Theo đó, Sở Y tế Hà Nội quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm số 111/CNĐĐKSXMP do Sở Y tế Hà Nội cấp ngày 18/3/2022 cho Công ty cổ phần quốc tế Napro.
Sau khi Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất sản phẩm mỹ phẩm bị thu hồi thì các số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm do Công ty CP Quốc tế Napro (địa chỉ: Kho 106 cửa A&B, lô CN5 cụm CN Quất Động mở rộng, xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội) sản xuất không còn hiệu lực kể từ ngày 9/4/2025.
Đáng chú ý, trong đó Công ty TNHH sản phẩm thiên nhiên và hữu cơ Ona Global chủ sở hữu nhãn hàng Cỏ Cây Hoa Lá có tới hơn 40 sản phẩm được sản xuất tại Công ty CP Quốc tế Napro thuộc diện hết hiệu lực số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.
Căn cứ theo các quy định tại Thông tư 06/2011/TT-BYT được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 155/2018/NĐ-CP, Thông tư 29/2020/TT-BYT thì các sản phẩm này của Công ty TNHH sản phẩm thiên nhiên và hữu cơ Ona Global không được lưu thông ra thị trường.

Cũng liên quan tới nhãn hàng Cỏ Cây Hoa Lá, nhãn hàng này cũng đang dính vào những lùm xumg xung quanh việc nhãn hàng hàng này sử dụng cụm từ “hữu cơ” trong tên gọi ở một số sản phẩm như Gel Gội Hữu Cơ Gừng Sả, Dầu xả Hữu cơ Gừng Sả, Sữa Tắm Hữu Cơ Gừng Nghệ, đồng thời sử dụng logo EcoCert Cosmos Organic (chứng nhận sản phẩm hữu cơ theo tiêu chuẩn Cosmos của tổ chức chứng nhận quốc tế EcoCert) khiến người tiêu dùng hiểu lầm đây là sản phẩm mỹ phẩm hữu cơ.
Về vấn đề này, nhãn hàng Cỏ Cây Hoa Lá cho rằng, về việc sử dụng cụm từ “Hữu Cơ” trên bao bì sản phẩm, nhãn hàng Cỏ cây hoa lá cho rằng: Với tiêu chí thượng tôn pháp luật và an toàn cho sức khỏe người dùng được đặt lên trên hết, 100% các nguyên liệu chúng tôi sử dụng đều có nguồn gốc rõ ràng, minh bạch và lành tính cho làn da, mái tóc của bạn. Tất cả các sản phẩm của Cỏ Cây Hoa Lá trước khi đến tay người tiêu dùng đều phải đáp ứng các quy định nghiêm ngặt của Bộ Y tế Việt Nam.
Đặc biệt, với các sản phẩm có nguyên liệu tươi như Gel Gội Hữu Cơ Gừng Sả hay Sữa Tắm Hữu Cơ Gừng Nghệ, chúng tôi ưu tiên lựa chọn nhiều thành phần có chứng nhận hữu cơ quốc tế như Ecocert Cosmos. Các sản phẩm này đã được Bộ Y tế kiểm định và cấp phép công bố với thông tin rõ ràng về tên gọi và thành phần.

Đối với việc đưa logo Ecocert cùng dòng chữ chú thích bên dưới “Chứa thành phần hữu cơ được chứng nhận bởi EcoCert Cosmos” lên bao bì, nhãn hàng Cỏ Cây Hoa Lá cho rằng mục đích là để nhấn mạnh vào nguồn gốc hữu cơ của thành phần được sử dụng, không phải để khẳng định rằng toàn bộ sản phẩm đã được chứng nhận hữu cơ.
Tuy nhiên, thời gian gần đây nhãn hàng Cỏ Cây Hoa Lá nhận thấy việc diễn đạt này dễ khiến khách hàng hiểu rằng toàn bộ sản phẩm có chứng nhận hữu cơ. Do đó, để tránh gây hiểu nhầm rằng toàn bộ sản phẩm đã được chứng nhận hữu cơ, nhãn hàng Cỏ Cây Hoa Lá sẽ chủ động điều chỉnh loại bỏ cụm từ “Hữu cơ” và logo Ecocert Cosmos khỏi bao bì sản phẩm. Đồng thời, sẽ chú thích rõ ràng từng thành phần đạt chứng nhận hữu cơ ngay trên bao bì, để đảm bảo thông tin minh bạch, chính xác và dễ hiểu nhất đến với khách hàng.
Tìm hiểu của PV cho thấy, theo Tiêu chuẩn Ecocert cho Mỹ phẩm Thiên nhiên và Hữu cơ – Tháng 5 năm 2012 (v2) được đăng tải trên website http://cosmetics.ecocert.com để sản phẩm mỹ phẩm được cấp chứng nhận Ecocert Cosmos Organic thì quy định thành phẩm đạt 95% thành phần thực vật là có nguồn gốc từ nông nghiệp hữu cơ và tối thiểu 20% thành phần có nguồn gốc từ nông nghiệp hữu cơ có trong tổng công thức (đối với các sản phẩm tẩy rửa, sản phẩm dạng nước không nhũ hóa và các sản phẩm có ít nhất 80% khoáng chất hoặc thành phần có nguồn gốc khoáng sản thì được yêu cầu đạt ít nhất 10% tổng sản phẩm phải là thành phần có nguồn gốc từ nông nghiệp hữu cơ).

Và sản phẩm không có thành phần bị cấm hoặc hạn chế như không sử dụng paraben, silicon, hương liệu tổng hợp, màu tổng hợp, thành phần từ động vật bị giết mổ đặc biệt, GMO (sinh vật biến đổi gen). Ngoài ra, cũng cần đáp ứng đủ những điều kiện tiêu chuẩn về nguồn gốc nguyên liệu, về nhà máy sản xuất, về bao bì.
Cũng theo Tiêu chuẩn Ecocert cho Mỹ phẩm Thiên nhiên và Hữu cơ – tháng 5 năm 2012 (v2) được đăng tải trên website http://cosmetics.ecocert.com thì khi một sản phẩm được chứng nhận EcoCert Cosmos Organic, logo EcoCert và dòng chữ “Cosmos Organic” có thể được sử dụng trên nhãn hàng hóa. Đồng thời, trên nhãn phải có dòng: “Được chứng nhận bởi EcoCert Greenlife theo tiêu chuẩn Cosmos”.

Tuy nhiên, trên nhãn hàng hóa phải nêu rõ tỷ lệ phần trăm của các thành phần có nguồn gốc hữu cơ; phải minh bạch về quy trình chiết xuất hoặc biến đổi (nếu có) và phải ghi thông tin đầy đủ về nhà sản xuất và mã chứng nhận.
Đặc biệt, phải thể hiện rõ ràng, trung thực, không gây hiểu nhầm về sản phẩm hoặc toàn bộ dòng sản phẩm và không được chỉnh sửa, thay đổi hình dạng hoặc màu sắc của logo EcoCert/Cosmos.
Hải Minh