Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Long Biên (Hà Nội): Dự án Chung cư Ruby City thi công khi chưa được cấp phép

Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Thăng Long (Công ty Thăng Long) ngang nhiên thi công xây dựng Dự án Chung cư Ruby City tại Lô đất CT3 Phúc Lợi (Long Biên, Hà Nội) khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Đáng nói, trong quá trình thi công đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm sụt lún đường dân sinh.

Thi công trước khi được cấp giấy phép

Ngày 22/12/2017, Sở Xây Dựng Hà Nội mới cấp giấy phép số 162/GPXD cho Công ty Thăng Long (địa chỉ số 5 ngõ 144 đường Ngô Gia Tự, phường Việt Hưng, quận Long Biên, TP. Hà Nội) được phép xây dựng Dự án đầu tư xây dựng Nhà ở chung cư cao tầng để bán tại Lô đất CT3 Phúc Lợi nằm dọc đường 21m (đường Phúc Lợi) từ QL 1B đến Khu đô thị Việt Hưng với quy mô 22 tầng, 3 tầng hầm, chiều cao công trình đến đỉnh mái là 79m.

Long Biên (Hà Nội): Dự án Chung cư Ruby City thi công khi chưa được cấp phép - Hình 1

Căn hộ mẫu của dự án tổ hợp căn hộ Chung cư Ruby CT3 Phúc Lợi của Công ty Thăng Long

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, khi chưa được cấp giấy phép xây dựng thì chủ đầu tư đã ngang nhiên tổ chức thi công đào, khoan thăm dò đối với phần hố móng và bị UBND quận Long Biên xử phạt.

Cụ thể, ngày 18/9/2017, UBND quận Long Biên đã ban hành Quyết định số 168/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Thăng Long.

Quyết định nêu rõ, Công ty Thăng Long đã thực hiện hành vi thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng, vi phạm theo mục c, Điều 13 Nghị định số 121/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ và mục b, khoản 6, Điều 5 Nghị quyết số 07/2014/NQ-HĐND ngày 11/7/2014 của Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội.

Theo quyết định của UBND quận Long Biên, Công ty Thăng Long bị xử phạt số tiền là 60 triệu đồng. Yêu cầu chủ đầu tư làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng. Trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày có quyết định đình chỉ thi công xây dựng, chủ đầu tư không xuất trình giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế phá dỡ.

Long Biên (Hà Nội): Dự án Chung cư Ruby City thi công khi chưa được cấp phép - Hình 2

Giấy phép xây dựng của dự án tổ hợp căn hộ Chung cư Ruby CT3 Phúc Lợi của Công ty Thăng Long

Có mặt tại dự án ngày 12/1/2018, PV quan sát thấy phần móng của dự án đã được xây dựng xong. Hiện tại, chủ đầu tư đang chào bán căn hộ một cách rầm rộ, khách hàng kéo đến đặt mua căn hộ ngày một đông.

Điều đáng nói, chủ đầu tư đã bị xử phạt và đình chỉ thi công khi chưa có giấy phép xây dựng nhưng hiện nay toàn bộ phần móng của dự án đã được hoàn thiện và chủ đầu tư bắt đầu xây dựng phần nổi nhưng mãi đến ngày 22/12/2017, Sở Xây dựng Hà Nội mới cấp giấy phép xây dựng cho Công ty Thăng Long?

Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Bùi Dương, Phó chánh văn phòng quận Long Biên cho biết, liên quan đến việc chủ đầu tư xây dựng khi chưa xin giấy phép xây dựng thì bên UBND quận đã đình chỉ thi công và ra Quyết định xử phạt chủ đầu tư 60 triệu đồng.

Long Biên (Hà Nội): Dự án Chung cư Ruby City thi công khi chưa được cấp phép - Hình 3

Quyết định số 168/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Thăng Long

“Ngoài ra, yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị thi công đang tiến hành hoàn trả, sửa chữa phần hư hỏng do lỗi thi công phần tầng hầm, áp dụng các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo an toàn cho hạ tầng giao thông. Sở Xây dựng theo thẩm quyền cũng đang chỉ đạo các đơn vị tham mưu, xử phạt theo quy định đối với việc gây ra thiệt hại đối với các công trình giao thông công cộng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách.

Khi Chủ đầu tư hoàn thành việc sửa chữa, hoàn trả phần thiệt hại gây ra, và được các cơ quan có chức năng thẩm định chất lượng hoàn trả, UBND quận sẽ tiếp tục thông tin tới các cơ quan báo chí được biết, đồng thời sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND phường, Đội Thanh tra xây dựng tiếp tục giám sát việc thi công đúng theo giấy phép xây dựng đã được cấp”. Ông Dương thông tin.

Thi công gây ô nhiễm môi trường, sụt lún đường dân sinh

Ngoài ra, theo phản ánh của người dân sống tại khu vực, trong qua trình chủ đầu tư khoan thăm do và đào hố móng của dự án đã khiến một phần đường giao thông phía bên ngoài hàng rào dự án có dấu hiệu sụt lún, để lộ vệt rãnh rộng tới hàng chục phân, kéo dài gần 100m.

