Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lời khẩn cầu của nữ sinh người Pa Cô đỗ đại học Luật nhưng nhà quá nghèo!

“Thầy ơi! Em muốn học tiếp!” - đó là lời khẩn cầu trong nước mắt của em Hồ Thị Khâu, nữ sinh người Pa Cô vừa đỗ đại học Luật (ĐH Huế) nhưng nhà quá nghèo, chẳng có tiền để theo đuổi giấc mơ đèn sách…

Lời khẩn cầu của nữ sinh người Pa Cô đỗ đại học Luật nhưng nhà quá nghèo! - Hình 1

Em Hồ Thị Khâu

Kể về hoàn cảnh của cô học trò nghèo, thầy giáo Phạm Minh Tuấn (Giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS Hướng Lộc (thôn Pa Xía, xã Hướng Lộc, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) rưng rưng xúc động. Thầy Tuấn tâm sự, Hồ Thị Khâu là người dân tộc Pa Cô sinh ra và lớn lên bên Vực Lèng Đakarong – Quảng Trị. Nơi núi đồi bạt ngàn xanh thẳm, cuộc sống khó khăn nhưng Khâu luôn cố gắng vươn lên học giỏi. Từ lớp 1 đến lớp 12 cô bé đều là học sinh khá, giỏi. Khâu tâm niệm phải học giỏi là “người con Sáng” để các em nhỏ ở bản làng noi theo.

“Vừa rồi em Khâu đỗ đại học Luật (thuộc ĐH Huế), khi giấy báo trúng tuyển đến tay em Khâu đã khóc. Em bảo em muốn học tiếp nhưng chắc khó có thể tiếp tục vì nhà em quá nghèo. Thật vậy, gia đình Khâu là hộ nghèo trong thôn. Mẹ Khâu hay đau ốm, một mình bố làm rẫy chạy bữa qua ngày đã khó huống chi lo cho cô bé vào đại học”, thầy Tuấn chia sẻ.

Lời khẩn cầu của nữ sinh người Pa Cô đỗ đại học Luật nhưng nhà quá nghèo! - Hình 2

Giấy báo trúng tuyển đại học của nữ sinh Khâu

Trải lòng về công tác giáo dục ở địa phương thầy Phạm Minh Tuấn chia sẻ, ở vùng cao này, công cuộc “gieo chữ” vô cùng khó khăn. Cơ sở vật chất nghèo nàn, núi non hiểm trở, từ bậc mầm non, trước mỗi năm học các giáo viên phải chia nhau đến từng nhà để vận động gia đình cho con trong độ tuổi đi học đến trường. Nhiều bản cách xa trường hàng chục cây số, chuyện trèo đèo lội suối đến trường là chuyện nhọc nhằn thường thấy nơi đây.

“Để đến được với những thôn bản xa như Cheng, Ta Ry các thầy cô giáo chúng tôi chỉ có cách đi trên con đường độc đạo một bên là núi cao, bên là vực thẳm. Ngày nắng đã cơ cực, mưa đường trơn lầy toàn đất nhão đi lại khổ sở. “Cắm bản” gieo chữ nơi đây khó nhọc vô cùng vì thế khi có học sinh nào chăm ngoan học giỏi chúng tôi rất vui mừng. Trường hợp của em Hồ Thị Khâu là tấm gương sáng. Nếu vì nghèo khó mà Khâu không thể nhập học đại học quả thực rất đáng tiếc. Với trách nhiệm của một người thầy tôi đã và đang giúp đỡ cũng như kêu gọi mọi người giúp đỡ em để Khâu có thể tiếp tục giấc mơ đến trường”, thầy Tuấn nói.

Lời khẩn cầu của nữ sinh người Pa Cô đỗ đại học Luật nhưng nhà quá nghèo! - Hình 3

Xác nhận hộ nghèo của gia đình em Khâu

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, nữ sinh Hồ Thị Khâu cho biết, do gia đình quá nghèo không có tiền nhập học Khâu phải xin trường đại học cho nhập học muộn. Mới đây, qua sự kêu gọi giúp đỡ của thầy Tuấn, báo Tuổi trẻ hỗ trợ Khâu 10 triệu đồng để em nhập học. “Ngày 21/9 vừa qua em đã được thầy Tuấn đưa đi nhập học. Em rất biết ơn sự giúp đỡ của mọi người dành cho em, em sẽ cố gắng học tốt không phụ lòng mọi người”, Khâu chia sẻ.

Theo thầy Tuấn xác nhận, ngày 19/9, em Khâu đã được báo Tuổi trẻ tặng học bổng 10 triệu đồng đề tiếp sức em đến trường. Tuy nhiên, phía trước vẫn là chặng đường vô cùng khó khăn với nữ sinh này. “Cần lắm những tấm lòng hảo tâm, đỡ đầu giúp đỡ em Khâu hàng tháng để em có thể theo đuổi được giấc mơ Đại học”, thầy giáo vùng cao bày tỏ…

Quý độc giả muốn biết thêm thông tin về hoàn cảnh của nữ sinh Hồ Thị Khâu có thể liên hệ qua số điện thoại 01667369950 của em Khâu; hoặc số điện thoại 0914090252 của thầy giáo Phạm Minh Tuấn. Mọi sự giúp đỡ em Khâu vui lòng chuyển về số tài khoản của báo Thương hiệu và công luận: 114000184883, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam- Chi nhánh tây Hà Nội.

Lê An

Bài liên quan

Tin mới

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.