Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Loạn thông tin thuốc bảo vệ thực vật: Đánh đố nhà nông

THCL- Hơn 4.000 DN sản xuất, NK và

THCL Hơn 4.000 DN sản xuất, NK và phân phối thuốc bảo vệ thực vật với hàng nghìn chủng loại sản phẩm khác nhau đang lưu hành trên thị trường. Sản phẩm nhiều, thông tin cũng nhiễu...

Nhập nhèm thành phần

Sản phẩm Argi - Phosphonate của Công ty TNHH SX-TM-DV Hóa Nông (252 đường Thới An 32 (quận 12, TP. HCM), trên bao bì ghi “phân bón lá cao cấp”, nhưng phía dưới ghi “chế phẩm kháng nấm Phytopthora”... Tương tự, sản phẩm Stariphos 400 do Công ty TNHH Ngân gia phát (địa chỉ đường 27/5, đường 13, phường 16, quận Gò Vấp, TP. HCM), trên nhãn mác ghi “phân bón lá tổng hợp”, nhưng phần hướng dẫn sử dụng phía sau chai thuốc lại ghi “công dụng ngăn ngừa bệnh chết nhanh chết chậm trên cây tiêu”… Thậm chí, có nhiều sản phẩm không ghi là phân bón lá hay thuốc bảo vệ thực vật như Argi Fose 400…

Thành phần, công dụng, ngay trên bao bì, nhiều DN đã ghi không thống nhất, cách thức sử dụng cũng khiến người nông dân vốn ít kiến thức phải lao đao. Cùng là loại thuốc trừ sâu, có cùng thành phần, nhưng có nhãn hiệu thì hướng dẫn thời gian cách ly là 7 ngày, có nhãn hiệu lại ghi thời gian cách ly là 14 ngày. Nếu như 14 ngày mới thực sự an toàn thì khi không giữ cách ly sau 7 ngày, sức khỏe người nông dân sẽ ra sao?

Dư lượng thuốc trừ sâu sau khi thu hoạch được tính trên mỗi kilogam nông sản cũng không thống nhất, điều này khiến không chỉ bà con nông dân lo lắng, mà người tiêu dùng nông sản cũng hoang mang. Nếu như sự không thống nhất này vẫn nằm trong giới hạn cho phép về dư lượng thì không có gì để tranh cãi. Sau khi phân tích 56 mẫu rau của TP. Hà Nội đã sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, tổ chức FAO đã phát hiện ra 22 mẫu (tương đương 39%) có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá giới hạn.

“Chúng tôi tuân thủ”...

Dù tốn không ít tiền cho việc mua thuốc bảo vệ thực vật, đổ không ít mồ hôi cho cây lúa, hoa màu…, người nông dân vẫn phải ngậm ngùi cảnh sâu bọ đục khoét thân cây, quấn lá. “Hãy là người tiêu dùng thông thái”, không ít người nông dân đã làm được. Tuy nhiên, dù đã nhiều lần trả học phí, rút ra được bài học, chọn được tên thuốc tốt, nhưng vẫn không thể sử dụng. Dù phun thuốc đúng chỉ định của cán bộ, nhưng năng suất vẫn giảm sút nghiêm trọng...

Thông thường, vào mùa chăm bón, người nông dân thường tuân thủ nghiêm ngặt sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, cán bộ bảo vệ thực vật địa phương. “Cứ trên loa thông báo bón phân gì, phun thuốc gì là chúng tôi tuân thủ, bởi muốn mua loại khác cũng chả có ai bán. Các đại lý cũng chỉ bán những thuốc cán bộ đã chỉ định”, bà Phạm Thị Đẹp ở Phú Thọ, cho biết.

Việc bón phân gì, phun thuốc gì thường được các cán bộ bảo vệ thực vật địa phương hướng dẫn. Trong danh mục hàng nghìn loại thuốc bảo vệ thực vật thì thường chỉ có 3 - 4 loại được cán bộ chọn để đưa vào tuyên truyền, chỉ dẫn. Khi được hỏi có căn cứ khoa học nào để đưa vào chỉ dẫn cho bà con không thì đại diện Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Thọ, ông Phạm Văn Đạo cho biết: “Dựa vào ý kiến của các cán bộ kỹ thuật”.

“Trước đây, mỗi năm doanh số đại lý nhà tôi phải đạt khoảng 500 triệu đồng, nhưng từ khi cán bộ khuyến nông chỉ định thuốc cho bà con, chỉ định đại lý…, doanh thu đại lý của tôi chỉ đạt khoảng 200 triệu đồng”, bà Trần Thị Lụa, chủ đại lý thuốc bảo vệ thực vật TP. Việt Trì cho biết.

Không chỉ Phú Thọ mà các tỉnh như Hưng Yên, Nam Định, Tuyên Quang, Lào Cai, Thái Nguyên... cũng ban hành những văn bản hướng dẫn bà con mua thuốc bảo vệ thực vật loại nào, của công ty nào sản xuất, mua ở đại lý nào... Rõ ràng, vô hình chung các địa phương đang tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN thuốc bảo vệ thực vật.

Đề nghị Bộ NN&PTNT vào cuộc điều tra làm rõ sự chỉ định thiếu căn cứ khoa học của một số địa phương nhằm mang lại sự cạnh tranh công bằng cho các DN, bảo đảm mùa vàng bội thu cho bà con nông dân.

Bình Thanh (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Vĩnh Hoàn (VHC) tiếp tục nêu lý do chậm nộp Báo cáo tài chính quý I/2024
Vĩnh Hoàn (VHC) tiếp tục nêu lý do chậm nộp Báo cáo tài chính quý I/2024

Vĩnh Hoàn bất ngờ xin gia hạn nộp và công bố Báo cáo tài chính quý I/2024 chậm nhất vào ngày 15/5/2024 thay cho quy định hiện hành là chậm nhất ngày 30/4/2024.

Trọng tâm của phiên họp lần thứ 8 về chuyển đổi số là thảo luận về kinh tế số
Trọng tâm của phiên họp lần thứ 8 về chuyển đổi số là thảo luận về kinh tế số

Phiên họp tập trung đánh giá tình hình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số từ đầu năm tới nay và thảo luận về các nhiệm vụ trọng tâm chuyển đổi số, phát triển kinh tế số thời gian tới.

Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?
Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?

Dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), gồm hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (BOO) phải thuộc lĩnh vực, quy mô và đáp ứng điều kiện quy định tại Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Nghị định và các Thông tư hướng dẫn.

Long An: Cố gắng bảo đảm các hộ đều có nước sinh hoạt
Long An: Cố gắng bảo đảm các hộ đều có nước sinh hoạt

Theo phản ánh của ông Đặng Lê Vũ Hà (ấp 7, xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An), khu vực ông sinh sống thường xuyên bị cắt nước, mỗi ngày đều cắt theo các khung giờ cố định khiến người dân không đủ nước sinh hoạt. Tình trạng này đã kéo dài nhiều tháng qua.

Quảng Ninh bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 62 kg pháo hoa nổ trái phép
Quảng Ninh bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 62 kg pháo hoa nổ trái phép

Đồn Biên phòng Quảng Đức, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh vừa bắt giữ vụ vận chuyển pháo nổ trái phép với số lượng lớn.

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Với sự cải tiến vượt bậc về công nghệ, ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không chỉ mang đến những trải nghiệm khác biệt, hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng, đảm bảo mọi nhu cầu giao dịch của khách hàng đều trở nên nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng.