Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lũ trên sông Hồng xấp xỉ báo động 3, nội đô của Hà Nội liệu có bị ngập?

Trưa nay (11/9), những ổ mây đối lưu gây mưa nhiều nơi tại một số huyện và quận nội thành của Hà Nội, trong khi đó, mực nước sông Hồng qua Hà Nội đạt đỉnh, xấp xỉ báo động 3 khiến nhiều khu vực trũng thấp và ven sông ngập nặng. Trước diễn biến này, nhiều người dân ở một số quận nội thành quan tâm, lo lắng liệu nước từ sông Hồng có tràn vào gây ngập lụt hay không?

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, từ đêm qua đến sáng nay, lũ trên sông Hồng tiếp tục xu hướng tăng, lúc 10h sáng nay, mực nước trên sông Hồng tại Hà Nội đã lên 11,02m, thấp hơn báo động 3 là 0,48m. Với tình hình lũ tăng như vậy, trong những giờ tới, mực nước sông Hồng tại Hà Nội còn tăng nhưng lên chậm, trong khi mực nước ở thượng nguồn biến đổi chậm. Với mực nước lũ sông Hồng ở Hà Nội như vậy thì vùng hạ du của các sông sẽ lên mức báo động 3.

Lực lượng chức năng, công an, quân đội... xuống tận nhà, cõng người dân ốm bệnh, khó di chuyển ra khỏi vùng nước ngập sâu tại Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội.
Lực lượng chức năng, công an, quân đội... xuống tận nhà đưa người dân ốm bệnh, khó di chuyển ra khỏi vùng nước ngập sâu tại Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội.

Ông Mai Văn Khiêm cho biết: “Theo dự báo của chúng tôi thì mực nước trên thượng nguồn vẫn còn biến đổi chậm nên có khả năng mực nước trên sông Hồng tại Hà Nội có thể trong những giờ tới xu thế tăng nhưng tăng ở mức chậm. Chúng tôi đánh giá rằng, với mức này, trước hết các nguy cơ liên quan đến phần hạ du, các khu vực hạ du sông Sông Hồng rất nguy cơ, đặc biệt là các vùng trũng thấp ven sông. Hầu hết các sông sẽ lên mức báo động 3”. 

Theo ông Võ Văn Hoà, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ, Tổng cục Khí tượng Thủy văn cho biết, đây là đợt lũ hiếm gặp. Đến thời điểm hiện tại, tất cả các sông như sông Hồng, sông Thái Bình, sông Thao, sông Lô nhiều điểm đo đều trên mức báo động 3, điểm đo trên sông Thao còn vượt giá trị lịch sử.

Đối với Hà Nội, ông Hòa cho biết, Hà Nội sẽ xảy ra ngập úng ở ven các sông chính như sông Hồng, sông Đà, sông Đuống, sông Đáy. Các khu vực ven đê các quận Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Long Biên,... sẽ bị ngập. Các huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa, Quốc Oai, Chương Mỹ, Đông Anh, Sóc Sơn,... sẽ chịu ảnh hưởng của các hệ thống sông nhỏ, gây ngập úng cục bộ. Trong khoảng 6 giờ tới mực nước các sông chính tăng, sẽ đạt dưới báo động 3 khoảng 20cm sau đó chững lại.

Chia sẻ thêm với báo chí, ông Mai Văn Khiêm cho biết, lũ trên sông Hồng chỉ gây ngập khu vực ngoài đê của các quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Ba Đình..., không thể ngập vào nội đô.

Trước thông tin lo ngại sẽ ngập vào nội thành, ông Vũ Đức Long, Vụ trưởng Vụ Quản lý Dự báo Khí tượng thủy văn, Tổng cục Khí tượng thủy văn khẳng định, mức nước có lên thì việc ngập úng cũng chỉ xảy ra ở khu vực ngoài đê như Phúc Tân, Phúc Xá, Bạch Đằng, không thể nào vào trong nội thành được.

 “Rất nhiều người hiểu sai. Ví dụ như bây giờ lũ của sông Hồng đang lên như thế mà để ngập vào trong nội thành như vậy là không có. Chúng ta phải hiểu rõ là đối với lũ trên sông Hồng, kể cả là bây giờ đang lên, chúng tôi cập nhật số liệu gần đây nhất là 11,1m tức là trên báo động 2 là 0,6 m thì lũ và ngập lụt cũng chỉ xảy ra ở các khu vực ngoài đê”, ông Vũ Đức Long cho hay.

Thiên Trường (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Trà Vinh kiến nghị Thủ tướng nâng mức hỗ trợ nhà ở lên 80 triệu đồng/hộ
Trà Vinh kiến nghị Thủ tướng nâng mức hỗ trợ nhà ở lên 80 triệu đồng/hộ

Ngày 19/9, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam có buổi làm việc đầu tiên với tỉnh Trà Vinh về giám sát việc triển khai thực hiện Dự án 1 - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025.

Bà Rịa –Vũng Tàu: Điều chỉnh bảng giá đất ở theo các tuyến đường
Bà Rịa –Vũng Tàu: Điều chỉnh bảng giá đất ở theo các tuyến đường

Quyết định số 26/2024/QĐ-UBND ngày 17/9/2024 của UBND tỉnh đề cập việc điều chỉnh bảng giá đất ở theo các tuyến đường. Tuy nhiên về cơ bản không làm thay đổi nghĩa vụ tài chính phải nộp của người dân.

ThuDuc House lại bị cưỡng chế thuế hơn 100 tỷ đồng
ThuDuc House lại bị cưỡng chế thuế hơn 100 tỷ đồng

Ngày 18/9, Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, mã chứng khoán TDH) công bố nhận được các quyết định của Cục Thuế TP. HCM liên quan tới thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản với số tiền 91,1 tỷ đồng.

Thương hiệu Công ty CPXD & TM Minh Trường và các dự án đầu tư
Thương hiệu Công ty CPXD & TM Minh Trường và các dự án đầu tư

Với 14 năm hoạt động, thương hiệu Công ty Minh Trường – Công ty CPXD & TM Minh Trường đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong việc thực hiện các sản phẩm dự án xây dựng cầu đường. Những năm gần đây, có thể xem là những năm phát triển mạnh mẽ của thương hiệu Minh Trường với nhiều dự án tại tỉnh Thái Bình.

Giá Sầu Riêng hôm nay 20/09/2024: Có chiều hướng tăng nhẹ trở lại
Giá Sầu Riêng hôm nay 20/09/2024: Có chiều hướng tăng nhẹ trở lại

Giá sầu riêng hôm nay có chiều hướng tăng nhẹ trở lại, Sầu Thái cao nhất 90.000 đồng/ký.

Trân trọng sự hỗ trợ kịp thời của quốc tế trong khắc phục hậu quả bão số 3
Trân trọng sự hỗ trợ kịp thời của quốc tế trong khắc phục hậu quả bão số 3

Việt Nam luôn trân trọng sự động viên, thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời của cộng đồng quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với Chính phủ và nhân dân Việt Nam nhằm chung tay khắc phục những thiệt hại to lớn do thiên tai, bão, lũ gây ra.