Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mãnh Lực Khang: Thực phẩm chức năng khoa trương thành 'thần dược'

Được cấp phép lưu hành dưới dạng thực phẩm chức năng nhưng các thông điệp quảng cáo đã biến sản phẩm này thành… 'thần dược'.

Quảng cáo khi chưa có giấy phép, đưa các nguyên liệu không có trong thành phần sản phẩm vào thông điệp quảng cáo, mượn danh Viện Thực phẩm chức năng, đưa hình ảnh của các nhà khoa học vào thông điệp quảng cáo với mục đích đánh lừa người tiêu dùng là các chiêu trò dễ nhận thấy qua các thông điệp quảng cáo sản phẩm Mãnh Lực Khang.

Chưa có giấy phép vẫn quảng cáo khoa trương

Theo tìm hiểu của phóng viên Thương hiệu và Công luận, ngày 20.11 mới đây, sản phẩm Mãnh Lực Khang mới được nhận được giấy phép quảng cáo do Cục An toàn Thực phẩm cấp. Nhưng thực tế, ngay từ khi đưa sản phẩm ra thị trường (quý 2 năm 2018) sản phẩm này đã rầm rộ quảng cáo trên các mạng xã hội.

Mãnh Lực Khang: Thực phẩm chức năng khoa trương thành 'thần dược' - Hình 1

Sản phẩm Mãnh lực khang được quảng cáo như một loại thuốc chữa bệnh, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng

Không chỉ quảng cáo khi chưa được phép, sản phẩm này còn sử dụng rất nhiều chiêu trò để gửi đi thông điệp đây là một sản phẩm… thần kì. Đầu tiên là việc đưa nguyên liệu ngài tằm đực vào thành phần nguyên liệu sản xuất ra sản phẩm Mãnh Lực Khang và khẳng định “đây cũng là lần đầu tiên một sản phẩm tăng cường sinh lực của Việt Nam bào chế được dựa trên ngài tằm đực”. Trong khi đó, trên bao bì của sản phẩm, lại không có bất kì nội dung nào thể hiện rằng sản phẩm này có nguyên liệu “quý giá” mà thông điệp quảng cáo đã nêu.

Tiếp đó là việc tạo dựng và mượn danh các nhà khoa học để khẳng định uy tín của sản phẩm.

Nội dung bài viết “PGS. TS 45 năm kinh nghiệm chia sẻ: Yếu sinh lý mà không nắm được bí kíp này thì phí công chữa trị” đăng trên trang tin manhluckhang.online có đề cập đến nhân vật “PGS. TS. Đại tá Nguyễn Trung Kiên – nguyên phó viện trưởng Viện Thực phẩm chức năng Việt Nam, giảng viên Học viện Quân y”. Tuy nhiên, trả lời phóng viên Thương hiệu và Công luận, PGS. TS Hồ Bá Do, Phó viện trưởng Viện Thực phẩm chức năng Việt Nam xác nhận, suốt 10 năm lịch sử thành lập Viện, chưa hề có người nào là PGS. TS Nguyễn Trung Kiên đảm nhận chức danh Phó Viện trưởng viện này.

Bài viết trên cũng trích dẫn một đoạn clip phát sóng trên VTV8 phỏng vấn PGS. TS Nguyễn Trung Kiên, Hiệu trưởng Đại học Y Cần Thơ trao đổi về chứng bệnh yếu sinh lý. Nhưng xem hết cuộc cuộc trò chuyện cũng không thấy có bất kì thông tin nào liên quan đến sản phẩm Mãnh Lực Khang.

Mãnh Lực Khang: Thực phẩm chức năng khoa trương thành 'thần dược' - Hình 2

Sử dụng hình ảnh sai sự thật

Như vậy có thể dễ dàng nhận thấy, bài viết “PGS. TS 45 năm kinh nghiệm chia sẻ: Yếu sinh lý mà không nắm được bí kíp này thì phí công chữa trị” đang cố tình đưa thông tin kiểu mập mờ, nhằm mục đích đánh lừa người tiêu dùng, mượn danh các nhà khoa học để tạo dựng uy tín cho sản phẩm.

Dường như cảm thấy những chiêu trò mà chúng tôi vừa liệt kê vẫn chưa đủ sức nặng để thuyết phục (đánh lừa) người tiêu dùng, Mãnh Lực Khang còn tự khẳng định là sản phẩm có tác dụng “điều trị” và “100% có hiệu quả ngay lần đầu” mặc dù bao bì sản phẩm vẫn ghi rõ, đây chỉ là một loại thực phẩm chức năng.

Mập mờ nguồn gốc xuất xứ

Theo thông tin thể hiện trên bao bì sản phẩm, Mãnh Lực Khang  được sản xuất tại Công ty Cổ phần Truepharmco. Lạ một điều là dù đây là đơn vị có khả năng sản xuất ra một sản phẩm có công hiệu như… thần dược nhưng công ty này lại không hề có website chính thức. Tìm hiểu kỹ hơn về ngành nghề kinh doanh của công ty thì nhận thấy, dù hoạt động trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng công ty này lại không hề đăng ký về hoạt động sản xuất thực, kinh doanh thực phẩm chức năng hay dược phẩm.

Cũng theo thông tin trên bao bì sản phẩm, Công ty Cổ phần Pocolo là đơn vị chịu trách nhiệm quảng cáo cho sản phẩm “thần dược” này. Đây cũng là một công ty không có website chính thức và cũng không có ngành nghề nào liên quan đến việc quảng cáo sản phẩm.

Như vậy, với những thông tin quảng cáo biến sản phẩm Mãnh Lực Khang thành “thần dược”, liệu người tiêu dùng có thể tin tưởng sản phẩm không gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng? Công hiệu thực sự của sản phẩm Mãnh Lực Khang đến đâu, chắc chắn mỗi độc giả đều đã có câu trả lời của riêng mình!

Trước sự việc này, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, làm rõ thông tin.

PV

 

Bài liên quan

Tin mới

Xuất khẩu gạo: Vấn đề quan trọng bây giờ là xây dựng thương hiệu
Xuất khẩu gạo: Vấn đề quan trọng bây giờ là xây dựng thương hiệu

Kết quả xuất khẩu và mở rộng thị trường xuất khẩu gạo năm 2023 và quý I/2024 đã rõ ràng. Xuất khẩu gạo đạt số lượng, giá trị lớn. Cùng với việc, Việt Nam được vay vốn để đầu tư dự án 1 triệu ha lúa chất lượng cao thì thương hiệu đang là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID
Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID

BHXH quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa nhận được phản ánh từ người dân về việc đã sử dụng dịch vụ của một kênh TikTok nhận cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH số và một số dịch vụ khác như cấp lại sổ, cấp lại tờ rồi sau đó thu phí từ người dân. Kênh này cam kết thực hiện cấp lại mật khẩu thành công thì người dân mới phải chuyển tiền, tuy nhiên sau khi đưa thông tin cần thiết để làm dịch vụ, người dân không nhận được mật khẩu nên đã không chuyển tiền cho đối tượng.

Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5
Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ nhân dịp 30/4-1/5, dự kiến các hãng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khai thác nội địa trên toàn mạng khoảng 9.000 lượt cất, hạ cánh và đón hành khách ước đạt hơn 1,5 triệu hành khách.

Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe
Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết của cơ thể nằm ở mặt trước khí quản. Là một tuyến nội tiết nhỏ nhưng vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Nếu không có tuyến giáp, cơ thể không thể tồn tại mà sẽ phải sử dụng các hormone để thay thế.

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.