Hàng loạt bức xúc...
Trong đơn gửi Báo Thương hiệu và Công luận, đại diện cư dân chung cư Việt Hưng Green Park cho biết: “Trong một năm qua, cư dân chúng tôi đã có nhiều đơn kiến nghị tới chủ đầu tư là Cty CP Đầu tư NNP đề nghị hoàn thiện hạ tầng, tiện ích và một số nội dung liên quan đến quản lý vận hành tòa nhà cũng như tổ chức hội nghị nhà chung cư, thành lập Ban quản trị...”.
Dự án tổ hợp căn hộ và dịch vụ công cộng CT15 Việt Hưng (Việt Hưng Green Park)
Đơn kiến nghị cho biết thêm: “Chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết khi bán nhà như: Tự ý xây dựng quán cà phê sai phép trên diện tích chung để kinh doanh thu tiền; không thực hiện việc vận hành thử nghiệm hay tập huấn, hướng dẫn cho cư dân về việc sử dụng phòng cháy chữa cháy (PCCC); hệ thống thang máy liên tục xảy ra sự cố nhưng không chịu khắc phục”.
Bên cạnh đó, cư dân cho rằng: “Chủ đầu tư không thực hiện việc ký hợp đồng gửi xe ôtô để đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm cho các bên, mặc dù cư dân đã có ý kiến rất nhiều; không thực hiện việc xuất hóa đơn VAT cho cư dân tiền phí dịch vụ, phí gửi xe máy, ôtô... theo Luật quản lý thuế, Luật thuế giá trị gia tăng; tự cho các đơn vị bên ngoài vào lắp màn hình quảng cáo trong thang máy để thu tiền; diện tích đỗ xe không đủ cho cư dân; tự cho các đơn vị bên ngoài vào khai thác bể bơi, sân tennis để thu tiền; không lắp đặt đài quan sát thiên văn, đường đi bộ dưới mưa như cam kết;
Chưa hết, các cư dân còn cho hay: “Ban đại diện cư dân đã kiến nghị nhiều lần về việc tiến hành tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu, tiến tới thành lập Ban quản trị theo quy định nhưng không thực hiện...”.
Điều đáng nói, ngày 25/07/2019, lãnh đạo Cty Cổ phần Đầu tư NNP đã chỉ đạo Ban quản lý tòa nhà ngừng bơm nước của gần 60 hộ dân, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân đang sinh sống trong khu chung cư, mặc dù tiền nước hàng tháng cư dân đã nộp cho Ban quản lý đúng thời gian đầy đủ.
Phía cư dân cho rằng chủ đầu tư đang vi phạm các quy định của Nhà nước và đi ngược lại với mong muốn, thiện chí đối thoại trực tiếp nhằm chỉ ra những thiếu sót, bất cập thì chủ đầu tư lại tỏ thái độ chây ì hoặc thoái thác, trốn tránh trách nhiệm, hành xử thiếu văn minh, không đúng pháp luật, trong khi những bức xúc của người dân ngày càng tăng cao.
Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp theo quy định của pháp luật, cư dân kính mong các cơ quan chức năng theo chức năng, thẩm quyền có biện pháp giúp đỡ bảo vệ quyền lợi cho cư dân, tiến hành các hoạt động thanh tra, kiểm tra để xác minh làm rõ các sai phạm của Cty Cổ phần Đầu tư NPP đang diễn ra tại cụm chung cư này.
Cũng theo thông tin được cư dân cung cấp, những ngày vừa qua, do bị cắt nước giữa những ngày nắng nóng, nhiều cư dân đã bức xúc xuống đường đấu tranh, vừa trực tiếp chất vấn Ban quản lý tòa nhà và chủ đầu tư, vừa căng băng rôn để phản đối những việc làm này. Phía chủ đầu tư cũng kiên quyết không nhượng bộ, khiến tình hình an ninh trật tự tại đây khá căng thẳng và phức tạp, lực lượng công an phường đã phải có mặt để can thiệp.
Nhiều cư dân đồng loạt phản đối chủ đầu tư
Chủ đầu tư khẳng định: Nhiều kiến nghị không có căn cứ
Nhận được phản ánh của cư dân, phóng viên Báo Thương hiệu và Công luận đã có buổi làm việc với bà Trần Ngọc Hà, đại diện chủ đầu tư Dự án tổ hợp căn hộ và dịch vụ công cộng CT15 Việt Hưng (Việt Hưng Green Park) tại toà 18T1 cụm chung cư này.
Trụ sở Công ty Cổ phần đầu tư NNP tại toà 18T1, phường Giang Biên, Long Biên, Hà Nội
Trao đổi về các bức xúc của cư dân, bà Hà xác nhận việc ngừng cung cấp điện nước nhưng chỉ thực hiện đối với những hộ chưa nộp tiền phí dịch vụ trong 3 tháng liên tiếp. “Họ phản đối là mức phí 6.600 đồng này cao hơn so với chất lượng nhận được, nhưng chúng tôi đang phải bù lỗ ra rất nhiều để trả cho các đơn vị vận hành. Hơn nữa, mức phí này đã được đưa vào hợp đồng dân sự có chữ ký của cư dân rồi”, bà Hà khẳng định.
