Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lưu ý để bảo quản thực phẩm trong ngăn đá đúng cách

Bảo quản thực phẩm trong ngăn đá là một cách hữu hiệu giúp chúng được tươi lâu mà không sợ hao hụt giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, bảo quản ra sao và thời hạn như thế nào thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là vài lưu ý để bảo quản thực phẩm trong ngăn đá đúng cách.

Lưu ý để bảo quản thực phẩm trong ngăn đá đúng cách - Hình 1

Ảnh minh hoạ

Cách thức lưu trữ thực phẩm trong ngăn đá

Mọi người thường có thói quen khi mua thực phẩm về là vội vàng đúc túi và nhét vào ngăn đá, nhưng thực tế việc ăn bớt công đoạn này sẽ không đảm bảo cho thực phẩm được toàn vẹn chất dinh dưỡng khi mang ra sử dụng.

Hầu hết các thực phẩm trước khi được bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh phải được xử lý qua. Ví dụ, đối với rau củ quả, các bạn nên rửa sạch, chần rau quả, trái cây qua nước sôi rồi mới cho chúng vào túi lưu trữ để giữ được hương vị và dinh dưỡng lâu hơn.

Đối với các loại bánh ngọt và bánh mì, các bạn hãy để nguội hoàn toàn trước khi đông lạnh. Cũng giống như vậy, thịt nướng, thịt gà và cá đã được nấu chín muốn để ngăn đá thì bạn cũng phải để nguội trước tiên. Tốt nhất, các bạn nên chia nhỏ thành nhiều túi và có ghi nhãn rõ ràng về thời gian định bảo quản.

Trước khi cho đồ vào đông lạnh, các bạn nên rửa sạch hoặc xử lý qua rồi mới cho vào túi.

Nên để ngăn đá ở mức nhiệt độ khoảng -18 độ C

Do vi sinh vật và vi khuẩn mà thức phẩm sẽ bị giảm mùi theo thời gian, ngoại trừ các loại đồ ăn có chất bảo quản. Chính vì quá trình hư hỏng diễn ra nhanh, mọi người thường chọn cho thực phẩm vào tủ lạnh để bảo quản bởi tủ lạnh có thể làm chậm quá trình phân rã bằng cách làm lạnh môi trường để kìm hãm sự phát triển của bi khuẩn.

Ở nhiệt độ thấp hơn (trong ngăn đá), tốc độ sinh trưởng của vi khuẩn sẽ thấp hơn nữa vì thế tuổi thọ của thực phẩm có thể được kéo dài thêm nhiều tháng hoặc thậm chí đến 1 năm mà không cần dùng đến chất bảo quản hóa học.

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), các bạn nên để nhiệt độ tủ lạnh ở mức bằng hoặc dưới 4 độ C và nhiệt độ ngăn đá là khoảng -18 độ C.
Luôn giữ cho ngăn đá tủ lạnh không bị trống.

Càng nhiều đồ nhét vào ngăn đá tủ lạnh thì năng lượng được sử dụng để giữ lạnh thực phẩm càng ít. Vì thế, bạn không nên để ngăn đá bị trống. Trong trường hợp bạn không có thực phẩm nào để nhét vào ngăn đá, bạn hãy bỏ thêm nước vào các túi nhỏ và để vào trong tủ. Như vậy, mỗi lần mất điện, lượng nước được đóng đá trong tủ sẽ bảo quản thức ăn trong một khoảng thời gian đến khi có điện trở lại.

Chú ý khi đông lạnh chất lỏng

Các thực phẩm dạng lỏng nhử sữa khi được bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh thường nở hơn rất nhiều so với bình thường vì thế nếu bạn muốn đông lạnh sữa thì hãy để chúng vào ly hoặc túi rộng.

Sữa chua, kem chua, sữa, pho mát và kem có thể được đông lạnh nhưng bạn nên sử dụng chúng như là một nguyên liệu nấu ăn thay vì ăn trực tiếp chúng.

Thời hạn bảo quản thực phẩm đông lạnh

Hầu hết các thực phẩm được đông lạnh đều có giới hạn một khoảng thời gian nhất định. Chẳng hạn đối với các loạt thịt gia cầm sống thì chúng có thể được đông lạnh trong khoảng 1 năm mà không hề bị hỏng.

Trong khi đó, các sản phẩm từ sữa nên được sử dụng trong vòng hai đến ba tháng. Còn đối với các loại trái cây, rau quả nhiều nước như dưa chuột, cam quýt, táo thì các bạn không nên đông lạnh vì sẽ khiến chúng bị mềm và mất hương vị.

Với các loại trái cây, rau quả nhiều nước như dưa chuột, cam quýt, táo thì các bạn không nên đông lạnh vì sẽ khiến chúng bị mềm và mất hương vị

Tốt nhất, để đảm bảo an toàn và tránh tình trạng lãng phí thực phẩm đông lạnh, các bạn nên sử dụng chúng trong vòng 6 tháng, không nên để đến khi có một lớp băng dày bao quanh thực phẩm mới lôi ra sử dụng.

Hà Trần (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Biên phòng TP. Hồ Chí Minh bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép
Biên phòng TP. Hồ Chí Minh bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép

Ngày 23/4, Bộ đội Biên phòng TP. Hồ Chí Minh cho biết, lực lượng Biên phòng cửa khẩu cảng Nhà Rồng vừa bắt giữ một phương tiện vận chuyển cát trái phép trên sông Đồng Nai.

Xử lý 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông
Xử lý 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện (từ ngày 10/4 đến ngày 20/4), lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi tham gia giao thông.

Việt Nam - ASEAN ngày càng chủ động, tích cực cùng cộng đồng quốc tế trong định hình tương lai của thế giới
Việt Nam - ASEAN ngày càng chủ động, tích cực cùng cộng đồng quốc tế trong định hình tương lai của thế giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Chúng ta tin tưởng rằng, ASEAN đã, đang và sẽ đóng góp ngày càng chủ động, tích cực hơn cùng cộng đồng quốc tế trong định hình tương lai của thế giới".

Thu gom trên 1.500m3 rác thải trong tháng cao điểm làm sạch Vịnh Hạ Long
Thu gom trên 1.500m3 rác thải trong tháng cao điểm làm sạch Vịnh Hạ Long

Từ ngày 26/3 đến 20/4, TP. Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp thực hiện đợt cao điểm làm sạch môi trường Vịnh Hạ Long, thu gom, xử lý được trên 1.500m3 rác thải, chủ yếu là vật tư phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilon…

Indonesia mong muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để triển khai thỏa thuận về vấn đề an ninh lương thực
Indonesia mong muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để triển khai thỏa thuận về vấn đề an ninh lương thực

Sáng 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi, đang thăm chính thức Việt Nam.

QLTT Vĩnh Long xử lý hàng chục vụ vi phạm, thu nộp ngân sách gần 600 triệu đồng trong tháng 4/2024
QLTT Vĩnh Long xử lý hàng chục vụ vi phạm, thu nộp ngân sách gần 600 triệu đồng trong tháng 4/2024

Trong tháng 4 năm 2024, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Vĩnh Long đã kiểm tra 64 vụ. Trong đó, kiểm tra theo kế hoạch 33 vụ; kiểm tra đột xuất 31 vụ.