Toàn tỉnh Lào Cai hiện có hơn 1.047 cơ sở giáo dục, trong đó có 17 trường phổ thông dân tộc nội trú và 175 trường bán trú.
Toàn tỉnh Lào Cai hiện có hơn 1.047 cơ sở giáo dục, trong đó có 17 trường phổ thông dân tộc nội trú và 175 trường bán trú.

Toàn tỉnh Lào Cai hiện có hơn 1.047 cơ sở giáo dục, trong đó có 17 trường phổ thông dân tộc nội trú và 175 trường bán trú, với 470.000 học sinh, có 70% học sinh là người dân tộc thiểu số. Xác định phát triển giáo dục vùng dân tộc là nhiệm vụ chiến lược, tỉnh đã chủ động ban hành nhiều chính sách riêng bên cạnh các chính sách của Trung ương.

Giai đoạn 2022-2025, tỉnh Lào Cai được phân bổ hơn 3.104 tỷ đồng từ các chương trình mục tiêu quốc gia để đầu tư cho giáo dục. Riêng năm học 2024-2025, hơn 8.200 học sinh nội trú được cấp học bổng; gần 1,25 triệu lượt học sinh nghèo, cận nghèo được miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập; hơn 64.000 học sinh vùng đặc biệt khó khăn được hỗ trợ ăn, ở; gần 688.000 trẻ mầm non được thụ hưởng chính sách phát triển giáo dục mầm non. Tỉnh cũng dành kinh phí hỗ trợ học sinh dân tộc rất ít người và sinh viên sư phạm.

Ngoài ra, tỉnh Lào Cai dành gần 300 tỷ đồng giai đoạn 2021-2025 để hỗ trợ học sinh bán trú, mầm non và bồi dưỡng học sinh giỏi, giáo viên đạt chứng chỉ ngoại ngữ; triển khai đề án sắp xếp mạng lưới trường lớp với nguồn lực đầu tư gần1.000 tỷ đồng, giảm điểm trường lẻ, tăng đầu tư cho điểm trường chính. Công tác chuyển đổi số, xây dựng “trường học hạnh phúc”, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc cũng được chú trọng.

Với những giải pháp trên, trong những năm qua chất lượng giáo dục của tỉnh ngày càng được nâng lên, tỷ lệ tốt nghiệp THPT hàng năm đạt trên 99%; nhiều học sinh đạt giải quốc gia, quốc tế và tỉnh Lào Cai hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục ở nhiều cấp độ.

Trong thời gian tới, tỉnh Lào Cai đề ra nhiều giải pháp trọng tâm thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực đồng bào dân tộc thiểu số, như: Xây dựng chính sách ưu đãi học phí, học bổng đặc biệt cho học sinh, sinh viên DTTS ở bậc đại học, sau đại học, đảm bảo mức hỗ trợ đủ để học tập và sinh hoạt, đặc biệt sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp; tiếp tục xây dựng các cơ chế hỗ trợ học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số; mở rộng đào tạo liên kết đại học, cao đẳng tại địa phương; đa dạng hóa truyền thông song ngữ đến thôn bản; tạo cơ hội việc làm để thu hút sinh viên sau tốt nghiệp trở về phục vụ quê hương.

H.M