Theo ghi nhận của PV ngày 12/1/2018, đoạn đường kéo dài gần 100m đang được chủ đầu tư cho công nhân thi công lại. Do phải sửa chữa lại nên đoạn đường này đã bị thu hẹp khiến các phương tiện di chuyển qua đây gặp rất nhiều khó khăn.

Long Biên (Hà Nội): Dự án Chung cư Ruby City thi công khi chưa được cấp phép - Hình 4

Phần móng của dự án đã được xây dựng xong. Hiện tại, chủ đầu tư đang chào bán căn hộ một cách rầm rộ

Không những thế, trong quá trình thi công chủ đầu tư không tiến hành quây tôn, che chắn, khiến bụi đất bay vào người đi đường, nguy cơ mất an toàn lao động rất cao.

Để tìm hiểu thông tin, PV Báo Thương hiệu và Công luận đã có cuộc trao đổi với đại diện chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà Thăng Long. Theo đó, ông Trần Đông - Giám đốc Công ty xác nhận có sự việc thi công dự án khiến đường giao thông bị sụt lún và hiện tại đơn vị đang thực hiện việc khắc phục.

Long Biên (Hà Nội): Dự án Chung cư Ruby City thi công khi chưa được cấp phép - Hình 5

Trong quá trình thi công, dự án đã khiến đường dân sinh bị sụt lún nghiêm trọng

"Dự án chúng tôi được đấu giá của thành phố, hiện trong quá trình thi công đã khiến lún đường. Vì dự án làm 3 tầng hầm thì không thể không lún được, độ cao của 3 tầng hầm là 20 m mà dự án chỉ cách đường có 10 m thì đường nhiên sẽ làm nứt tim đường.

Như chúng tôi đã báo cáo với Thành ủy và UBND TP. Hà Nội, Sở Xây dựng là tạo điều kiện cho chúng tôi làm, lúc nào xong thì chúng tôi khắc phục. Tuy nhiên, ngay khi xảy ra sự cố, chúng tôi đã thực hiện khắc phục, thời gian khắc phục khoảng 1 tuần", ông Đông nói.

Long Biên (Hà Nội): Dự án Chung cư Ruby City thi công khi chưa được cấp phép - Hình 6

Gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống của nhiều hộ dân quang khu vực này

Ngoài ra, ông Đông cũng thừa nhận việc sụt lún đường sẽ ảnh hưởng đến giao thông, đi lại của người dân và việc gây ô nhiễm môi trường.

"Đã làm xây dựng thì phải đào, cuốc, phải bụi vì công nghệ xây dựng của chúng ta chưa thể so sánh với nước ngoài", ông Đông thừa nhận.

Trước những thông tin trên, đề nghị UBND TP. Hà Nội, UBND quận Long Biên nhanh chóng vào cuộc chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm những sai phạm tại Dự án Tổ hợp căn hộ Chung cư Ruby của Công ty Thăng Long.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Gia Huy

Bài liên quan

Tin mới

Đóng góp thực chất, thời sự của Việt Nam tại khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền
Đóng góp thực chất, thời sự của Việt Nam tại khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

Việt Nam, với tư cách là thành viên Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025 đã có những đóng góp tích cực xuyên suốt Khóa họp, ghi dấu ấn trong năm 2024 và xa hơn, góp phần xây dựng xây dựng hình ảnh Việt Nam luôn chủ động, trách nhiệm trong việc thúc đẩy các giá trị nhân quyền toàn cầu.

Nghệ An phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024
Nghệ An phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh Nghệ An phối hợp với UBND TP. Vinh tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”. Đồng thời, khai trương “Tuyến phố có kiểm soát an toàn thực phẩm” trên tuyến đường Lê Mao kéo dài.

Tuyên bố chung về hợp tác phòng chống di cư bất hợp pháp Việt Nam và Anh
Tuyên bố chung về hợp tác phòng chống di cư bất hợp pháp Việt Nam và Anh

Thứ trưởng Michael Tomlinson nhấn mạnh, di cư bất hợp pháp là vấn đề toàn cầu. Thỏa thuận là một bước hợp tác quan trọng với một đối tác quan trọng như Việt Nam nhằm đảm bảo hai bên cùng phối hợp ngăn chặn sự bóc lột của các băng nhóm buôn người và cứu mạng các nạn nhân.

Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với ông Giang Tuấn Anh
Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với ông Giang Tuấn Anh

Dùng 23 tài khoản thao túng cổ phiếu Đầu tư Sao Thăng Long (DST), ông Giang Tuấn Anh bị xử phạt 575 triệu đồng

Hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu
Hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu

Vấn đề lớn đầu tiên được bàn thảo tại hội nghị thượng đỉnh này là tình hình bạo lực leo thang ở Trung Đông trong bối cảnh vừa xảy ra các cuộc tấn công mới nhất từ Iran nhằm vào Israel cuối tuần trước.

Lễ thông xe cầu Châu Đốc sẽ diễn ra vào sáng ngày 23/4
Lễ thông xe cầu Châu Đốc sẽ diễn ra vào sáng ngày 23/4

Cầu Châu Đốc thuộc dự án xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 20,96 km, tổng mức đầu tư 2.131 tỷ đồng.