Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Long An chủ động phòng ngừa, ứng phó các sự cố môi trường do biến động của thời tiết

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An đã đề nghị UBND các huyện, thị xã Kiến Tường và thành phố Tân An và các cơ sở, doanh nghiệp phối hợp để chủ động phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường, sự cố chất thải có thể xảy ra do ảnh hưởng từ các biến động của thời tiết. Đặc biệt, trong thời điểm chuyển giao mùa, chuẩn bị vào mùa mưa.

Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu đề nghị các đơn vịrà soát, đánh giá các khu vực có nguy cơ xảy ra sự cố môi trường, nhất là tại các lưu vực sông, hồ, các khu vực nuôi trồng thủy hải sản, các khu vực lưu chứa, chôn lấp chất thải đã từng xảy ra sự cố môi trường (như cá chết, chất thải từ thượng lưu tràn xuống sông,...).

Trên cơ sở đó có các biện pháp quản lý chặt chẽ nhằm không để sự cố lặp lại trong mùa mưa năm nay; xây dựng cơ sở dữ liệu và lập, công khai thông tin về các nguồn có nguy cơ gây ra sự cố môi trường tại địa phương, đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 2, Điều 122, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Tổ chức diễn tập ứng phó sự cố môi trường
Tổ chức diễn tập ứng phó sự cố môi trường (Ảnh: KT)

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn; trong đó lưu ý các cơ sở/doanh nghiệp trên địa bàn có các hồ chứa chất thải, nước thải, các bãi lưu giữ chôn lấp chất thải rắn hoặc các khu vực chứa hóa chất...

Chủ động rà soát hệ thống thoát nước mưa bề mặt, đê bao quanh các khu vực nêu trên tại từng cơ sở để tiến hành cải tạo, gia cố, đặc biệt là các điểm xung yếu có nguy cơ sạt lở cao, đảm bảo chắc chắn, không bị sạt lở do mưa.

Nghiêm túc vận hành các công trình xử lý chất thải đảm bảo quy chuẩn xả thải; xây dựng phương án, sẵn sàng bố trí các nguồn lực ứng phó sự cố chất thải, ô nhiễm môi trường do sạt lở có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị các cơ sở/doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh ban hành, tổ chức thực hiện kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường.

Thực hiện công khai kế hoạch ứng phó sự cố môi trường, tổ chức diễn tập ứng phó sự cố môi trường theo kế hoạch đã phê duyệt, đáp ứng các yêu cầu quy định tại khoản 1, Điều 124 Luật Bảo vệ môi trường; khoản 1, Điều 109; khoản 3, Điều 110 Nghị định 08/2022/NĐ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường; phổ biến Điều 159 Luật Bảo vệ môi trường về quyền và nghĩa vụ của cộng đồng dân cư, nhất là trong hoạt động giám sát và phát hiện sự cố.

Trong đó, lưu ý chủ động đánh giá lại hệ thống thoát nước mưa bề mặt, các công trình lưu giữ và xử lý chất thải, các khu vực lưu giữ hóa chất…, để tiến hành cải tạo, gia cố, đặc biệt là các điểm xung yếu có nguy cơ sạt lở cao, đảm bảo chắc chắn, an toàn, không bị ảnh hưởng do mưa.

Ngoài ra, nghiêm túc vận hành các công trình xử lý chất thải đảm bảo quy chuẩn xả thải; xây dựng phương án, sẵn sàng bố trí các nguồn lực ứng phó sự cố chất thải, ô nhiễm môi trường do rò rỉ, tràn đổ, phát tán chất thải có thể xảy ra.

Yến Linh (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội tạm giữ hàng trăm hộp kẹo không rõ nguồn gốc
Hà Nội tạm giữ hàng trăm hộp kẹo không rõ nguồn gốc

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa kiểm tra, tạm giữ hàng trăm hộp kẹo có xuất xứ nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp.

Sắp có hàng loạt quy định mới với thị trường chứng khoán
Sắp có hàng loạt quy định mới với thị trường chứng khoán

Bộ Tài chính vừa chủ trì Hội nghị thảo luận về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Trường Sa hướng về một nhân cách lớn
Trường Sa hướng về một nhân cách lớn

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, quân dân huyện đảo Trường Sa bàng hoàng, xúc động; tiếc thương nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc mà bình dị, trọn đời vì nước, vì dân. Biến đau thương thành hành động, quân dân Trường Sa nguyện đem hết sức mình xây dựng huyện Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Nghẹn ngào đưa tiễn nhà lãnh đạo đáng kính của Nhân dân
Nghẹn ngào đưa tiễn nhà lãnh đạo đáng kính của Nhân dân

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng tình cảm của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là thước đo công bằng và chuẩn mực nhất.

Bắc Giang sắp đấu giá 56 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng
Bắc Giang sắp đấu giá 56 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng

Trong tháng Tám, tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng 56 lô đất trên địa bàn.

Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.
Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.

Dự án có diện tích gần 215 ha. Quy mô dân số khoảng 30.681 người. Tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.