Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sáng 08/05, tức ngày 08/04 âm lịch, UBND xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) long trọng tổ chức Lễ hội truyền thống cầu ngư Nhượng Bạn và đón bằng công nhận Lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Hàng ngàn người dân, du khách trong và ngoài địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã đến tham dự.

Đại diện lãnh đạo Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho chính quyền địa phương và nhân dân xã Cẩm Nhượng. Đây là niềm vinh dự, tự hào của chính quyền và nhân dân xã Cẩm Nhượng nói riêng, huyện Cẩm Xuyên và tỉnh Hà Tĩnh nói chung; là cơ sở pháp lý để các thế hệ tiếp tục bảo tồn, phát huy giá trị và duy trì lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn trường tồn.

Trước đó, ngày 27/05/2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có quyết định công bố Lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ rước trên biển tại Lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn
Lễ rước trên biển tại Lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn.

Theo nội dung được ghi trên các bản sắc phong lưu giữ tại Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh, miếu Ngư Ông (xã Cẩm Nhượng), lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn có lịch sử ít nhất từ thời Nguyễn. Lễ hội có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa tín ngưỡng tâm linh gắn liền với cộng đồng cư dân vùng ven biển Cửa Nhượng và được người dân xã Cẩm Nhượng tổ chức vào ngày 07/04 và 08/04 âm lịch hàng năm.

Lễ hội được tổ chức trang trọng, thu hút đông đảo người dân tham gia. Phần lễ hội gồm có các phần chính: Nghi thức tế lễ, lễ hội chèo cạn, lễ rước trên biển và lễ tế tại miếu đường nhằm báo đáp công ơn của thần Nam Hải, cổ vũ thêm sức mạnh cho ngư dân vươn khơi bám biển...

Hàng năm, lễ hội luôn được chính quyền địa phương và người dân chuẩn bị chu đáo, công phu. Thuyền bè của ngư dân ngoài khơi đều quay về cập bến, người dân đi làm ăn sinh sống ở xa cũng thu xếp trở về cùng tham gia lễ hội.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Ứng dụng công nghệ số chống hàng giả, hàng nhái
Ứng dụng công nghệ số chống hàng giả, hàng nhái

Hiện nay tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc diễn biến phức tạp cả về quy mô, lĩnh vực lẫn phương thức sản xuất, tổ chức tiêu thụ. Vì vậy, ứng dụng công nghệ số được coi là giải pháp hữu hiệu ngăn chặn vấn nạn này.

45 doanh nghiệp chốt trả cổ tức cho cổ đông tuần từ 20 đến 24/5.
45 doanh nghiệp chốt trả cổ tức cho cổ đông tuần từ 20 đến 24/5.

Danh sách 45 doanh nghiệp chốt trả cổ tức cho cổ đông, trên 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM, các ngày trong tuần từ 20 đến 24/5.

Hành trình xây dựng và Phát triển thương hiệu Dragon Group - CTCP Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long
Hành trình xây dựng và Phát triển thương hiệu Dragon Group - CTCP Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long

Là doanh nghiệp ‘có tiếng’ tại tỉnh Thái Bình với nhiều hoạt động đa ngành, thương hiệu Dragon Group - CTCP Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long còn phát triển các sản phẩm dự án bất động sản, tham gia thầu… Thương hiệu này cũng ngày càng khẳng định tên tuổi, được nhiều người biết đến bởi chỉ trong 9 năm đã tăng vốn gấp 10 lần lên 2.100 tỷ đồng và thực hiện nhiều dự án lớn tại nhiều địa phương trên cả nước...

Phát huy trách nhiệm, trí tuệ, thực hiện thành công các mục tiêu năm 2024
Phát huy trách nhiệm, trí tuệ, thực hiện thành công các mục tiêu năm 2024

Diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế nước ta đang đứng trước nhiều thách thức, cử tri và nhân dân kỳ vọng các đại biểu Quốc hội phát huy trách nhiệm, trí tuệ, cùng bàn thảo, tích cực hiến kế nhằm tìm ra giải pháp tối ưu, thực hiện thành công các mục tiêu kinh tế - xã hội được Quốc hội đề ra cho năm 2024.

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi: Đã xác định được địa điểm
Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi: Đã xác định được địa điểm

Truyền thông Iran (IRNA) đưa tin, trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi vừa bị rơi ở tỉnh Đông Azerbaijan, phía bắc nước này. Theo thông tin mới nhất từ hãng thông tấn nhà nước IRNA cho biết, các lực lượng quân sự đang tiến đến vị trí đã được xác định và hy vọng sẽ có tin tốt lành.

VN-Index hôm nay: Nhiều mã cổ phiếu chưa phục hồi, nhà đầu tư thận trọng trong mua mới
VN-Index hôm nay: Nhiều mã cổ phiếu chưa phục hồi, nhà đầu tư thận trọng trong mua mới

VN-Index hôm nay, ngày 20/5, nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp rung lắc của thị trường trong quá trình hướng tới vùng đỉnh cũ để cơ cấu danh mục đầu tư, hướng tới các nhóm cổ phiếu chưa tăng mạnh.