Cụ thể, ngày 26/7/2019, Cty CP Đầu tư NNP đã phối hợp với Cty CP Quản lý và Kinh doanh bất động sản (GPM) thực hiện tạm ngừng bơm nước đối với 52 căn hộ chưa đóng phí dịch vụ các tháng 3,4,5 với tổng số tiền nợ là trên 97 triệu đồng. Trước đó, phòng Kinh doanh Cty CP Đầu tư NNP phối hợp với Cty GPM đã thực hiện gửi thông báo lần 1 về việc ngừng cung cấp dịch vụ đến từng hộ dân chưa thực hiện nghĩa vụ đóng phí (có ký nhận của cư dân), lần 2, lần 3 gửi email và dán thông báo tại các bảng tin thuộc sảnh tầng 1 các toà nhà tại dự án.
Tuy nhiên, cư dân gay gắt phản ứng: “Nếu cứ mặc định thoả thuận mức phí ghi trong hợp đồng rồi mà bắt chúng tôi làm theo mặc kệ chất lượng thế nào, phục vụ ra sao thì không thể chấp nhận được. Chúng tôi bỏ tiền ra thì phải được hưởng đúng chất lượng tương xứng”.
Bà Hà cũng khẳng định: “Việc tuân thủ các quy định liên quan đến điều kiện nghiệm thu như: Hệ thống thang máy chở người gồm 04 thang đã được cấp Giấy chứng nhận kết quả kiểm định kỹ thuật an toàn ngày 29/5/2018. Hạng mục công trình đã được Cảnh sát PCCC TP Hà Nội xác nhận nghiệm thu về PCCC tại Văn bản số 354/NT-PCCC-P3 ngày 17/7/2018. Công trình đã được Đội trật tự xây dựng (TTXD) quận Long Biên kiểm tra, đánh giá thực tế thi công phù hợp với hồ sơ thiết kế được duyệt. Vì vậy, nhiều phản ánh của cư dân là không có căn cứ”.
Về vấn đề trông giữ xe ô tô, bà Hà cho hay: “Chủ đầu tư đã có thông báo về việc ký hợp đồng và xuất hóa đơn đối với chỗ đỗ xe của chủ đầu tư, kể cả cư dân có nhu cầu xuất hóa đơn phí dịch vụ riêng, cư dân có nhu cầu thì liên hệ với phòng kế toán để được giải quyết. Còn các cư dân không có nhu cầu lấy hoá đơn VAT thì chúng tôi xuất hoá đơn tổng, chúng tôi cam kết đóng thuế đầy đủ, không có dấu hiệu trốn thuế như người dân kiến nghị”.
Bên cạnh đó, nhiều cư dân cho rằng không đủ chỗ để xe như quảng cáo ban đầu của chủ đầu tư, bà Hà nói: “Do các bạn nhân viên bán hàng nhiều khi quảng cáo quá chứ không dự án nào có thể đủ được chỗ để xe ô tô. Chúng tôi có 164 chỗ để xem trên tổng số 406 căn hộ, cả trong hầm và ngoài trời. Nếu không đủ chỗ gửi xe chúng tôi sẽ cho tiến hành bốc thăm”.
“Hiện CĐT đang cho gửi xe trong tầng hầm với mức phí là 1.200.000 đồng và ngoài trời là 700.000 đồng, xe máy là 60.000 đồng”, bà Hà cho hay.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, bãi để xe ngoài trời của chủ đầu tư ở đây chính là sân chung trong khuôn viên dự án, như vậy, không rõ có hay không việc chủ đầu tư đang chiếm dụng không gian công cộng, sân chơi chung của dự án để phục vụ cho việc gửi xe?.
Xe ô tô để trong khuôn viên dự án, liệu đây có phải bãi đỗ xe ngoài trời theo lời bà Hà?
Cùng với đó, nhiều cư dân phản ánh về việc chủ đầu tư xây quá cafe kinh doanh trái phép, bà Hà nói rằng: “Quán cafe đó là container, là phụ trợ cho bể bơi, chủ đầu tư thuê đất của quận để làm, sau này sẽ bàn giao lại cho quận”.
Về vấn đề tổ chức Hội nghị nhà chung cư, bà Hà cho biết: “Chủ đầu tư đã gửi thông báo, phiếu lấy ý kiến cư dân về lựa chọn phương án thành lập Ban quản trị. Tuy nhiên, đến hết thời hạn thông báo, chủ đầu tư chỉ nhận được khoảng 20% phiếu ý kiến phản hồi, không đủ điều kiện để lựa chọn ra phương án làm căn cứ triển khai. Vì vậy, chủ đầu tư đã tiếp tục phát phiếu ý kiến lần 2 vào ngày 6/8/2019 vừa qua, dự kiến sẽ có cuộc họp giữa chủ đầu tư và cư dân vào ngày 5-10/9/2019.
Riêng về quỹ bảo trì, chủ đầu tư sẽ quản lý cho đến khi thành lập xong Ban quản trị sẽ bàn giao đầy đủ cả 2% giá trị theo HĐMB căn hộ và tiền lãi gửi ngân hàng.
Chủ đầu tư cho rằng chính hành vi tự phát của một số cư dân đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự, an toàn giao thông và cuộc sống của cư dân trong dự án.
Hiện, đã có 90% cư dân tại cụm chung cư này về ở. Đại diện chủ đầu tư cho biết đây chỉ là phản ánh của một nhóm cư dân. Tuy nhiên, trước những tranh chấp kéo dài sau khi dự án đi vào vận hành, điều này cũng gây nên những ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, thương hiệu của chủ đầu tư Công ty Cổ phần đầu tư NNP hiện tại cũng như việc phát triển các dự án khác trong tương lai.
Thiết nghĩ, các bên liên quan cần phải có những buổi gặp mặt trực tiếp để làm rõ về các thắc mắc cũng như tranh chấp tại dự án, tránh những sự việc không hay xảy ra.
Trúc Mai