Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Lương y ” Nguyễn Thị Nghê tự phong danh hiệu, chữa bệnh và bán thuốc?

Tự phong cho bản thân với tên gọi mỹ miều, phòng khám của “Lương y” Nguyễn Thị Nghê chưa được cấp giấy phép hoạt động, nhưng đã tổ chức bắt mạch, bán thuốc chữa bệnh tiểu đường cho hàng ngàn người trên khắp cả nước.

Chiêu trò quảng cáo tinh vi

Thời gian gần đây, Báo Thương hiệu và Công luận có nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về trường hợp “lương y” tên Nguyễn Thị Nghê tại khu vực Hà Nội luôn quảng cáo có thể điều trị dứt điểm bệnh tiểu đường bằng thuốc nam. Vị “lương y” này có đến 5 cơ sở khám chữa bệnh tại khắp cả nước và cơ sở nào cũng rất đông khách. Nhưng trái lại với những gì được quảng cáo, công dụng của những thang thuốc lời hoa mỹ, có nhiều trường hợp đến khám chữa bệnh, lấy thuốc nhưng không khỏi… 

“Lương y ” Nguyễn Thị Nghê tự phong danh hiệu, chữa bệnh và bán thuốc? - Hình 1

Phòng khám Bảo Xuân Đường luôn đông bệnh nhân 

Để kiểm chứng những thông tin bạn đọc phản ánh, PV đã có thời gian tìm hiểu về vấn đề này. Được biết, hiện nay trên mạng xã hội và youtube liên tục xuất hiện video phóng sự về vị “lương y” Nguyễn Thị Nghê này, có thể điều trị dứt điểm bệnh tiểu đường bằng lá cây rừng đã gây quan tâm giới truyền thông.  Điều đặc biệt, các phóng sự được thực hiện tại trường quay và trực tiếp cơ sở khám chữa bệnh của “lương y” Nguyễn Thị Nghê, có gắn logo của các kênh truyền hình như với dòng chữ THỜI SỰ, Thời sự 24h, GVTV… Kênh fanpage facebook: Lương Y Nguyễn Thị Nghê chuyên chia sẻ những phóng sự trên và các bài thuốc để chữa trị bệnh tiểu đường với hàng nghìn người theo dõi…

“Lương y ” Nguyễn Thị Nghê tự phong danh hiệu, chữa bệnh và bán thuốc? - Hình 2

Phòng khám tại U05 – 34 khu D Khu đô thị Đô Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội 

“Lương y ” Nguyễn Thị Nghê tự phong danh hiệu, chữa bệnh và bán thuốc? - Hình 3

“Lương y ” Nguyễn Thị Nghê tự phong danh hiệu, chữa bệnh và bán thuốc? - Hình 4

“Lương y ” Nguyễn Thị Nghê tự phong danh hiệu, chữa bệnh và bán thuốc? - Hình 5

Hình ảnh "lương y Nguyễn Thị Nghê được PR trên mạng xã hội

Bởi những phóng sự này đều có logo của kênh truyền hình quốc gia, kênh địa phương có uy tín nên không ít bệnh nhân mắc căn bệnh tiểu đường đã tin tưởng và tìm đến cơ sở này.

Nhận thấy có nhiều dấu hiệu bất thường trong những phóng sự về “lương y” Nguyễn Thị Nghê, PV đã tìm đến 2 cơ sở trên địa bàn Hà Nội là nhà thuốc Bảo Xuân Đường (Thôn La Đồng, xã Hợp Tiến, Mỹ Đức) và phòng khám tại U05 – 34 khu D Khu đô thị Đô Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội.  

Khi PV có mặt tại 2 cơ sở trên, chứng kiến hàng trăm bệnh nhân lần lượt ra vào khám chữa bệnh, xe ô tô của bệnh nhân xếp hàng dài… Đông đến mức phải dùng loa để gọi khi đến lượt bệnh nhân.

Trò chuyện với anh T.V.D lặn lội từ 4h sáng, chở người thân của mình đi từ Bắc Ninh lên huyện Mỹ Đức- Hà Nội để được gặp nữ “lương y” có thể chữa khỏi bệnh tiểu đường này.

Anh Dân chia sẻ với PV rằng: “Thấy “lương y” Nghê này được “đài truyền hình” giới thiệu là rất giỏi, chữa khỏi dứt điểm bệnh tiểu đường, mà có bệnh thì vái tứ phương, tuy thuốc có đắt nhưng nếu chữa khỏi hẳn thì tôi cũng mừng. Mà chắc là giỏi thì người ta mới cho lên “ti vi” chứ, chị thấy bên kia không, “đài truyền hình” nào họ lại đang quay và phỏng vấn về lương y này nữa kìa chị”.

Tôi đưa mắt theo tay anh D. chỉ thì đúng là có cả một đội ngũ kỹ thuật từ quay phim đến cả một cô MC cầm míc phỏng vấn bệnh nhân… Để tìm hiểu thông tin, tôi lại gần dò hỏi anh quay phim: “anh ở đài truyền hình hay tờ báo nào thế”?, anh quay phim ấp úng trả lời: “Tôi không biết được đâu, chị hỏi cái cô đang cầm míc phỏng vấn kia kìa”, quay sang hỏi cô gái cầm míc thì cô này hỏi ngược lại tôi: “Chị hỏi làm gì, chúng tôi quay để dựng thôi”.

