Như vậy, đến thời điểm hiện tại, lưu lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế được khôi phục hoàn toàn, với cả 5 tuyến cáp biển đang hoạt động bình thường.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ. (Ảnh: internet)

Tuy nhiên, đại diện ISP cũng thông tin thêm, việc sửa chữa tuyến cáp biển AAG vẫn còn một bước nữa cần hoàn tất, đó là cấu hình nguồn. Dự kiến, việc này được thực hiện từ 23h ngày 25/7 đến khoảng 4h ngày 26/7. Trong khoảng 5 giờ thực hiện cấu hình nguồn, dịch vụ trên tuyến AAG sẽ bị gián đoạn.

Lần gần đây nhất, tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố vào 5h40 ngày 22/6 trên nhánh S1H, với vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 102 km. Sự cố gây ảnh hưởng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế hướng Singapore và Hong Kong (Trung Quốc), với mức độ ảnh hưởng theo ước tính của đại diện một ISP là dưới 15% tổng dung lượng.

Sự cố xảy ra ngày 22/6 trên tuyến cáp biển AAG bắt đầu được khắc phục từ ngày 2/7. Tuy nhiên, trong quá trình sửa, đơn vị quản lý tuyến cáp đã phát hiện thêm một lỗi mới gần vị trí AAG gặp sự cố. Vì thế, lịch sửa tuyến cáp AAG đã được điều chỉnh, kéo dài thêm 10 ngày đến 17/7, thay vì hoàn thành công tác sửa chữa vào ngày 7/7 như kế hoạch đã công bố trước đó.

Hà Trần