Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khánh Hoà: Đối thoại DN dân chủ, thẳng thắn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Chiều 8/6/2018, tại Khách sạn Liberty Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hoà đã tổ chức Hội nghị đối thoại DN (HNĐTDN) lần 1/2018, dưới sự chủ trì của các ông Trần Sơn Hải, UVBTV Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch thường trực và ông Đào Công Thiên, Phó chủ tịch UBND tỉnh. Tham dự hội nghị, có đại diện các sở, ban, ngành và hơn 300 đại biểu của 150 DN.

 

Khánh Hoà: Đối thoại DN dân chủ, thẳng thắn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc - Hình 1

Chủ trì hội nghị, ông Trần Sơn Hải (bìa trái)

Theo báo cáo của Sở KH&ĐT Khánh Hoà, trong 5 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 909 DN đăng ký thành lập mới, số vốn đăng ký gần 12.000 tỷ đồng (tăng 2,7% về số DN, 75% về số vốn đăng ký so cùng kỳ). Tính đến 31/5/2018, tổng số đăng ký thành lập toàn tỉnh là 17.355 DN, số vốn đăng ký gần 135.000 tỷ đồng.

Trong 5 tháng đầu năm, các DN đóng góp cho ngân sách nhà nước ước đạt 6.307 tỷ đồng; thu hút 16 DA đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, đưa tổng DA được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư toàn tỉnh lên 592 với tổng mức đầu tư gần 175.000 tỷ đồng.

Khánh Hoà: Đối thoại DN dân chủ, thẳng thắn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc - Hình 2

Đại biểu doanh nghiệp bức xúc phát biểu về thái độ làm việc của một số cán bộ các cơ quan

Hiện tại, về giải quyết vướng mắc cho DN: Tổng cộng có 40 kiến nghị của các DN (25 kiến nghị chuyển từ HNĐTDN lần 2-2017); 26 kiến nghị của 30 DN đã được giải quyết dứt điểm (21 kiến nghị của 25 DN chuyển từ HNĐTDN lần 2/2017 và 5 kiến nghị của 10 DN phát sinh sau HNĐTDN lần 2/2017); 14 kiến nghị đang giải quyết (4 kiến nghị của Công ty CP Thuỷ sản 584 Nha Trang, Hiệp hội Nước mắm, về quy hoạch làng nghề cho sản xuất chế biến nước mắm tập trung; 3 kiến nghị của DN liên quan đến chính sách thuế, hạ tầng cụm công nghiệp, giải phóng mặt bằng và xử lý tài sản trên đất; 10 kiến nghị mới).

Khánh Hoà: Đối thoại DN dân chủ, thẳng thắn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc - Hình 3

Đại biểu doanh nghiệp kiến nghị về dự án bị chồng lấn

Trong quá trình diễn ra hội nghị, với sự điều hành dứt khoát, dân chủ, thẳng thắn, hàng chục kiến nghị mới được đại biểu đưa ra. Không khí hội nghị có lúc trở nên gay gắt khi đại biểu quá bức xúc, nhưng được chủ toạ giải thích, chỉ đạo các ngành có liên quan hướng giải quyết hợp tình hợp lý.

Qua hội nghị, điểm yếu của DN là không có văn bản kiến nghị lên các cơ quan chức năng giải quyết ngay khi vướng mắc phát sinh. Trong khi đó, cơ quan chức năng còn biểu hiện thiếu công khai, dân chủ. Một số cán bộ có thái độ không đúng mực khi làm việc với cơ sở, thiếu kiểm tra xác minh các dự án dẫn đến chồng lấn, gây bức xúc cho DN.

Kết thúc hội nghị, vẫn còn những vướng mắc khá lớn chưa được giải quyết như về quy hoạch làng nghề cho sản xuất chế biến nước mắm tập trung, do bị cho là “ô nhiễm mùi và nước thải”, mặt khác quỹ đất ven biển không còn do đã dành cho các DA du lịch, bất động sản, kể cả khu công nghiệp (nguy cơ gây ô nhiễm không nhỏ). Do bế tắc và bức xúc, có ý kiến đề nghị đưa các cơ sở chế biến nước mắm, vốn thường nằm sát biển, vào các khu công nghiệp nằm sâu trong đất liền, hoặc “trên núi”.

Từ năm 2016 đến nay, hàng năm Khánh Hoà đều tổ chức 2 lần HNĐTDN, qua đó giải quyết tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc cho DN.

Hôi nghị lần náy, có diễn biến khá “gay gắt”, nhưng được giải quyết thoả đáng nên các DN rất hoan nghênh và không bị kéo dài. Tuy nhiên, với 17.355 DN đang hoạt động, hội nghị mới thu hút 150 DN tham dự, chủ yếu là DNNVV, cũng là vấn đề cần được địa phương quan tâm hơn.

Trần Minh Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Công văn số 440/UBND-VP5 gửi: Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, UBND các huyện, thành phố Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo
Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo

Hôm nay 20/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Gạo xuất khẩu điều chỉnh tăng sau nhiều phiên đi ngang. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.

Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây
Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây

Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC – MCK: HCM) tăng trưởng ở hầu hết các mảng kinh doanh so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, doanh thu từ môi giới chứng khoán đạt 215 tỷ đồng, doanh thu từ cho vay ký quỹ đạt 339 tỷ đồng,…

Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc
Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình kiểm tra hộ kinh doanh Đinh Công Sách, địa chỉ đường Thiên Quan, phố Nam Giang, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, tiến hành thu giữ, buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác
Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024, đạt 174.582 tấn, tương đương 39,98 triệu USD.