Nửa  đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lào Cai đã quán triệt, triển khai đầy đủ, kịp thời các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Văn phòng Thường trực về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Ban Chỉ đạo 389 các địa phương, các lực lượng chức năng đã chủ động xây dựng kế hoạch phù hợp với địa bàn, đơn vị mình.

Công tác phối hợp, trao đổi thông tin về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả giữa các lực lượng chức năng, nhất là các lực lượng chủ chốt (Công an, Biên phòng, Hải quan, QLTT, Thuế, Thanh tra chuyên ngành) và các địa phương được thực hiện kịp thời, hiệu quả hơn. Số vụ việc vi phạm được phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, công tác thông tin, tuyên truyền về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các phương tiện thông tin đại chúng mang tính lan tỏa rộng rãi.

Lào Cai phát hiện, bắt giữ, xử lý trên 800 vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ảnh minh họa)
Lào Cai phát hiện, bắt giữ, xử lý trên 800 vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Ảnh minh họa.

6 tháng đầu năm 2024, các sở, ngành, cơ quan, các địa phương, Đội Kiểm soát liên ngành đã nghiêm túc triển khai thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh. Phát hiện, bắt giữ, xử lý 837 vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (tăng 12 vụ so với cùng kỳ).

Trong đó: Buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu là 256 vụ (giảm 19 vụ so với cùng kỳ), gian lận thương mại là 557 vụ (tăng 32 vụ so với cùng kỳ), hàng giả 24 vụ (giảm 01 vụ so với cùng kỳ). Số vụ xử lý vi phạm hành chính là 614 vụ (giảm 26 vụ so với cùng kỳ).

Tổng giá trị xử lý gần 23,6 tỷ đồng (tăng 2,3 lần so với cùng kỳ). Trong đó số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 10,6 tỷ đồng (tăng 2,3 lần so với cùng kỳ); xử phạt bổ sung, truy thu thuế là 6,4 tỷ đồng(tăng 5,8 lần so với cùng kỳ); tiền bán hàng thanh lý tịch thu: 551 triệu đồng; trị giá hàng hóa vi phạm là  5,9 tỷ đồng (tăng 1,5 lần so với cùng kỳ). Khởi tố 204 vụ/333 đối tượng tham gia (tăng 28 vụ/115 đối tượng so với cùng kỳ và chủ yếu là vụ việc về buôn bán, vận chuyển trái phép ma tuý, pháo nổ).

Các hành vi vi phạm chủ yếu là vận chuyển hàng cấm, kinh doanh, vận chuyển hàng giả, hàng lậu, không rõ nguồn gốc với phương thức ngày càng tinh vi, hoạt động mua bán qua TMĐT, mạng xã hội ngày càng phát triển, các đối tượng sử dụng các chiêu thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, thường xuyên thay đổi quy luật hoạt động.

Các ngành, lực lượng chức năng, địa phương đã chủ động nắm tình hình, quản lý tốt địa bàn ngay từ tuyến biên giới, cửa khẩu và trong nội địa; tuy nhiên còn phát sinh vụ việc nhưng mang tính chất nhỏ, lẻ; số vụ việc phát hiện, xử lý vi phạm qua TMĐT, mạng xã hội còn chưa tương xứng với tình hình thực tế.

Trong những tháng cuối năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ thị, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các kế hoạch của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Văn phòng Thường trực và các kế hoạch, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Nguyễn Mạnh