Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Một số nhà mạng dùng nhiều chiêu “ăn chặn” tiền: Người tiêu dùng nên cẩn trọng

Liên quan đến vấn đề vi phạm quyền lợi

 

THCL Liên quan đến vấn đề vi phạm quyền lợi người tiêu dùng về dịch vụ giá trị gia tăng, mới đây ngày 28/09/2016, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) đã lên tiếng cảnh báo về việc một số nhà mạng đang “ăn chặn” tiền của người tiêu dùng, thông qua việc tự động cài đặt.

Bộ Công thương cảnh báo "ma trận" ăn chặn tiền trên điện thoại di động (Ảnh minh họa)

Theo thông tin từ Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, trong thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin liên quan đến việc mốt số nhà mạng đang "ăn chặn" tiền của người tiêu dùng thông qua việc tự động cài đặt, đăng ký và gia hạn dịch vụ giá trị gia tăng - VAS (dịch vụ GTGT) mà người tiêu dùng không biết hoặc khó có thể kiểm soát.

Cục Quản lý cạnh tranh cũng cho biết, nếu trước đây, thoại và tin nhắn là các dịch vụ chủ yếu được sử dụng thì nay, các dịch vụ giá trị gia tăng mới là “mảnh đất màu mỡ” mà các nhà mạng đang tập trung vào khai thác. Dịch vụ GTGT đem lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng, nhưng cũng mang đến nhiều phiền toái.

Khi người tiêu dùng mua SIM trả trước hay đăng ký trả sau tại các cửa hàng đại lý SIM trên toàn quốc thì có một thực tế đó là hầu như không được cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến các dịch vụ giá trị gia tăng trên SIM, như: SIM đã được kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng chưa và nếu có thì những dịch vụ nào? Đó là các dịch vụ được đăng ký để sử dụng “chính thức” hay là các dịch vụ được “dùng thử”? Hết hạn dùng thử, có “tự động gia hạn” không? Cú pháp hủy dịch vụ là gì, có  mất phí không?...

Bên cạnh đó, khi người sử dụng đã hủy bỏ các dịch vụ GTGT thì các nhà mạng vẫn tự động gửi tin nhắn và tự động đăng ký, kích hoạt cho người tiêu dùng “dùng thử” các dịch vụ GTGT.

Nếu người sử dụng không muốn sử dụng dịch vụ GTGT thì cần hủy ngay theo cú pháp mà nhà mạng gửi trong tin nhắn quảng cáo, bởi nếu không hủy mà hồn nhiên “dùng thử” thì một số dịch vụ sẽ được tự động gia hạn mà không cần sự cho phép của người tiêu dùng.

Một điều đáng chú ý nữa là việc đăng ký sử dụng một dịch vụ GTGT nhất định thông thường - sẽ kèm theo một số dịch vụ GTGT khác mà người tiêu dùng không biết. Cụ thể như, khi đăng ký dịch vụ GTGT 3G, người tiêu dùng sẽ được mặc định đăng ký thêm dịch vụ Data. Trong trường hợp người tiêu không hủy dịch vụ 3G hoặc không đăng ký dịch vụ 3G trọn gói thì chi phí truy cập mạng Internet sẽ tăng rất cao, số tiền trong tài khoản có thể sẽ nhanh chóng về con số 0.

Bởi vậy, theo Bộ Công thương, người tiêu dùng cần phải chủ động tìm hiểu, nắm bắt thông tin để khai thác sử dụng các dịch này phục vụ hiệu quảcuộc sống, đồng thời tránh được những hành vi xâm phạm quyền lợi của mình.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, khi thấy những dấu hiệu bất thường và nghi ngờ việc điện thoại di động của mình đã và đang bị tự động “kích hoạt” dịch vụ giá trị gia tăng, người tiêu dùng nên liên hệ với tổng đài của các bên cung cấp dịch vụ để kiểm tra danh sách các ứng dụng dịch vụ GTGT được đăng ký trên số thuê bao của mình, hoặc tiến hành soạn tin nhắn để từ chối các dịch vụ theo hướng dẫn của tổng đài viên.

Trong trường hợp có khiếu nại hoặc có thắc mắc cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn người tiêu dùng 1800 6838 (miễn phí).

Thế Long

Tin mới

Việt Nam-Australia: Nhiều dư địa trong hợp tác thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch
Việt Nam-Australia: Nhiều dư địa trong hợp tác thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch

Ông Kevin Hogan, Bộ trưởng phụ trách về thương mại và du lịch cho rằng, Việt Nam-Australia còn nhiều tiềm năng và dư địa, đặc biệt trong xúc tiến thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch.

PC Quảng Ninh góp phần đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu về chuyển đổi số
PC Quảng Ninh góp phần đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu về chuyển đổi số

Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) thực hiện chuyển đổi số trong việc cung cấp các dịch vụ điện đối với các khách hàng có nhu cầu về điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, góp phần đưa tỉnh nhà trở thành một trong những địa phương trong cả nước đi đầu về chuyển đổi số ở cả ba lĩnh vực là chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Hệ thống dữ liệu thông tin về đất đai, thị trường bất động sản sẽ dẹp loạn tình trạng "làm giá"?
Hệ thống dữ liệu thông tin về đất đai, thị trường bất động sản sẽ dẹp loạn tình trạng "làm giá"?

Luật Đất đai 2024 đã dành một chương quy định về hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai. Hệ thống dữ liệu thông tin về nhà ở, thị trường bất động sản sẽ dẹp loạn tình trạng "làm giá" đang diễn ra hiện nay?

Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động
Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 2993 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 31 ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong tình hình mới.

Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà
Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà

Đến 17h ngày 18/4, tỉnh Bắc Kạn ghi nhận 576 nhà bị tốc mái và sập, ước tổng thiệt hại đến thời điểm hiện tại khoảng 5 tỷ đồng.

Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng
Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng

Tại Phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đề xuất cần tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế, thông qua hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để thu hẹp khoảng cách về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là với các nước đang phát triển.