Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lực lượng Quản lý thị trường thu giữ hàng chục tấn hàng có dấu hiệu vi phạm ngày cuối năm

Lực lượng QLTT Hà Nội và Bắc Ninh thu giữ hàng chục tấn hàng hóa có dấu hiệu vi phạm tại khu chợ Ninh Hiệp - thủ phủ hàng nhái ở Hà Nội - và khu vực tập kết hàng tại xã Đình Bảng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Cơ quan chức năng tiến hành kiểm đếm số hàng hóa vi phạm. (Ảnh: Tổng cục QLTT)
Cơ quan chức năng tiến hành kiểm đếm số hàng hóa vi phạm. (Ảnh: Tổng cục QLTT).

Chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội) là một trong những "điểm nóng" về hàng nhái, hàng giả. Khu chợ này không chỉ nổi tiếng về bán buôn quần áo, vải vóc phong phú, đa dạng, tùy thuộc giá cả và nhu cầu mua lẻ hoặc mua buôn mà đây còn là “đại công xưởng” sản xuất hàng may mặc lớn nhất cả nước. Các xưởng may gia công ở đây có thể bắt chước theo bất kể thương hiệu nổi tiếng nào trên thế giới như: LV, Nike, Adidas, Lacoste, Louis Vuitton, DG, Uniqlo... Đây là một trong những khu vực đầu mối, trung chuyển quần áo, vải vóc, đồ thời trang lớn nhất miền Bắc.

Vì vậy, chợ Ninh Hiệp được coi là một trong những địa điểm nổi cộm về hàng giả, hàng nhái và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) xác định ngay từ những ngày đầu triển khai Kế hoạch 3972 (Kế hoạch đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến hết năm 2020).

Trưa ngày 31/12/2020, dưới sự chỉ đạo của Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT, Cục QLTT Hà Nội phối hợp với Cục QLTT Bắc Ninh đồng loạt ra quân kiểm tra 10 điểm kinh doanh trong khu vực trung tâm thương mại Sơn Long, khu chợ Ninh Hiệp.

Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh kiểm tra hàng hóa vừa bị thu giữ. (Ảnh: Tổng cục QLTT)
Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh kiểm tra hàng hóa vừa bị thu giữ. (Ảnh: Tổng cục QLTT).

Ngay sau khi lực lượng chức năng xuất hiện, các cửa hàng còn lại đã nhanh chóng thu dọn hàng hóa, đóng cửa quầy kinh doanh, tắt điện vội vàng ra về. Số còn lại vận chuyển hàng hóa đi nơi khác để “né” sự kiểm tra của lực lượng chức năng.

“Đây là khó khăn mà lực lượng QLTT thường xuyên gặp phải khi tiến hành kiểm tra hàng hóa tại đây”, ông Dương Ngọc Viện, Đội trưởng Đội QLTT số 14, Cục QLTT Hà Nội chia sẻ.

Tại đây, lực lượng QLTT đã thu giữ được gần 3.000 sản phẩm có dấu hiệu nhái các thương hiệu thời trang nổi tiếng như Nike, Adidas, LV; đồng thời xử phạt vi phạm hành chính lên đến hàng trăm triệu đồng.

Hàng chục tấn hàng vi phạm được di chuyển về kho của Cục QLTT Bắc Ninh chờ xử lý
Hàng chục tấn hàng vi phạm được di chuyển về kho của Cục QLTT Bắc Ninh chờ xử lý.

Cùng ngày 31/12/2020, trong khi Cục QLTT Hà Nội tổng tấn công 10 điểm nằm trong khu vực chợ Ninh Hiệp thì Cục QLTT Bắc Ninh dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Cục Nghiệp vụ QLTT đã "đánh úp" khu vực tập kết hàng tại địa bàn xã Đình Bảng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Sau 1 đêm mật phục, lực lượng QLTT đã “tóm gọn” 6 xe trở hàng với khoảng 15 tấn hàng hóa di chuyển từ Lạng Sơn về Hà Nội đang tập kết tại xã Đình Bảng, huyện Từ Sơn, Bắc Ninh.

Điểm đặc biệt của lô hàng này là trên mỗi bao tải đều ghi rõ tên từng người nhận. Có cả những dòng chữ nước ngoài và những ký hiệu, bí danh đặc biệt của người nhận. Toàn bộ số hàng hóa này đều là mặt hàng thời trang, túi xách có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu nổi tiếng như LV, Versace, Burberry…

Ông Vũ Mạnh Hải - Quyền Cục trưởng Cục QLTT Bắc Ninh - cho biết, do chưa liên lạc được với chủ hàng, Cục QLTT Bắc Ninh đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa để tiếp tục làm rõ nguồn gốc và chủ hữu để xử lý theo đúng quy định.

Theo ông Trần Hữu Linh, tinh thần Kế hoạch 3972 của Tổng cục QLTT là nói không với các vi phạm. Mỗi địa bàn sẽ làm liên tục trong nhiều ngày và có thể đột xuất quay lại kiểm tra để nắm được mức độ vi phạm, tái diễn của các tiểu thương.

Đối với khu chợ Ninh Hiệp, lực lượng QLTT Hà Nội đã kiểm tra, kiểm soát hàng tuần để ngăn chặn những hành vi vi phạm về hàng giả, hàng lậu, gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Trong năm 2020, lực lượng đã tiến hành kiểm tra trên 100 vụ việc vi phạm, phạt trên 5 tỷ đồng số tiền vi phạm hàng hóa tại khu vực chợ Ninh Hiệp.

Kể từ khi Tổng cục QLTT được thành lập, sự phối hợp nhịp nhàng, ăn khớp giữa các Cục QLTT đã mang lại hiệu quả cao trong công tác kiểm tra, kiểm soát. Dưới sự chỉ đạo xuyên suốt của Tổng cục, các Cục QLTT đã cùng phối kết hợp ăn ý để việc kiểm tra được thuận lợi, giải quyết triệt rào cản về cắt khúc theo địa giới tạo nên một lực lượng đoàn kết thống nhất từ chủ trương đến hành động.

Phan Chinh

Bài liên quan

Tin mới

ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng
ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

Ngày 17/4/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại Đại hội, trong đó có kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu
Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia, đứng đầu trong số các quốc gia có thu nhập trung bình thấp trong bộ Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2023. Sự tiến bộ này là điều tối quan trọng để Việt Nam đạt được tầm nhìn trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Techcombank được vinh danh 2 giải thưởng về đổi mới sáng tạo lĩnh vực thương hiệu và tiếp thị khu vực Châu Á – Thái Bình Dương 2024
Techcombank được vinh danh 2 giải thưởng về đổi mới sáng tạo lĩnh vực thương hiệu và tiếp thị khu vực Châu Á – Thái Bình Dương 2024

Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (“Techcombank”) là đại diện ngân hàng duy nhất tại Việt Nam được tôn vinh 2 giải thưởng lớn tại hạng mục đổi mới sáng tạo lĩnh vực thương hiệu và tiếp thị của Stevie Awards Châu Á-Thái Bình Dương.

Xây dựng thương hiệu - yếu tố sống còn của doanh nghiệp
Xây dựng thương hiệu - yếu tố sống còn của doanh nghiệp

Đó là chia sẻ của Tổng giám đốc Công ty TNHH quốc tế Trà Tiên Thảo, Nguyễn Hà Thu tại Lễ Kỷ niệm 16 năm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4), do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) tổ chức sáng 19/4.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.