Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lào Cai đứng thứ 11 về Chỉ số cải cách hành chính

Theo báo cáo vừa được Bộ Nội vụ công bố, tỉnh Lào Cai đứng thứ 11/63 tỉnh thành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2022 (PAR INDEX 2022); vươn lên đứng thứ 9 bảng xếp hạng về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 (SIPAS 2022), tăng 43 bậc xếp hạng so với năm 2021.

Lào Cai đứng thứ 11/63 tỉnh thành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2022 (PAR INDEX 2022)
Lào Cai đứng thứ 11/63 tỉnh thành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2022 (PAR INDEX 2022).

Sáng (19/4), tại phiên họp thứ 4, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức Hội nghị Công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2022 (SIPAS 2022) và Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2022 của các bộ, ngành, các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo kết quả công bố Chỉ số SIPAS 2022, tỉnh Lào Cai đạt 83,97% điểm, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố, tăng 43 bậc so với năm 2021 (năm 2021 xếp hạng thứ 52); về Chỉ số PAR INDEX năm 2022, Lào Cai đứng thứ 11/63 tỉnh, thành phố, giữ vị trí xếp hạng của năm 2021 (năm 2021 xếp hạng thứ 11), với tổng số điểm đạt được là: 86,93 điểm.

Trong khi đó, tỉnh Quảng Ninh xếp thứ nhất với mức độ hài lòng đối với sự phục vụ cơ quan hành chính nhà nước là 87,59%, đây là lần thứ 4 liên tiếp tỉnh Quảng Ninh đứng thứ nhất chỉ số SIPAS. Đứng ở các vị trí tiếp theo là Thái Nguyên, Cà Mau, Bình Dương, Thanh Hóa. Đứng tốp cuối bảng chỉ số SIPAS là các tỉnh: Bình Thuận, Cao Bằng, Quảng Nam, Bắc Kạn, Lạng Sơn.

Đối với Chỉ số PAR INDEX năm 2022, tỉnh Quảng Ninh đạt ngôi vị quán quân, với 90,10 điểm, cao hơn 0.01 điểm so với tỉnh/thành phố xếp vị trí thứ 2 là Hải Phòng, đạt 90,09 điểm. Tiếp đó là Hà Nội, Bắc Giang, Đà Nẵng. 5 tỉnh đứng cuối bảng xếp hạng là Phú Yên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Bình Thuận, Bắc Ninh.

Đạt được kết quả nêu trên trên, tỉnh Lào Cai đã nỗ lực duy trì với quan điểm lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả hoạt động của chính quyền; xác định người dân là trung tâm của quá trình phát triển, tỉnh đã và đang đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính.

Đồng thời, Lào Cai cũng đã chủ động cắt giảm tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định. Hiện có 933/1.937 thủ tục hành chính (đạt 48%) được cắt giảm trong toàn toàn tỉnh. Năm 2022 và Quý I/2023 có hơn 80 nghìn lượt hồ sơ thực hiện cắt giảm thời gian, tiết kiệm cho người dân, doanh nghiệp gần 60 tỷ đồng; 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương (1.937 thủ tục hành chính) được cập nhật, công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và thực hiện niêm yết, công khai theo quy định.

Dịch vụ công trực tuyến toàn trình được mở rộng và đẩy mạnh thực hiện (hiện đang cung cấp 1.521 thủ tục hành chính toàn trình, đạt 78,5%); tích hợp, cung cấp 1.365/1.591 dịch vụ công đủ điều kiện cung cấp trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 85,8%....

Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) là công cụ để theo dõi, đánh giá hoạt động cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang Bộ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Chỉ số Cải cách hành chính được xác định trên 8 lĩnh vực, gồm: Công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; hiện đại hóa nền hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.

Hải Minh

Bài liên quan

Tin mới

Sau ngô, giá lúa mì cũng đối mặt với nguy cơ tăng mạnh
Sau ngô, giá lúa mì cũng đối mặt với nguy cơ tăng mạnh

Thị trường nông sản thế giới ghi nhận nhiều biến động mạnh ngay trong những ngày đầu tháng 5, trong bối cảnh mùa vụ tại các quốc gia sản xuất chính đang bước vào giai đoạn quan trọng. Đáng chú ý, giá lúa mì ghi nhận nhiều phiên nhảy vọt liên tiếp. Đâu là nguyên nhân dẫn đến xu hướng này, và liệu giá lúa mì có tiếp tục tăng trong thời gian tới?

Thanh Hóa chủ động phòng chống dịch bệnh mùa hè
Thanh Hóa chủ động phòng chống dịch bệnh mùa hè

Để chủ động phòng, chống các bệnh dịch truyền nhiễm bùng phát trong mùa hè, ngành y tế tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt.

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử & Thiết bị Thông minh Việt Nam (IEAE)
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử & Thiết bị Thông minh Việt Nam (IEAE)

Sau thành công rực rỡ tại thị trường Ấn Độ, Indonesia, LB Nga, Trung Quốc và Việt Nam, năm 2024, Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) tiếp tục lựa chọn Việt Nam là điểm đến lý tưởng với quy mô đột phá với sự tham gia của 600 doanh nghiệp, 800 gian hàng trưng bày trên diện tích 20,000 m2.

Gia Lai phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã năm 2024
Gia Lai phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã năm 2024

UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Kế hoạch số 1116/KH-UBND về phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) năm 2024.

Bắc Ninh: không được vận động, ép học sinh không đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và lớp 6 THCS trọng điểm
Bắc Ninh: không được vận động, ép học sinh không đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và lớp 6 THCS trọng điểm

Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh vừa có văn bản chỉ đạo Hiệu trưởng các trường Tiểu học, THCS và giáo viên trên địa bàn, tuyệt đối không được chỉ đạo, vận động, ép học sinh không đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và kiểm tra năng lực vào lớp 6 trường THCS trọng điểm.

Bình Định: Mỹ Chánh hướng đến xây dựng đô thị loại V
Bình Định: Mỹ Chánh hướng đến xây dựng đô thị loại V

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ đến năm 2035, đảm bảo các tiêu chí đô thị loại V và hướng đến thành lập thị trấn Mỹ Chánh.