Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lào Cai đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào các ngành hàng nông sản chủ lực

UBND tỉnh Lào Cai vừa có Văn bản số 4395/UBND-NLN chỉ đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị tỉnh và các địa phương đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, phát triển doanh nghiệp lĩnh vực nông, lâm, thủy sản theo hướng sản xuất hàng hóa, có giá trị gia tăng cao, gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Theo đó,Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung thu hút doanh nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, đầu tư vào các ngành hàng chủ lực của tỉnh như: Chè, quế, dược liệu và các sản phẩm từ đồi rừng.

 Bên cạnh đó, Sở cũng hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị trong các ngành hàng, sản phẩm chủ lực của tỉnh từ cung ứng đến sản xuất, bảo quản, bao tiêu sản phẩm, hàng hóa; thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp liên kết phát triển chuỗi giá trị nông sản bền vững; Tiếp tục kiểm tra, rà soát các dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, chú trọng các dự án lớn đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nhằm nắm bắt khó khăn, vướng mắc để tham mưu cơ quan có thẩm quyền xử lý, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư thực hiện dự án.

Đẩy mạnh xúc tiến vào các ngành hàng nông sản chủ lực
Đẩy mạnh xúc tiến vào các ngành hàng nông sản chủ lực

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật trong sản xuất như VietGap, sản xuất hữu cơ và các tiêu chuẩn quốc tế; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào sản xuất giống cây lâm nghiệp; ứng dụng công nghệ viễn thám trong điều tra và quản lý tài nguyên rừng; ứng dụng công nghệ trong chế biến lâm sản;

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Phát triển thị trường trong nước thông qua hỗ trợ tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ triển lãm tại các thành phố lớn như: Hội chợ Agroviet, Hội chợ Làng nghề, Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP... kết nối đưa nông sản vào các chuỗi phân phối bán buôn, bán lẻ (siêu thị, cửa hàng tiện ích, khu công nghiệp...); Hỗ trợ kết nối, tìm kiếm thị trường xuất khẩu hàng nông, lâm sản; duy trì vững chắc thị trường truyền thống (Trung Quốc, Trung Đông...); đẩy mạnh xúc tiến thị trường mới, tiềm năng như như Mỹ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông nghiệp đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử cho nông sản của tỉnh, kết nối đưa nông sản địa phương vào các chuỗi phân phối bán buôn, bán lẻ.

Xử lý các điểm nghẽn, nút thắt về đất đai, thủ tục hành chính

Sở Kế hoạch và Đầu tư đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường xúc tiến đầu tư, quảng bá tiềm năng và cơ hội đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp Lào Cai.

Sở Công Thương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã tham gia ký kết đến cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân; triển khai thực hiện phát triển logistics gắn với vùng sản xuất, kinh doanh nông nghiệp trọng điểm; đa dạng hoá các sản phẩm, dịch vụ logistics nhằm giảm chi phí, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu.

Sở Khoa học và Công nghệ tham mưu giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm; hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã và các cơ sở sản xuất xây dựng nhãn hiệu hàng hóa cho nông sản.

Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung xử lý các điểm nghẽn, nút thắt về đất đai, thủ tục hành chính để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án phát triển sản xuất, chế biến các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh như: Quế, chè, dược liệu..., các dự án trọng điểm thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đồng ý chủ trương; các dự án lớn có tác động lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng thực hiện công khai, minh bạch quy hoạch trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhà đầu tư và người dân biết, vừa là để quảng bá, giới thiệu quy hoạch thu hút đầu tư vào tỉnh; Ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng cho vùng sản xuất hàng hóa tập trung, các khu, vùng ứng dụng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao gắn với du lịch sinh thái.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh chỉ đạo các ngân hàng thương mại, quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tập trung ưu tiên nguồn vốn để cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; trong đó ưu tiên vốn cho các doanh nghiệp đầu tư dự án phát triển các sản phẩm chủ lực của tỉnh như: dược liệu, chè, quế, chuối, dứa...

