Lào Cai đứng thứ 11/63 tỉnh thành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2022 (PAR INDEX 2022)
Lào Cai đứng thứ 11/63 tỉnh thành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2022 (PAR INDEX 2022).

Sáng (19/4), tại phiên họp thứ 4, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức Hội nghị Công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2022 (SIPAS 2022) và Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2022 của các bộ, ngành, các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo kết quả công bố Chỉ số SIPAS 2022, tỉnh Lào Cai đạt 83,97% điểm, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố, tăng 43 bậc so với năm 2021 (năm 2021 xếp hạng thứ 52); về Chỉ số PAR INDEX năm 2022, Lào Cai đứng thứ 11/63 tỉnh, thành phố, giữ vị trí xếp hạng của năm 2021 (năm 2021 xếp hạng thứ 11), với tổng số điểm đạt được là: 86,93 điểm.

Trong khi đó, tỉnh Quảng Ninh xếp thứ nhất với mức độ hài lòng đối với sự phục vụ cơ quan hành chính nhà nước là 87,59%, đây là lần thứ 4 liên tiếp tỉnh Quảng Ninh đứng thứ nhất chỉ số SIPAS. Đứng ở các vị trí tiếp theo là Thái Nguyên, Cà Mau, Bình Dương, Thanh Hóa. Đứng tốp cuối bảng chỉ số SIPAS là các tỉnh: Bình Thuận, Cao Bằng, Quảng Nam, Bắc Kạn, Lạng Sơn.

Đối với Chỉ số PAR INDEX năm 2022, tỉnh Quảng Ninh đạt ngôi vị quán quân, với 90,10 điểm, cao hơn 0.01 điểm so với tỉnh/thành phố xếp vị trí thứ 2 là Hải Phòng, đạt 90,09 điểm. Tiếp đó là Hà Nội, Bắc Giang, Đà Nẵng. 5 tỉnh đứng cuối bảng xếp hạng là Phú Yên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Bình Thuận, Bắc Ninh.

Đạt được kết quả nêu trên trên, tỉnh Lào Cai đã nỗ lực duy trì với quan điểm lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả hoạt động của chính quyền; xác định người dân là trung tâm của quá trình phát triển, tỉnh đã và đang đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính.

Đồng thời, Lào Cai cũng đã chủ động cắt giảm tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định. Hiện có 933/1.937 thủ tục hành chính (đạt 48%) được cắt giảm trong toàn toàn tỉnh. Năm 2022 và Quý I/2023 có hơn 80 nghìn lượt hồ sơ thực hiện cắt giảm thời gian, tiết kiệm cho người dân, doanh nghiệp gần 60 tỷ đồng; 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương (1.937 thủ tục hành chính) được cập nhật, công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và thực hiện niêm yết, công khai theo quy định.

Dịch vụ công trực tuyến toàn trình được mở rộng và đẩy mạnh thực hiện (hiện đang cung cấp 1.521 thủ tục hành chính toàn trình, đạt 78,5%); tích hợp, cung cấp 1.365/1.591 dịch vụ công đủ điều kiện cung cấp trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 85,8%....

Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) là công cụ để theo dõi, đánh giá hoạt động cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang Bộ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Chỉ số Cải cách hành chính được xác định trên 8 lĩnh vực, gồm: Công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; hiện đại hóa nền hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.

Hải Minh