Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Quốc dân (NCB - HNX: NVB) đã công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, dự kiến tổ chức vào ngày 13/04 tại Trung tâm Hội nghị Hùng Vương, số 37 Hùng Vương, Hà Nội.
Theo tài liệu ĐHĐCĐ thì, NCB lên kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu tăng trưởng cho vay khách hàng năm đạt 16,27% lên 64.344 tỷ đồng, huy động khách hàng tăng 7,51% lên 86.050 tỷ đồng, tổng tài sản tăng 10% lên 105.892 tỷ đồng. Quy mô khách hàng dự kiến tăng 15% từ 1 triệu lên 1,15 triệu khách.
Đáng chú ý, ngân hàng không đưa ra con số lợi nhuận kế hoạch cụ thể mà cam kết dùng toàn bộ nguồn thu để thực hiện nghĩa vụ theo phương án cơ cấu lại (PACCL). “Kinh tế thế giới còn nhiều thách thức và bất ổn trong năm 2024, kinh tế Việt Nam sẽ có cả cơ hội và thách thức. Những khó khăn được nhận định đến từ những rủi ro tiềm ẩn từ môi trường kinh tế thế giới tác động tiêu cực đến triển vọng phục hồi tăng trưởng của Việt Nam”, Ban lãnh đạo NCB đánh giá.
Trong năm 2023, NCB đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu trong kế hoạch kinh doanh, bao gồm tổng tài sản đạt 94.500 tỷ đồng (thực hiện 96.265 tỷ đồng), huy động vốn 78.000 tỷ đồng (thực hiện 80.043 tỷ đồng), quy mô khách hàng đạt 1 triệu khách.
Về kế hoạch trong năm 2024, ngân hàng dự kiến tiếp tục triển khai kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ, phương án này đã được ĐHĐCĐ thông qua tại đại hội thường niên năm 2023 và đã được NHNN chấp thuận.
Cụ thể, ngân hàng sẽ chào bán tối đa 620 triệu cổ phiếu, có thể một hoặc nhiều đợt tùy thuộc tình hình thị trường, việc thương lượng và đàm phán với các nhà đầu tư. ĐHĐCĐ ủy quyền cho HĐQT quyết định số đợt chào bán và số lượng cổ phiếu chào bán trong mỗi đợt phát hành. Giá chào bán không thấp hơn 10.000 đồng/CP. Đối tượng chào bán là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.
Số tiền thu được từ đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư dự kiến là 6.200 tỷ đồng. Trong đó, 5.300 tỷ đồng được dành cho bổ sung nguồn vốn hoạt động kinh doanh, 500 tỷ đồng cho công nghệ và chuyển đổi số, 200 tỷ đồng xây dựng nhận diện thương hiệu, 200 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất.
Minh An (t/h)