Theo tìm hiểu từ các bệnh nhân có mặt tại cơ sở của “lương y”, PV được biết phần lớn các bệnh nhân này đều là lần đầu tiên đến thăm khám. Vì biết được thông tin về vị “nữ danh y” này thông qua các video của "kênh truyền hình và mạng xã hội" đang lan truyền rộng rãi nên mọi người đều rất tin tưởng vào khả năng của “lương y” Nghê.

Vậy đội ngũ luôn túc túc trực quay phim hàng ngày, hàng giờ cho “lương y” này là ai? Họ có phải là kênh truyền hình quốc gia, kênh địa phương có uy tín luôn được độc giả cả nước tin tưởng thật hay không? Liệu đây có phải trường hợp lợi dụng lòng tin của bệnh nhân để trục lợi?

Để tiếp tục làm rõ những thông tin về bạn đọc phản ánh, PV đã liên hệ làm việc với phía “lương y” Nguyễn Thị Nghê. Tuy nhiên, khi xưng là phóng viên, không hiểu vì lý do gì mà bà Nghê tắt máy và không hồi âm lại.

Phòng khám chui, hậu quả khó lường!

Để rộng đường dư luận, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Quang Trung (Trưởng Phòng hành nghề y dược, Sở Y tế Hà Nội) cho biết: “Bà Nguyễn Thị Nghê không phải là lương y, chỉ có văn bằng chuyên môn là Y sỹ. Từ năm 2011 đến năm 2016 có hành nghề khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa Y học cổ truyền tại Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai, Hà Nội. Tại thời điểm hiện tại, Sở Y tế Hà Nội không cấp phép cho bà Nghê bất kỳ giấy phép hoạt động phòng khám nào”.

“Đối với y học cổ truyền, nhiều bệnh nhân nghe từ lương y thì chuộng cái từ lương y, nhiều người hay nghĩ cứ là lương y thì đã có sự lâu đời, từ đời này sang đời khác. Còn bản chất chị Nghê chỉ là Y sỹ Y học cổ truyền mà thôi”- ông Trung thông tin thêm.

Theo những thông tin từ vị đại diện của Sở Y tế Hà Nội cung cấp, thì những phòng khám tại địa chỉ trên đều là phòng khám chui?.

“Lương y ” Nguyễn Thị Nghê tự phong danh hiệu, chữa bệnh và bán thuốc? - Hình 6

Bệnh nhân từ rất nhiều nơi đổ về phòng khám của “lương y” Nguyễn Thị Nghê

Thiết nghĩ, đến phòng khám còn chưa được cấp phép, vậy những loại dược liệu thuốc đông y hàng ngày được bán cho bệnh nhân tại 2 cơ sở trên có nguồn gốc xuất xứ ra sao? Chất lượng của nó như thế nào, thì khó mà kiểm chứng được.

Trước thực trạng trên, câu hỏi đang được dư luận đặt ra: Những phòng khám trên đều hoạt động công khai, trong thời gian dài và vô cùng rầm rộ, vậy nhưng chẳng mấy khi bị ai... “sờ” tới. Phải chăng do nhân lực còn thiếu hay do sự thờ ơ của các cơ quan chức năng sở tại nên tình trạng các phòng khám "chui" mọc lên như nấm sau mưa(!?).

Câu hỏi đặt ra: Ai là người chịu trách nhiệm trực tiếp khi để các phòng khám, không phép hoạt động công khai như vậy?

Đề nghị các cơ quan chức năng TP. Hà Nội vào cuộc và có biện pháp chấn chỉnh đối với các trường hợp vi phạm nêu trên.

Được biết, vị “lương y” này còn có nhiều cơ sở trên cả nước như phòng khám tại Tp.HCM địa chỉ số 105/10 đường 59 – phường 14, quận Gò Vấp, Tp.HCM; chi nhánh Cần Thơ địa chỉ Số 26B- Đường Nguyễn Đệ- Phường an Hòa- Ninh Kiều- Cần Thơ; tại Hòa Bình có địa chỉ Thông Bùi Thám – xã Hòa Sơn – huyện Lương Sơn…       

Còn tiếp…

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024
Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024

Ngày 26/4, tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024. Ông Lê Quốc Chỉnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU; lãnh đạo HĐND - UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện và thành phố Nam Định.

Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang
Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang

Ngày 25/4/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có văn bản số 1731/BVHTTDL- VHCS gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, trả lời đề nghị của tỉnh về việc xin chủ trương bắn pháo hoa nổ tầm thấp và tầm cao tại địa phương.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn; điều khiển xe chạy không đúng tốc độ quy định,...

ĐHĐCĐ Kienlongbank: Mục tiêu cao, kết quả khiêm tốn   
ĐHĐCĐ Kienlongbank: Mục tiêu cao, kết quả khiêm tốn   

Ngân hàng Thương mại cổ phần Kiên Long (KienlongBank - Mã: KLB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 vào sáng 26/4. Theo đó, nhà băng này đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế lên 800 tỷ đồng, dự kiến sẽ không chia cổ tức trong năm 2024.

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Công dân có được khai thác thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư?
Công dân có được khai thác thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư?

Bộ Công an trả lời người dân về quyền khai thác thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu căn cước.