THCL Liên quan đến vấn đề vi phạm quyền lợi người tiêu dùng về dịch vụ giá trị gia tăng, mới đây ngày 28/09/2016, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) đã lên tiếng cảnh báo về việc một số nhà mạng đang “ăn chặn” tiền của người tiêu dùng, thông qua việc tự động cài đặt.

Bộ Công thương cảnh báo "ma trận" ăn chặn tiền trên điện thoại di động (Ảnh minh họa)

Theo thông tin từ Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, trong thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin liên quan đến việc mốt số nhà mạng đang "ăn chặn" tiền của người tiêu dùng thông qua việc tự động cài đặt, đăng ký và gia hạn dịch vụ giá trị gia tăng - VAS (dịch vụ GTGT) mà người tiêu dùng không biết hoặc khó có thể kiểm soát.

Cục Quản lý cạnh tranh cũng cho biết, nếu trước đây, thoại và tin nhắn là các dịch vụ chủ yếu được sử dụng thì nay, các dịch vụ giá trị gia tăng mới là “mảnh đất màu mỡ” mà các nhà mạng đang tập trung vào khai thác. Dịch vụ GTGT đem lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng, nhưng cũng mang đến nhiều phiền toái.

Khi người tiêu dùng mua SIM trả trước hay đăng ký trả sau tại các cửa hàng đại lý SIM trên toàn quốc thì có một thực tế đó là hầu như không được cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến các dịch vụ giá trị gia tăng trên SIM, như: SIM đã được kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng chưa và nếu có thì những dịch vụ nào? Đó là các dịch vụ được đăng ký để sử dụng “chính thức” hay là các dịch vụ được “dùng thử”? Hết hạn dùng thử, có “tự động gia hạn” không? Cú pháp hủy dịch vụ là gì, có  mất phí không?...

Bên cạnh đó, khi người sử dụng đã hủy bỏ các dịch vụ GTGT thì các nhà mạng vẫn tự động gửi tin nhắn và tự động đăng ký, kích hoạt cho người tiêu dùng “dùng thử” các dịch vụ GTGT.

Nếu người sử dụng không muốn sử dụng dịch vụ GTGT thì cần hủy ngay theo cú pháp mà nhà mạng gửi trong tin nhắn quảng cáo, bởi nếu không hủy mà hồn nhiên “dùng thử” thì một số dịch vụ sẽ được tự động gia hạn mà không cần sự cho phép của người tiêu dùng.

Một điều đáng chú ý nữa là việc đăng ký sử dụng một dịch vụ GTGT nhất định thông thường - sẽ kèm theo một số dịch vụ GTGT khác mà người tiêu dùng không biết. Cụ thể như, khi đăng ký dịch vụ GTGT 3G, người tiêu dùng sẽ được mặc định đăng ký thêm dịch vụ Data. Trong trường hợp người tiêu không hủy dịch vụ 3G hoặc không đăng ký dịch vụ 3G trọn gói thì chi phí truy cập mạng Internet sẽ tăng rất cao, số tiền trong tài khoản có thể sẽ nhanh chóng về con số 0.

Bởi vậy, theo Bộ Công thương, người tiêu dùng cần phải chủ động tìm hiểu, nắm bắt thông tin để khai thác sử dụng các dịch này phục vụ hiệu quảcuộc sống, đồng thời tránh được những hành vi xâm phạm quyền lợi của mình.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, khi thấy những dấu hiệu bất thường và nghi ngờ việc điện thoại di động của mình đã và đang bị tự động “kích hoạt” dịch vụ giá trị gia tăng, người tiêu dùng nên liên hệ với tổng đài của các bên cung cấp dịch vụ để kiểm tra danh sách các ứng dụng dịch vụ GTGT được đăng ký trên số thuê bao của mình, hoặc tiến hành soạn tin nhắn để từ chối các dịch vụ theo hướng dẫn của tổng đài viên.

Trong trường hợp có khiếu nại hoặc có thắc mắc cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn người tiêu dùng 1800 6838 (miễn phí).

Thế Long