Cụ thể, ông Nguyễn Văn Út - Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Phát huy vai trò trách nhiệm người đứng đầu của cơ quan, đơn vị để nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính; chỉ đạo thường xuyên rà soát các nhiệm vụ trong kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2024 của cơ quan, đơn vị đã đề ra để đảm bảo thực hiện hoàn thành 100% các nhiệm vụ theo kế hoạch.

Tập trung chỉ đạo quyết liệt đối với lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính để nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức khi giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra công vụ đặc biệt là kiểm tra đột xuất, qua đó kịp thời chấn chỉnh trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi sai phạm làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan hành chính nhà nước.

Rà soát lựa chọn, bố trí cán bộ, công chức, viên chức có đủ năng lực để giao nhiệm vụ, đảm bảo nhiệm vụ về cải cách hành chính được triển khai thực hiện có hiệu quả. 

Tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý các văn bản ban hành chưa phù hợp quy định hiện hành, đặc biệt là ban hành văn bản hành chính có chứa quy phạm pháp luật và có chứa thủ tục hành chính.

Thường xuyên chỉ đạo kiểm tra, theo dõi việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đảm bảo thực hiện đúng theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính để kịp thời chấn chỉnh nâng cao chất lượng phục vụ người dân, xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, chậm trễ hoặc tự đặt thêm quy định trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức. 

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nâng cao trách nhiệm phối hợp trong giải quyết thủ tục hành chính, tránh các trường hợp tiếp nhận thừa, thiếu thành phần hồ sơ, trách nhiệm của cơ quan nhà nước nhưng yêu cầu người dân phải thực hiện, các trường hợp sai sót khi giải quyết thủ tục hành chính… gây phiền hà cho người dân. Trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc kịp thời phản ánh về các sở ngành tỉnh phụ trách để được hướng dẫn giải quyết kịp thời.

Nghiêm cấm tuyệt đối việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại bộ phận chuyên môn, không thông qua Bộ phận Một cửa các cấp và không cập nhật hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh; các trường hợp sai phạm yêu cầu các cơ quan, đơn vị xử lý nghiêm và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Thường xuyên tập huấn cho đội ngũ công chức, viên chức làm nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính về quy trình, thành phần hồ sơ, các biểu mẫu… để đảm bảo việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức được thực hiện đúng quy định, tránh trường hợp yêu cầu người dân bổ sung các thành phần hồ sơ ngoài quy định.

Kịp thời xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; quan tâm bồi dưỡng, bố trí những công chức, viên chức giỏi, có đủ năng lực chuyên môn và các tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật đến làm việc tại Bộ phận một cửa các cấp nhằm phục vụ tốt hơn trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức. 

Tiếp tục rà soát và bố trí cán bộ, công chức, viên chức theo đề án vị trí việc làm đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chú trọng công tác bồi dưỡng theo quy định tại Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và Nghị định số 89/2021/NĐ-CP ngày 18/10/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP. Quan tâm bố trí số lượng lãnh đạo các phòng chuyên môn đúng quy định, phù hợp với việc xác định Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh.

Tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả của cơ quan hành chính nhà nước; tiếp tục khai thác, sử dụng có hiệu quả các phần mềm dùng chung của tỉnh; tập trung phát triển dữ liệu số, cung cấp dữ liệu mở, chia sẻ dữ liệu dùng chung theo quy định; tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn nộp hồ sơ qua Dịch vụ công trực tuyến.

Thường xuyên rà soát Trang thông tin điện của cơ quan, đơn vị để đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.

Bên cạnh đó, giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường kiểm tra, hướng dẫn cụ thể về việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc ngành mình quản lý, để kịp thời chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế, giảm tình trạng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ sai sót gây phiền hà cho người dân, ảnh hưởng đến Chỉ số SIPAS và Chỉ số PAPI của tỉnh.

Ngoài ra, UBND huyện Đức Hòa, Thạnh Hóa, Mộc Hóa và thành phố Tân An, ngoài việc chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính còn tăng cường chỉ đạo nâng cao Chỉ số PAPI và Chỉ số SIPAS; đặc biệt là thường xuyên quan tâm kiểm tra, đôn đốc các đơn vị cấp xã được chọn điều tra, khảo sát kịp thời triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để góp phần nâng cao Chỉ số PAPI, SIPAS của tỉnh.

Thuận Yến (t/h)