Đối với lĩnh vực logistics, khi đầu tư vào Việt Nam, với tiềm lực tài chính mạnh và hiểu biết các quy định của Hoa Kỳ, doanh nghiệp Hoa Kỳ có lợi thế hơn rất nhiều so với các doanh nghiệp Việt Nam với đa phần là các công ty logistics quy mô nhỏ và vừa.
Đơn cử, các quy định của Ủy ban Hàng hải Liên bang Mỹ (FMC) liên quan đến hoạt động giao nhận hàng container đến Hoa Kỳ rất chặt chẽ, đòi hỏi sự am hiểu quy định sở tại, tính chuyên nghiệp rất cao mới tránh được rủi ro về thuế, phí và tiền phạt tại nơi giao hàng cũng như các điểm chuyển tải. Do vậy, khi đầu tư vào lĩnh vực logistics tại Việt Nam, doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ có nhiều thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang Hoa Kỳ.
Nếu như trước đây, lĩnh vực logistics còn hạn chế các nhà đầu tư nước ngoài, thì nay, theo biểu cam kết cụ thể về dịch vụ của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), ở một số khâu trong chuỗi cung ứng logistics, doanh nghiệp nước ngoài được thành lập công ty 100% vốn nước ngoài. Chẳng hạn, với dịch vụ kho bãi, dịch vụ đại lý vận tải hàng hóa, dịch vụ chuyển phát, nhà đầu tư nước ngoài được thành lập công ty 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam. Do vậy, đây là các điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực logistics tại Việt Nam.
Nhận thấy cơ hội đầu tư lớn vào lĩnh vực logistics, thời gian qua, các “ông lớn” trong ngành đã lên kế hoạch tiến sâu hơn vào thị trường Việt Nam. Sau thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) trị giá 3,6 tỷ USD giữa Maersk và LF Logistics, Hãng vận tải Maersk bắt đầu lên chiến lược tiến vào thị trường Việt Nam.
Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam vừa qua, ông Ditlev Blicher, Giám đốc điều hành Maersk khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho rằng, việc sáp nhập giữa hai công ty đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của chuỗi cung ứng tại khu vực, trong đó có Việt Nam.
Ông Ditlev Blicher nhấn mạnh: "Với nhân lực, cơ sở vật chất, kho bãi, công nghệ hiện có, chúng tôi có thể giúp tất cả các nhà máy ở Việt Nam vận chuyển hàng hóa của mình đi khắp nơi trên thế giới".
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đạt 113 tỷ USD trong năm 2021 và kết quả năm 2022 chắc chắn sẽ cao hơn. Việt Nam đã trở thành một mắt xích chủ chốt trong chuỗi cung ứng, đóng vai trò quan trọng thiết yếu đối với nền kinh tế Hoa Kỳ. Việt Nam hiện là thị trường lớn thứ tám đối với các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ, trong khi Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam, bà Susan Burns, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh thông tin.
Vân Quỳnh (t/h)