Quảng cáo khi chưa có giấy phép, đưa các nguyên liệu không có trong thành phần sản phẩm vào thông điệp quảng cáo, mượn danh Viện Thực phẩm chức năng, đưa hình ảnh của các nhà khoa học vào thông điệp quảng cáo với mục đích đánh lừa người tiêu dùng là các chiêu trò dễ nhận thấy qua các thông điệp quảng cáo sản phẩm Mãnh Lực Khang.
Chưa có giấy phép vẫn quảng cáo khoa trương
Theo tìm hiểu của phóng viên Thương hiệu và Công luận, ngày 20.11 mới đây, sản phẩm Mãnh Lực Khang mới được nhận được giấy phép quảng cáo do Cục An toàn Thực phẩm cấp. Nhưng thực tế, ngay từ khi đưa sản phẩm ra thị trường (quý 2 năm 2018) sản phẩm này đã rầm rộ quảng cáo trên các mạng xã hội.
Sản phẩm Mãnh lực khang được quảng cáo như một loại thuốc chữa bệnh, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng
Không chỉ quảng cáo khi chưa được phép, sản phẩm này còn sử dụng rất nhiều chiêu trò để gửi đi thông điệp đây là một sản phẩm… thần kì. Đầu tiên là việc đưa nguyên liệu ngài tằm đực vào thành phần nguyên liệu sản xuất ra sản phẩm Mãnh Lực Khang và khẳng định “đây cũng là lần đầu tiên một sản phẩm tăng cường sinh lực của Việt Nam bào chế được dựa trên ngài tằm đực”. Trong khi đó, trên bao bì của sản phẩm, lại không có bất kì nội dung nào thể hiện rằng sản phẩm này có nguyên liệu “quý giá” mà thông điệp quảng cáo đã nêu.
Tiếp đó là việc tạo dựng và mượn danh các nhà khoa học để khẳng định uy tín của sản phẩm.
Nội dung bài viết “PGS. TS 45 năm kinh nghiệm chia sẻ: Yếu sinh lý mà không nắm được bí kíp này thì phí công chữa trị” đăng trên trang tin manhluckhang.online có đề cập đến nhân vật “PGS. TS. Đại tá Nguyễn Trung Kiên – nguyên phó viện trưởng Viện Thực phẩm chức năng Việt Nam, giảng viên Học viện Quân y”. Tuy nhiên, trả lời phóng viên Thương hiệu và Công luận, PGS. TS Hồ Bá Do, Phó viện trưởng Viện Thực phẩm chức năng Việt Nam xác nhận, suốt 10 năm lịch sử thành lập Viện, chưa hề có người nào là PGS. TS Nguyễn Trung Kiên đảm nhận chức danh Phó Viện trưởng viện này.
Bài viết trên cũng trích dẫn một đoạn clip phát sóng trên VTV8 phỏng vấn PGS. TS Nguyễn Trung Kiên, Hiệu trưởng Đại học Y Cần Thơ trao đổi về chứng bệnh yếu sinh lý. Nhưng xem hết cuộc cuộc trò chuyện cũng không thấy có bất kì thông tin nào liên quan đến sản phẩm Mãnh Lực Khang.
Sử dụng hình ảnh sai sự thật
Như vậy có thể dễ dàng nhận thấy, bài viết “PGS. TS 45 năm kinh nghiệm chia sẻ: Yếu sinh lý mà không nắm được bí kíp này thì phí công chữa trị” đang cố tình đưa thông tin kiểu mập mờ, nhằm mục đích đánh lừa người tiêu dùng, mượn danh các nhà khoa học để tạo dựng uy tín cho sản phẩm.
Dường như cảm thấy những chiêu trò mà chúng tôi vừa liệt kê vẫn chưa đủ sức nặng để thuyết phục (đánh lừa) người tiêu dùng, Mãnh Lực Khang còn tự khẳng định là sản phẩm có tác dụng “điều trị” và “100% có hiệu quả ngay lần đầu” mặc dù bao bì sản phẩm vẫn ghi rõ, đây chỉ là một loại thực phẩm chức năng.
Mập mờ nguồn gốc xuất xứ
Theo thông tin thể hiện trên bao bì sản phẩm, Mãnh Lực Khang được sản xuất tại Công ty Cổ phần Truepharmco. Lạ một điều là dù đây là đơn vị có khả năng sản xuất ra một sản phẩm có công hiệu như… thần dược nhưng công ty này lại không hề có website chính thức. Tìm hiểu kỹ hơn về ngành nghề kinh doanh của công ty thì nhận thấy, dù hoạt động trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng công ty này lại không hề đăng ký về hoạt động sản xuất thực, kinh doanh thực phẩm chức năng hay dược phẩm.
Cũng theo thông tin trên bao bì sản phẩm, Công ty Cổ phần Pocolo là đơn vị chịu trách nhiệm quảng cáo cho sản phẩm “thần dược” này. Đây cũng là một công ty không có website chính thức và cũng không có ngành nghề nào liên quan đến việc quảng cáo sản phẩm.
Như vậy, với những thông tin quảng cáo biến sản phẩm Mãnh Lực Khang thành “thần dược”, liệu người tiêu dùng có thể tin tưởng sản phẩm không gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng? Công hiệu thực sự của sản phẩm Mãnh Lực Khang đến đâu, chắc chắn mỗi độc giả đều đã có câu trả lời của riêng mình!
Trước sự việc này, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, làm rõ thông tin.
PV