Vinaconex (VCG): Khuyến nghị tăng tỷ trọng, giá mục tiêu 27.500 đồng/cp

Kết phiên 20/11, cổ phiếu VCG giảm 1,6% xuống 24.100 đồng/cp. Thanh khoản đạt hơn 2,5 triệu đơn vị (61,8 tỷ đồng), giảm 55,5% so với trung bình 10 phiên gần nhất.

Theo Chứng khoán Agribank (Agriseco), VCG đang ghi nhận nhịp hồi phục ngắn hạn sau khi thiết lập vùng đáy quanh 23.000 đồng/cp. Tuy vậy, lực tăng vẫn khá yếu khi giá chưa vượt được các đường trung bình động quan trọng như MA20 và MA50. Khối lượng giao dịch duy trì thấp hơn trung bình 20 phiên cũng phản ánh dòng tiền chưa quay lại mạnh mẽ.

Trong ngắn hạn, khu vực 25.000 đồng/cp – tương ứng đường MA20 được đánh giá là vùng kháng cự gần. Nếu vượt qua vùng giá này với thanh khoản cải thiện, VCG có thể mở rộng nhịp hồi phục lên mốc 26.500 đồng/cp. Ngược lại, vùng 23.500 đồng/cp sẽ đóng vai trò hỗ trợ đáng chú ý.

Về kết quả kinh doanh, quý III/2025, Vinaconex ghi nhận doanh thu thuần 4.429 tỷ đồng, tăng 65,5% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 3.304 tỷ đồng, tăng đột biến 2.147%. Kết quả này chủ yếu đến từ khoản lợi nhuận tài chính 3.186 tỷ đồng khi doanh nghiệp chuyển nhượng 51% cổ phần tại Vinaconex ITC (UPCoM: VCR). Lũy kế 9 tháng, công ty đạt doanh thu thuần 11.413 tỷ đồng (+40,2%) và lợi nhuận sau thuế 3.783 tỷ đồng (+394%), hoàn thành 73,6% kế hoạch doanh thu và vượt 315% kế hoạch lợi nhuận năm.

Đơn vị phân tích cho biết Vinaconex đang tham gia nhiều dự án lớn, trong đó gói thầu số 12 tại Dự án mở rộng sân bay Cà Mau, dự án mở rộng cao tốc TP. HCM – Long Thành và các gói thầu tại sân bay Long Thành đều bám sát hoặc vượt tiến độ.

Tại dự án nâng cấp cao tốc La Sơn – Hòa Liên (gói thầu XL01) với tổng mức đầu tư 2.700 tỷ đồng, sau ba tháng thi công, sản lượng đã đạt 16,5%; toàn bộ 20/20 cầu thuộc gói thầu đều được triển khai song song nhằm đảm bảo tiến độ. Với backlog khoảng 30.000 tỷ đồng, doanh thu từ mảng xây lắp của Vinaconex dự kiến tiếp tục tăng trưởng trong giai đoạn 2025–2026.

Đáng lưu ý, đoàn kỹ sư của Vinaconex vừa hoàn tất chương trình đào tạo thực tế tại Đại học Giao thông Tây Nam (Trung Quốc) – trường đại học hàng đầu thế giới về kỹ thuật đường sắt, mở đường cho kế hoạch tham gia thi công các dự án hạ tầng chiến lược tại Việt Nam.

Trong khi đó, với triển vọng phục hồi rõ nét của thị trường địa ốc và việc đẩy mạnh bàn giao các dự án có biên lợi nhuận cao, mảng bất động sản được kỳ vọng sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào lợi nhuận của VCG trong hai năm tới.

Agriseco kỳ vọng kết quả kinh doanh quý IV/2025 và năm 2026 sẽ duy trì tích cực nhờ (1) mảng xây lắp được hưởng lợi trực tiếp từ làn sóng thúc đẩy giải ngân đầu tư công khi nhiều dự án hạ tầng trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ và mở mới trong giai đoạn 2025–2027, và (2) xu hướng hồi phục của thị trường địa ốc hỗ trợ triển vọng mảng kinh doanh bất động sản.

Vietjet (VJC): Khuyến nghị theo dõi

Kết phiên 20/11, cổ phiếu VJC tăng kịch trần lên 190.400 đồng/cp. Thanh khoản đạt hơn 3 triệu đơn vị (561,5 tỷ đồng), cao hơn 58% so với mức bình quân 10 phiên gần nhất.

Theo Chứng khoán FPT (FPTS), triển vọng ngắn hạn của Vietjet trong giai đoạn quý IV/2025–2026 được đánh giá tích cực nhờ nhu cầu du lịch phục hồi mạnh và xu hướng giảm của giá nhiên liệu hàng không.

FPTS dự phóng doanh thu vận tải hàng không của VJC tăng 11% so với cùng kỳ trong quý IV/2025 và tăng 21,7% trong năm 2026, chủ yếu nhờ quy mô đội bay tăng 12% và bối cảnh ngành du lịch khởi sắc. Lợi nhuận gộp kỳ vọng tăng đột biến 1.003% trong quý IV/2025 và tăng 44,5% trong năm 2026, được hỗ trợ bởi chi phí nhiên liệu dự báo giảm 1,7% do chính sách mở rộng nguồn cung dầu thô của OPEC+ và nhu cầu tiêu thụ suy yếu dưới tác động của chính sách thuế từ chính quyền Tổng thống Trump.

