Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lùm xùm câu chuyện giải thưởng nhiếp ảnh: Cuộc thi đang thiếu đi sự công bằng?

Sự việc Chủ tịch Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam, trưởng BTC cuộc thi đồng thời cũng là thí sinh tham dự đạt được giải cao đã khiến nhiều nhiếp ảnh gia bất bình. Đa số cho rằng cuộc thi đang thiếu đi sự công bằng cho những người đam mê ảnh.

THCL Sự việc Chủ tịch Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam, trưởng BTC cuộc thi đồng thời cũng là thí sinh tham dự đạt được giải cao, đã khiến nhiều nhiếp ảnh gia bất bình. Đa số cho rằng, cuộc thi đang thiếu đi sự công bằng cho những người đam mê ảnh.

Cuộc thi “Nhiếp ảnh Việt Nam – 30 năm đồng hành cùng đất nước đổi mới” do Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức vừa kết thúc với những lùm xùm xung quanh câu chuyện giải thưởng.

Theo đó, trong 36 tác phẩm đạt giải gồm: 8 Giải A, 12 Giải B và 16 Giải C. Đây được coi là một giải thưởng quan trọng đối với các “tay máy” trước thềm Giải thưởng Nhiếp ảnh Nhà nước và Giải thưởng Hồ Chí Minh. Tuy nhiên vừa kết thúc chưa lâu, cuộc thi đã dính những “nghi án” về sự công bằng trong việc lựa chọn tác phẩm và chấm giải.

Theo đó, bức ảnh “Nụ cười Việt Nam” do ông Vũ Quốc Khánh sáng tác đã vượt qua hơn 1.800 tác phẩm khác để giành 1 giải A và 1 giải C chung cuộc. Điều đáng nói, ông Khánh là Chủ tịch Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Trưởng BTC cuộc thi, Chủ tịch Hội đồng thẩm định… cũng “góp mặt” trong số những thí sinh tham dự giải thưởng.

Lùm xùm câu chuyện giải thưởng nhiếp ảnh: Cuộc thi đang thiếu đi sự công bằng? - Hình 1

Tác phẩm "Nụ cười Việt Nam"

Và kết quả “không mấy bất ngờ” khi vị trưởng BTC cuộc thi “ẵm” luôn 2 giải cho tác phẩm từng gây tranh cãi về tác quyền giữa tác giả và người mẫu trong một thời gian dài. Điều này đã dấy lên nhiều tranh cãi đối với những người đam mê nhiếp ảnh bởi tính công bằng, cũng như nghi vấn về việc “dàn xếp” kết quả. Dù không được đánh giá cao về bố cục, đường nét, cảm xúc trong bức ảnh, nhưng tác phẩm “Nụ cười Việt Nam” vẫn có thể “đường hoàng” vượt qua hàng nghìn tác phẩm khác để góp mặt trong 1 suất của giải A, khiến nhiều người không khỏi thắc mắc.

Ông Vũ Quốc Khánh phân trần rằng các giải thưởng chỉ mang tính chất tôn vinh chứ không có giá trị về tài chính. "Bản thân tác phẩm của tôi nếu không đi vào trong lòng giới nhiếp ảnh, những người làm người du lịch, nếu không đáp ứng đủ 4 tiêu chí của giải thưởng, không có tác động xã hội, lan tỏa trong xã hội, thì... có lý gì hội đồng thẩm định bỏ phiếu”, ông Khánh nói. 

Sự việc trên khiến nhiều “lắc đầu” ngán ngẩm vì vị Chủ tịch Hội, kiêm Trưởng BTC cuộc thi lại chấm cho tác phẩm của mình đạt giải, vậy có còn nghĩa lý gì khi sự cạnh tranh thiếu hẳn đi cơ hội cho những người đam mê nhiếp ảnh chân chính?

Quang Nam

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều khu, điểm du lịch ở Bắc Giang hút khách tham quan dịp nghỉ lễ
Nhiều khu, điểm du lịch ở Bắc Giang hút khách tham quan dịp nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày. Tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đặc sắc thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Chương trình “Viết thư pháp - gìn giữ tinh hoa văn hóa Việt”: Thúc đẩy tinh thần hiếu học của người dân An Lão
Chương trình “Viết thư pháp - gìn giữ tinh hoa văn hóa Việt”: Thúc đẩy tinh thần hiếu học của người dân An Lão

Ngày 30/4, tại Di tích lịch sử quốc gia Đền thờ Lê Khắc Cẩn, UBND huyện An Lão (TP. Hải Phòng) tổ chức Lễ dâng hương và chương trình “Viết thư pháp - gìn giữ tinh hoa văn hóa Việt”. 

Hải Phòng: Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Hải Phòng: Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”

Từ ngày 29/4 đến hết ngày 7/5/2024, tại Nhà trưng bày Triển lãm - Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh TP. Hải Phòng tổ chức Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng” kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ.

Hải Dương thu giữ hơn 2.000 điếu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc
Hải Dương thu giữ hơn 2.000 điếu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc

Cơ quan Công an huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương vừa phát hiện, thu giữ hơn 2.000 điếu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tập đoàn Mai Linh đã có sự khởi sắc chấm dứt lỗ và trở lại đường đua
Tập đoàn Mai Linh đã có sự khởi sắc chấm dứt lỗ và trở lại đường đua

Ngày 29/4/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh tổ chức Đại hội đồng Cổ đông Thường niên năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh.

IMF kỳ vọng kinh tế Châu Á sẽ tăng trưởng 4,5%
IMF kỳ vọng kinh tế Châu Á sẽ tăng trưởng 4,5%

Hôm thứ Ba, ngày 30/4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tăng trưởng Châu Á vào năm 2024, với lạm phát giảm nhanh và tăng trưởng kiên cường sẽ giúp khu vực đạt được "hạ cánh mềm" ngay cả khi tốc độ tăng trưởng kinh tế dự kiến sẽ chậm lại trong hai năm tới.