Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lực lượng hải quan tăng cường kiểm soát, ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi từ cửa khẩu

Tổng cục Hải quan vừa có công văn hỏa tốc gửi cục hải quan các tỉnh, thành phố về việc ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi vào Việt Nam.

 

Thực hiện Công điện hỏa tốc số 1194/CĐ-TTg ngày 12/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ, để kịp thời ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi vào Việt Nam.

Tổng cục Hải quan yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố tổ chức giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới đối với người và phương tiện vận chuyển xuất phát từ các nước có bệnh dịch tả lợn châu Phi nhập cảnh vào Việt Nam.

Đồng thời, tăng cường công tác chống buôn lậu, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn điều tra, xử lý vi phạm đối với những hành vi vận chuyển trái phép, nhập lậu lợn và sản phẩm từ lợn.

Lực lượng hải quan tăng cường kiểm soát, ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi từ cửa khẩu - Hình 1

Ảnh minh họa

Về thực hiện thủ tục hải quan đối với mặt hàng lợn và các sản phẩm của lợn nhập khẩu, Tổng cục Hải quan yêu cầu, hàng hóa phải được quản lý tại cửa khẩu nhập đầu tiên; Không giải quyết thủ tục chuyển cửa khẩu, đưa hàng về bảo quản; chỉ thông quan khi có giấy chứng nhận kiểm dịch đạt yêu cầu của cơ quan kiểm dịch.

Trường hợp phát hiện các lô hàng lợn và sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, kể cả hình thức cho, tặng của các tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới thì dừng làm thủ tục thông quan, đồng thời thông báo cho cơ quan liên quan để xử lý.

Tổng cục Hải quan yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố báo cáo tình hình và kết quả xử lý đối với những lô hàng lợn và các sản phẩm của lợn nhập khẩu bị nhiễm dịch bệnh nếu có về Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan).

Tổng cục Hải quan cũng lưu ý các đơn vị hải quan địa phương báo cáo tình hình và kết quả xử lý đối với những lô hàng lợn và các sản phẩm của lợn NK bị nhiễm dịch bệnh nếu có về Tổng cục Hải quan.

Theo thông tin từ hải quan một số tỉnh tiếp giáp với Trung Quốc (Cục Hải quan Lào Cai, Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh, Hà Giang), các đơn vị này đã tăng cường kiểm soát, ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi nhập lậu vào Việt Nam.

Được biết, dịch tả lợn châu Phi chỉ mới phát hiện được tại Trung Quốc từ đầu tháng 8/2018, tuy nhiên nhiều ý kiến nhận định rất có thể virus này đã xuất hiện ở Trung Quốc ít nhất là từ tháng 6/2018, thậm chí có thể từ tháng 4/2018. Sau khi các ổ dịch được phát hiện, cơ quan chức năng Trung Quốc đã có các biện pháp nghiêm ngặt nhằm cô lập và ngăn chặn bệnh dịch lây lan.

Tốc độ lây lan của virus dịch tả lợn châu Phi khi được phát hiện tại Trung Quốc cũng là điều đáng lo ngại. Chính vì vậy, ngày 30/8/2018, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Công điện khẩn số 6741/CĐ-BNN-TY gửi các bộ và địa phương, trong đó có Bộ Tài chính về việc chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi vào Việt Nam.

Tuyệt đối không cho phép buôn bán, vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn bất hợp pháp qua biên giới, không rõ nguồn gốc, kể cả quà tặng, quà biếu của cư dân biên giới; phát hiện và kiên quyết xử lý tình trạng buôn lậu lợn, sản phẩm của lợn theo đúng quy định của pháp luật; tổ chức giám sát chặt chẽ, tăng cường công tác kiểm dịch động vật.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay đã có 12 quốc gia gồm Trung Quốc, Liên bang Nga, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Hung-ga-ri, Lát-vi-a, Môn-đo-va, Phần Lan, Rô-ma-ni, Nam Phi, U-crai-na và Dăm-bi-an báo cáo có dịch tả lợn châu Phi. 

Diệp Bắc

 

Bài liên quan

Tin mới

BIDV và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
BIDV và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công.

Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Vùn vụt tăng
Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Vùn vụt tăng

Giá xăng dầu hôm nay 29/3, giá dầu thế giới tăng vùn vụt với dầu WTI tăng 2,24%, dầu Brent tăng 1,61%.

Giá cà phê hôm nay 29/3: Cà phê trong nước tăng kỉ lục
Giá cà phê hôm nay 29/3: Cà phê trong nước tăng kỉ lục

Giá cà phê hôm nay, 29/3, giá cà phê trong nước có mức tăng kỉ lục, 1.700 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 99.700 đồng/kg

70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân
70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân

Đây là thắng lợi to lớn, bắt nguồn từ truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam, từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; từ tinh thần và ý chí quyết chiến quyết thắng của toàn dân tộc; biểu tượng sinh động sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Hàng chục học sinh ở Quảng Ngãi nghi bị ngộ độc sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc
Hàng chục học sinh ở Quảng Ngãi nghi bị ngộ độc sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc

Sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc trước cổng trường, 15 em học sinh Trường THCS Hành Tín Tây, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, mệt mỏi… các em sau đó được đưa đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học
Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học

Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoặc liên quan đến các hoạt động thực hiện Công ước cấm vũ khí hóa học trên lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.