Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Long An: Nhiều chỉ đạo mới trong công tác chống buôn lậu thuốc lá trong các tháng cuối năm

Tại hội nghị sơ kết công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2018, phương hướng nhiệm vụ thời gian tới được tổ chức ngày 16/8. Ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Long An nhấn mạnh: Yêu cầu các địa phương, đơn vị phải tiếp tục siết chặt công tác chống buôn lậu trong các tháng cuối năm là thời gian cao điểm thường xảy ra các hoạt động buôn lậu. Đặc biệt là tình trạng các đối tượng buôn lậu ngoại tỉnh móc nối cấu kết với các đối tượng tại địa phương để buôn lậu thuốc lá với số lượng lớn.

Theo thông tin báo cáo tại hội nghị, hoạt động buôn lậu hàng hoá qua biên giới của tỉnh Long An trong những tháng đầu năm 2018 được kiểm soát chặt chẽ. 6 tháng đầu năm 2018, số vụ bắt giữ, xử lý về buôn lậu vận chuyển kinh doanh hàng cấm trên địa bàn Long An giảm 424 vụ (672 vụ/1096 vụ). Số lượng thuốc lá buôn lậu bắt giữ giảm 294.157 gói (1.058.511 gói/1.352.887 gói) và nhiều hàng hoá nhập lậu khác cũng giảm so với cùng kỳ.

Long An: Nhiều chỉ đạo mới trong công tác chống buôn lậu thuốc lá trong các tháng cuối năm - Hình 1

Tiêu hủy thuốc lá nhập lậu. Ảnh minh họa

Đánh giá của Ban chỉ đạo 389 tỉnh Long An cho biết, đạt được kết quả như trên là do các lực lượng chức năng của tỉnh và địa phương trên địa bàn đã tăng cường các giải pháp tuần tra, kiểm soát, chốt chặn, bắt giữ, xử lý hành chính, khởi tố hình sự… Bên cạnh đó, sau khi Luật số 12/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2018, đối với hành vi tàng trữ, vận chuyển buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu trong nội địa có số lượng từ 1.500 gói trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Do đó, đối tượng buôn lậu, vận chuyển thuê không dám hoạt động và vận chuyển thuốc lá số lượng lớn như trước đây. Một số đối tượng từ bỏ buôn lậu, vận chuyển thuê để tìm việc làm có thu nhập ổn định. 

Để siết chặt hơn nữa trong công tác kiểm tra, kiểm soát cần phải có sự phối hợp giữa các ban ngành như: lực lượng Bộ đội biên phòng, công an, chính quyền địa phương. Qua đó, lập danh sách, quản lý, giám sát các đối tượng buôn lậu, vận chuyển thuê, các đường dây buôn lậu có tổ chức, các điểm tập kết, các địa bàn là điểm nóng về buôn lậu xây dựng kế hoạch đấu tranh, triệt phá. Kiên quyết không để phát sinh các điểm nóng mới về buôn lậu, vận chuyển hàng cấm trên địa bàn. 

Trong thị trường nội địa, lực lượng Công an, Quản lý thị trường cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, kinh doanh, tàng trữ thuốc lá điếu nhập lậu. Đặc biệt kiểm tra các điểm kinh doanh, các cửa hàng tạp hoá, quán bar, cửa hàng ăn uống, giải khát. Triệt phá nhiều điểm tập kết, giao nhận, vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu, bắt giữ, xử lý nhiều đối tượng.

Mới đây, lực lượng Công An Long An đã khởi tối hình sự 22 vụ/26 đối tượng có hành vi vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ 1.500 gói trở lên.

Theo nhận định của các lực lượng chức năng, hoạt động buôn lậu thuốc lá vẫn diễn ra âm ỉ trên các tuyến biên giới Long An, đặc biệt là tuyến biên giới Đức Huệ, một số tuyến, địa bàn, biên giới, tình hình buôn lậu thuốc lá còn diễn biến tương đối phức tạp. Các đối tượng buôn lậu luôn thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, chia nhỏ, xé lẻ hàng lậu để vận chuyển nhằm đối phó với các biện pháp đấu tranh của các lực lượng.

Ghi nhận và đánh giá cao các nỗ lực của các lực lượng và địa phương từ tỉnh đến cơ sở trong công tác chống buôn lậu từ đầu năm đến nay. Thời gian tới, cao điểm của các hoạt động, lãnh đạo tỉnh Long An yêu cầu, lãnh đạo các đơn vị, địa phương tập trung lãnh đạo lực lượng của mình, giáo dục tư tưởng đạo đức, đặc biệt là đạo đức công vụ không để tình trạng chấp pháp lại phạm pháp, không vi phạm đạo đức nghề nghiệp… Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, các đoàn thể tại địa phương giáo dục tư tưởng của cán bộ, chiến sỹ. Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các đơn vị, địa phương… để triển khai hiệu quả công tác chống buôn lậu.

Bảo Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024, đạt 174.582 tấn, tương đương 39,98 triệu USD.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng
Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng

Trong tháng 4/2024, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra 68 vụ việc, phát hiện 35 vụ vi phạm, đã xử lý 23 vụ vi phạm với tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng.

Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?
Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?

Kỳ họp mùa Xuân năm nay được đánh giá là gọn gàng và tập trung hơn so với các cuộc họp trước đây.

Bắc Giang triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
Bắc Giang triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp cần quyết tâm hơn trong việc chống hàng giả và xây dựng thương hiệu
Doanh nghiệp cần quyết tâm hơn trong việc chống hàng giả và xây dựng thương hiệu

Đó là đánh giá của Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Đỗ Hồng Trung tại Lễ kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4). Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) vừa tổ chức.

Cục Quản lý thị trường Bắc Giang đấu tranh hiệu quả các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại
Cục Quản lý thị trường Bắc Giang đấu tranh hiệu quả các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 389 tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nắm chắc tình hình, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh nhiều vụ việc, đối tượng vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, không để xảy ra điểm nóng.