Thanh tra 10 dự án phát hiện đội vốn hơn 10.000 tỷ đồng

Kết quả thanh tra về “công tác quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án có sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn vay, vốn tài trợ của nước ngoài trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2005 – 2011”, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong khâu thẩm định, phê duyệt dự án, lập thẩm định thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán công trình, cũng như đấu thầu và lựa chọn nhà thầu.

‘Lộ’ thêm 10 dự án tại Ninh Bình đội vốn khủng - Hình 1

Kết quả thanh tra về “công tác quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án có sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn vay, vốn tài trợ của nước ngoài trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2005 – 2011”

Cụ thể, trong giai đoạn 2006 - 2011, tỉnh Ninh Bình xây dựng 62 dự án, với tổng mức đầu tư lên tới 59.481,107 tỷ  đồng. Tuy nhiên, sau khi thanh tra 10/62 dự án Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ cả 10 dự án đều đội vốn từ hàng trăm đến hàng nghìn tỷ đồng.

Cụ thể, Dự án cải tạo nâng cấp QL 10 đoạn Ninh Phúc – cầu Điền Hộ đội vốn từ 825 tỷ đồng lên 1.680 tỷ đồng; Dự án xây dựng đường tránh bão, cứu nạn (Tuy Lộc – Bình Minh) từ 435 tỷ đồng tăng lên thành 699 tỷ đồng; Dự án xây dựng nâng cấp đường 477B và cầu Trường Yên tăng từ 196 tỷ lên 1.308 tỷ đồng;

Dự án nâng cấp Đê hữu sông Hoàng Long và sông Đáy từ Bái Đính đi Kim Sơn tăng từ 1.650 tỷ đồng lên 3.806 tỷ đồng; Dự án nâng cấp tuyến đê hữu Hoàng Long, đê Đức Long, Gia Tường, Lạc Vân tăng từ 519 tỷ lên 1.082 tỷ đồng; Dự án nạo vét lòng dẫn tuyến thoát lũ sông Hoàng Long tăng từ 955 tỷ lên 1.389 tỷ;

Dự án nạo vét sông Đáy, từ cầu Gián Khẩu đến cửa Đáy và các tuyến nhánh qua sông Đáy từ 2.078 tỷ tăng lên thành 9.720 tỷ đồng; Dự án Sửa chữa nâng cấp hệ thống thủy lợi 5 xã Bắc sông Rịa từ 98 tỷ tăng lên 168 tỷ đồng; Dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá sông Đáy từ 88 tỷ tăng lên 105 tỷ đồng; Dự án xây dựng hệ thống giao thông đường bao hào nước vùng bảo vệ đặc biệt cố đô Hoa Lư tăng từ 137 tỷ  lên 202 tỷ đồng.

Đặc biệt, riêng Dự án nạo vét sông Đáy từ cầu Gián Khẩu đến cửa Đáy (do Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư; nhà thầu thi công là Tập đoàn Xuân Thành Ninh Bình - từ tháng 7/2015 đổi thành Thai Group) đã đội vốn hơn 7.000 tỷ đồng, bằng tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu của cả 10 dự án cộng lại. Đáng nói, dự án này không được áp dụng hình thức chỉ định thầu theo điều 20 luật Đấu thầu và điều 41, nghị định 58 năm 2008 của Chính phủ.

“Phát lộ” hàng loạt sai phạm nghiêm trọng

Cũng theo kết luận thanh tra cho thấy, chỉ có 2/10 dự án có báo cáo kết quả thẩm định dự án trước khi trình phê duyệt dự án đầu tư là Dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn Ninh Phúc – cầu Điền Hộ do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư và Dự án Xây dựng hệ thống giao thông đường bao, hào nước vùng bảo vệ đặc biệt cố đô Hoa Lư giai đoạn 1 do Sở Kế hoạch đầu tư làm chủ đầu tư.

Còn 8/10 dự án được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt khi chưa có báo cáo kết quả thẩm định dự án, các dự án này thực hiện trên cơ sở hồ sơ trình thẩm định của các chủ đầu tư.

‘Lộ’ thêm 10 dự án tại Ninh Bình đội vốn khủng - Hình 2

 Dự án kè đê Hữu Đáy (đoạn qua TP. Ninh Bình)

Đáng chú ý, các dự án đều được kiểm tra, điều chỉnh, bổ sung với giá trị lớn. Trong đó, có dự án phê duyệt giai đoạn 1 theo tổng mức đầu tư thuộc nhóm B, sau khi điều chỉnh, bổ sung tổng mức đầu tư đã vượt lên nhóm A. Tuy nhiên, chủ đầu tư không xin ý kiến thẩm định thiết kế cơ sở và thẩm định dự án của các bộ, ngành chuyên môn theo quy định.

Theo Thanh tra Chính phủ, công tác khảo sát, lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình tại 10 dự án nêu trên còn nhiều sai sót. Cụ thể, bản vẽ thi công một số hạng mục chưa chính xác và đầy đủ thông số, dẫn tới việc bóc tách khối lượng thiếu chính xác, hoặc phải tính trong dự toán trình duyệt.

Ngoài ra một số dự án việ ban hành quyết định phê duyệt bản vẽ thiết kế thi công, dự toán công trình chưa đầy đủ các căn cứ pháp lý.

Cũng theo kết luận kết luận này, việc đấu thầu, lựa chọn nhà thầu có một số tồn tại như: Có những dự án không được áp dụng hình thức đấu thầu hạn chế, nhưng vẫn áp dụng hình thức đấu thầu hạn chế; 5/7 dự án phê duyệt kết quả chỉ định thầu không có kế hoạch đấu thầu được phê duyệt.

Kết quả kiểm tra cũng cho thấy hầu hết gói thầu tư vấn, gói thầu bảo hiểm công trình thuộc 10 dự án trên đều là chỉ định thầu, dẫn đến kết quả còn nhiều hạn chế.

Tại thời điểm kiểm tra, 3/10 dự án phải thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng với khối lượng lớn, nhưng vẫn chưa xong. Công tác đền bù giải phóng mặt bằng của các dự án trên chưa thực hiện đầy đủ theo đúng quy định, trình tự, thủ tục thu hồi đất.

Kiến nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với tập thể và những cá nhân để xảy ra sai phạm

 

Trước những sai phạm của lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình trong các dự án trên là nghiêm trọng, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị cần kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với tập thể và những cá nhân lãnh đạo để xảy ra sai phạm.

Cụ thể, kiến nghị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý hành chính tùy theo mức độ vi phạm đối với lãnh đạo các Sở KH&ĐT; GTVT; VHTT&DL; NN&PTNT; UBND huyện Nho Quan; UBND huyện Kim Sơn trong việc chưa chấp hành đầy đủ thủ tục thẩm định dự án, thiết kế kĩ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và những sai phạm trong công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nhóm PV