng học cho các trường mầm non. Đến nay, đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng hơn 200 phòng, số còn lại đang triển khai xây dựng và hoàn thiện vào đầu năm học mới 2018- 2019. UBND tỉnh triển khai Đề án “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập, tư thục khu công nghiệp đến năm 2020”, “Hỗ trợ và phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu công nghiệp”. 

Đối với việc xây dựng trường mầm non dành riêng cho con công nhân trên địa bàn, tỉnh đã có cơ chế đầu tư mở rộng diện tích đất, kịp thời xây dựng thêm trường mầm non trong các khu công nghiệp lớn và yêu cầu các trường mầm non công lập tại khu công nghiệp có thêm dịch vụ trông giữ trẻ ngoài giờ phù hợp với giờ làm ca của công nhân lao động. Về vấn đề nhà ở, tỉnh đã đề ra các chính sách ưu đãi, kêu gọi đối với doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội, nhà trẻ mầm non; thực hiện cho vay ưu đãi để công nhân lao động có điều kiện mua, thuê nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà. Về chất lượng nhà ở cho công nhân lao động, ông Nguyễn Văn Trì yêu cầu cơ quan chuyên môn nghiên cứu, mở rộng diện tích, đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho gia đình công nhân.

Sau khi nghe công nhân Trần Thị Hà, Công ty LS Communication Vina, Bình Xuyên nêu khó khăn về số lượng các tuyến xe buýt đi qua các khu công nghiệp vào giờ cao điểm còn ít, nhiều xe cũ, chất lượng không đảm bảo, đe dọa đến sự an toàn của hành khách, đồng chí Nguyễn Văn Trì yêu cầu Sở Giao thông vận tải xem xét, tăng số lượng, tần suất các tuyến xe buýt đi qua các khu công nghiệp vào giờ cao điểm; nâng cao chất lượng xe buýt; chỉnh đốn lại thái độ của đội ngũ phục vụ. Về việc lắp điện cao áp trên các tuyến đường có xe buýt đi qua, UBDN tỉnh sẽ nghiên cứu để chỉ đạo các ngành chức năng đề xuất cho phù hợp với tình hình thực tế.

Với 19 ý kiến và 24 vấn đề được công nhân lao động đặt ra tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Nguyễn Văn Trì yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, kiên trì theo đuổi mục tiêu tăng năng suất và nâng cao phúc lợi ở từng doanh nghiệp; lắng nghe doanh nghiệp và người lao động, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh, xây dựng cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững tại Vĩnh Phúc.

Để không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống cho công nhân lao động, ông Trì cũng đề nghị Liên đoàn lao động tỉnh, các sở, ban, ngành, công đoàn các cấp cần chăm lo, làm tốt hơn nữa nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân xứng đáng là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đội ngũ công nhân lao động. Xây dựng đội ngũ công nhân có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần đoàn kết, trình độ kỹ thuật cao, từng bước làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến, thích ứng nhanh với môi trường làm việc có tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động, đáp ứng yêu cầu hội nhập. Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất tinh thần, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân lao động; kịp thời giải quyết kiến nghị, đề xuất với cấp có thẩm quyền để tháo gỡ giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến chế độ chính sách cho người lao động như: đời sống, việc làm, tiền lương, giá cả, nhà ở, an toàn vệ sinh lao động, an toàn thực phẩm...

Trước buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì cùng lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm nơi ở và tặng quà cho 4 gia đình công nhân lao động tại khu nhà trọ công nhân khu Vinh Thịnh Đông, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên.

Đức Hiền

Bài liên quan

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.