Trong dài hạn, doanh thu vận tải hàng không và lợi nhuận sau thuế của Vietjet giai đoạn 2025–2029 được FPTS ước tính tăng trưởng lần lượt 20,1%/năm và 51,5%/năm. So với báo cáo cập nhật tháng 8/2025, triển vọng của doanh nghiệp có một số điều chỉnh do nhiều yếu tố mới.

FPTS dự phóng tăng trưởng các mảng của Vietjet giai đoạn 2026–2029
FPTS dự phóng tăng trưởng các mảng của Vietjet giai đoạn 2026–2029

Thứ nhất, chương trình kích cầu du lịch với việc mở rộng danh sách miễn thị thực thêm 9 quốc gia giúp dự báo lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 9%/năm trong giai đoạn 2026–2029, cải thiện 0,2 điểm phần trăm so với trước đó. Thứ hai, số lượng tàu bay được Airbus và Boeing bàn giao thấp hơn kỳ vọng khiến đội bay của Vietjet đến hết 9 tháng 2025 chỉ đạt 96 chiếc (+2,1% YoY), thấp hơn 11 chiếc so với kế hoạch cũ. FPTS theo đó hạ dự phóng tăng trưởng đội bay xuống 9,1%/năm.

Để bù đắp thiếu hụt và mở rộng quy mô khai thác, Vietjet đang đẩy mạnh ký kết các đơn hàng mới. Cuối tháng 10/2025, hãng đặt mua 100 tàu bay A321neo trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Vương quốc Anh. Trước đó, cuối tháng 9/2025, Vietjet tiếp nhận chiếc Boeing 737-8 đầu tiên trong đơn hàng 200 máy bay trị giá khoảng 25 tỷ USD. Dòng máy bay thế hệ mới này sẽ được hãng khai thác tại các thị trường tăng trưởng mạnh trong khu vực, nâng cao chất lượng dịch vụ và hỗ trợ chiến lược mở rộng mạng bay toàn cầu.

Digiworld (DGW): Khuyến nghị mua, giá mục tiêu 56.000 đồng/cp

Kết phiên 20/11, cổ phiếu DGW tăng hơn 2% lên 44.400 đồng/cp. Thanh khoản đạt hơn 3,1 triệu đơn vị, tương ứng 139 tỷ đồng, cao hơn 60% so với mức trung bình 10 phiên. Khối ngoại mua ròng DGW trong 9/10 phiên gần nhất, tổng giá trị hơn 160 tỷ đồng.

Theo Chứng khoán DSC, DGW đang giao dịch với P/E 18,6 lần – tương đương mức trung bình 5 năm. Công ty chứng khoán này khuyến nghị giải ngân khi cổ phiếu điều chỉnh về vùng 41.000–41.500 đồng/cp, với mức giá mua tối đa đề xuất là 47.000 đồng/cp.

DSC sử dụng phương pháp định giá P/E với mức mục tiêu 24,5 lần, tương ứng +1 độ lệch chuẩn so với trung bình 5 năm của doanh nghiệp nhằm phản ánh triển vọng tích cực của các mảng phân phối máy tính, thiết bị văn phòng và thiết bị gia dụng giai đoạn 2025–2027. Theo đó, giá mục tiêu cho năm 2026 được đưa ra là 56.000 đồng/cp, cao hơn 26% so với thị giá hiện tại.

Biến động P/E của DGW
Biến động P/E của DGW

Về triển vọng đầu tư, Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ Windows 10 từ tháng 10/2025, kéo theo làn sóng nâng cấp đối với các dòng laptop sản xuất trước năm 2018 nhằm đáp ứng tiêu chuẩn mới. Cùng với đó, xu hướng chuyển dịch sang thiết bị tích hợp AI được dự báo tiếp tục thúc đẩy nhu cầu máy tính xách tay và máy tính bảng từ năm 2026.

Theo số liệu của Gartner, thị phần laptop tích hợp AI trên toàn cầu đã tăng từ 8,9% năm 2023 lên 17,5% năm 2024, tương ứng 21,5–43 triệu thiết bị trên tổng lượng xuất xưởng 242–245 triệu máy giai đoạn này. Diễn biến này cho thấy vai trò ngày càng lớn của AI trong ngành hàng công nghệ tiêu dùng. DSC dự báo mảng máy tính sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng chính, đóng góp tỷ trọng lớn nhất vào doanh thu của DGW trong năm 2026.

Trong khi đó, trước áp lực cạnh tranh gia tăng trong mảng phân phối điện thoại di động, DSC cho rằng DGW cần mở rộng các hướng tăng trưởng mới. Theo định hướng đến năm 2030, doanh nghiệp sẽ tập trung phát triển mạnh mảng thiết bị gia dụng và thiết bị văn phòng. Đây được đánh giá là hai động lực quan trọng trong ngắn và trung hạn, khi tỷ trọng doanh thu của hai nhóm sản phẩm này trong quý III/2025 đã tăng lên lần lượt 6% và 22%, so với mức 4% và 18% của cùng kỳ.

Minh Minh