Phối cảnh tổng thể dự án Khu dân cư Viettin Ecoland
Phối cảnh tổng thể dự án Khu dân cư Viettin Ecoland nằm trong nhóm 4 (Ảnh Internet)

Theo đó, trong số 127 dự án bất động sản nằm trong diện rà soát, tháo gỡ của tỉnh Long An. Có 22 dự án đã được giao đất toàn bộ; 26 dự án được giao đất 1 phần; 27 dự án đã có quyết định thu hồi đất, đang thực hiện bồi thường, tái định cư; 9 dự án tự thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất; và 43 dự án chưa có quyết định thu hồi đất. 

UBND tỉnh Long An đã chia làm 4 nhóm để các sở, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố thực hiện theo nhiệm vụ, gồm: Nhóm 1 gồm 48 dự án đã được giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; Nhóm 2 gồm 27 dự án đã có quyết định thu hồi đất, đang thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Nhóm 3 gồm 9 dự án nhà đầu tư tự thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất; Nhóm 4 gồm 43 dự án chưa có quyết định thu hồi đất.

Đặc biệt, đối với các dự án thuộc nhóm 4 chưa có quyết định thu hồi đất, UBND tỉnh yêu cầu các Sở ngành, các đơn vị liên quan làm việc với nhà đầu tư khẩn trương thực hiện chấm dứt hoạt động 43 dự án để làm cơ sở tổ chức tiếp nhận đầu tư mới theo quy định. 

Trong đó, có:

Khu dân cư Green Pearl (Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa) của Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng bất động sản GREEN PEARL với diện tích 86.000 m2; Khu dân cư Phi Trường - Tân Lân (huyện Cần Đước), diện tích 74.000 m2 của Cty TNHH TM DV XD - Mua bán BĐS Phi Trường; Khu dân cư VIETTIN ECO LAND (huyện Đức Hòa); diện tích 55.000 m2 của Công ty TNHH BĐS Viettinland Long An;

Khu dân cư Phước Đông (huyện Cần Đước), diện tích 83.000 m2 của Công ty TNHH MTV Hưng - Đào - Tân; KDC Điền Khang (Long Thượng, huyện Cần Giuộc), diện tích 420.000 m2 của Công ty TNHH BĐS Điền Khang Long An; Khu dân cư (huyện Đức Hòa) của Công ty TNHH MTV BĐS Đất Xanh Long An, diện tích 70.000 m2;

Khu đô thị mới Lợi Bình Nhơn (Lợi Bình Nhơn, thành phố Tân An) của Công ty CP ĐT BĐS TTC Land Long An diện tích 990.000 m2; Khu dân cư An Hoà (Trường Bình, Cần Giuộc), diện tích 130.000 m2 của Công ty CP Gia Khang Cần Giuộc; Khu dân cư Dương Gia Thịnh - Hiệp Hoà (Hiệp Hoà, Đức Hoà), diện tích 134.000 m2 của Công ty Đầu tư và phát triển BĐS Dương Gia Thịnh…

Cũng theo văn bản này, đối với các dự án nhóm 3 gồm 9 dự án nhà đầu tư tự thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Có 2 dự án nhà đầu tư đã thống nhất thu hồi chủ trương; 7 dự án còn lại, UBND tỉnh Long An giao các sở, ngành rà soát quy định pháp luật về nhà ở, pháp luật về đầu tư, pháp luật đất đai nếu đủ điều kiện tiếp nhận theo hình thức không phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thì hướng dẫn chủ đầu tư lập lại thủ tục đầu tư theo quy định.

Trường hợp không đảm bảo điều kiện chỉ định nhà đầu tư thì làm việc với nhà đầu tư chấm dứt dự án, thu hồi chủ trương đầu tư và thực hiện tiếp nhận đầu tư theo quy định hiện hành (đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư).

UBND tỉnh Long An yêu cầu các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:

Hỗ trợ, tạo điều kiện để nhà đầu tư triển khai được hạ tầng xã hội và tiếp nhận để kết thúc dự án;

Sở Tài nguyên và Môi trường:

Đẩy nhanh công tác thẩm định giá, xác định nghĩa vụ tài chính để nhà đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định; phối hợp UBND huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục trên lĩnh vực đất đai, môi trường, ...;

Xác định giá đất, nghĩa vụ tài chính của dự án bảo đảm thu đúng, thu đủ, tránh thất thu ngân sách nhà nước; rà soát, thanh tra, kiểm tra và giám sát việc cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, tách thửa... đối với các dự án bảo đảm thực hiện theo quy định.

Sở Xây dựng:

Hướng dẫn các địa phương rà soát, điều chỉnh quy hoạch bảo đảm nhanh, tiết kiệm thời gian để đảm bảo các điều kiện tổ chức lựa chọn nhà đầu tư;

Hướng dẫn UBND huyện, thị xã, thành phố và nhà đầu tư trong tổ chức thực hiện các hạng mục xây dựng trong dự án, đặc biệt là xây dựng các công trình hạ tầng xã hội;

Rà soát quy hoạch xây dựng; Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở để bảo đảm các điều kiện tiếp nhận đầu tư theo đúng quy định của pháp luật;

Tham mưu UBND tỉnh xin ý kiến Trung ương đối với quy hoạch hạ tầng xã hội, có cơ chế riêng cho nội dung đầu tư này nhằm tránh lãng phí (trường hợp đầu tư nhưng không có nhu cầu sử dụng);

Tiến hành thanh tra, kiểm tra giám sát trên lĩnh vực xây dựng đối với các dự án đầu tư, đặc biệt là xây dựng không phép tại các dự án; rà soát các điều kiện bảo đảm kinh doanh, ổn định môi trường kinh doanh bất động sản.

Thuận Yến