Phát triển các sản phẩm chủ lực và đặc sản của địa phương

UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng và triển khai các chương trình, dự án, đề án trọng điểm thực hiện chiến lược phù hợp với điều kiện, đặc điểm, thế mạnh của từng địa phương; ưu tiên phát triển các sản phẩm chủ lực và các sản phẩm đặc sản của địa phương.

Cơ sở sản suất chế biến quế
Cơ sở sản suất chế biến quế

UBND các huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn phù hợp với thế mạnh về nguồn nguyên liệu của địa phương; tham mưu đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ tạo vùng nguyên liệu đối với các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, chế biến, kinh doanh nông lâm sản và thủy sản trên địa bàn, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực như: Quế, chè, dược liệu, chuối, dứa…

Cấp ủy, chính quyền các cấp xác định nhiệm vụ phát triển nông nghiệp hàng hóa là trọng tâm trong xây dựng và phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Từ đó tập trung lãnh đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; thường xuyên kiểm tra, giám sát và có báo cáo, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nếu có cho doanh nghiệp.

Đỗ Biên

Bài liên quan

Tin mới

Thời hạn giao đất xác định theo thời hạn của dự án
Thời hạn giao đất xác định theo thời hạn của dự án

Ông Võ Quang Trọng (TP.HCM) mua một dự án căn hộ chung cư nhà ở xã hội theo đúng đối tượng, có sổ hồng đứng tên ông nhưng thời hạn sử dụng đất chỉ 50 năm.

Mỹ thừa nhận không thể phòng thủ trước tên lửa siêu thanh Nga
Mỹ thừa nhận không thể phòng thủ trước tên lửa siêu thanh Nga

Một cuộc họp mang tính công thức của các quan chức cấp cao Lầu Năm Góc với các nghị sỹ thuộc Tiểu ban các lực lượng chiến lược thuộc Ủy ban Quân vụ Thượng viện ngày 8/5 đã thu hút sự chú ý sau khi các quan chức Bộ Quốc phòng tiết lộ về khả năng phòng thủ của khu vực Bắc Mỹ.

Chính phủ chỉ đạo triệt để tiết kiệm, dành nguồn thực hiện cải cách tiền lương, đầu tư phát triển
Chính phủ chỉ đạo triệt để tiết kiệm, dành nguồn thực hiện cải cách tiền lương, đầu tư phát triển

Chính phủ chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ, triệt để tiết kiệm chi để dành nguồn lực cho đầu tư phát triển và nguồn thực hiện cải cách tiền lương, an sinh xã hội. Các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương hoàn thành việc phê duyệt vị trí việc làm,...

Các trường hợp thân nhân người có công được cấp BHYT
Các trường hợp thân nhân người có công được cấp BHYT

Ông Trần Anh Túc (TPHCM) hỏi, thân nhân của người được tặng Huân, Huy chương kháng chiến có được hưởng chế độ BHYT theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng hay không?

THACO AGRI hướng tới mô hình phát triển nông nghiệp bền vững
THACO AGRI hướng tới mô hình phát triển nông nghiệp bền vững

Nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh, năm 2024, THACO AGRI (Tập đoàn thành viên của THACO) tuyển dụng hơn 12.600 nhân sự làm việc tại các Khu liên hợp nông nghiệp tại Việt Nam, Lào và Campuchia.

Bắt nhóm đối tượng vận chuyển số lượng lớn ma túy từ Lào về Việt Nam
Bắt nhóm đối tượng vận chuyển số lượng lớn ma túy từ Lào về Việt Nam

Triển khai Chuyên án A424p, trong 3 ngày, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã bắt giữ 10 đối tượng, thu giữ 57.000 viên ma túy tổng hợp, 30 bánh heroin, 21kg Ketamin, 141kg ma túy tổng hợp.