Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mùa Đông dài và lạnh giá phía trước của Châu Âu

Giới phân tích nhận định, khi những ngày mùa Đông trở nên buốt giá hơn, nguồn cung năng lượng của Châu Âu một lần nữa sẽ trở nên eo hẹp. Trớ trêu thay, tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn chính bởi “thời gian nghỉ ngơi” gần đây của căng thẳng năng lượng.

Một bài báo mới đây trên Economist nhận định: “Phân tích cho thấy rằng, sự tự mãn là nguy hiểm… Mọi thứ có thể trở nên rất tồi tệ, rất nhanh".

Theo Economist, có 03 kịch bản có thể xảy ra đối với thị trường năng lượng Châu Âu trong mùa Đông này và không có kịch bản nào được cho là tích cực.

Kịch bản đầu tiên giả định rằng quan hệ căng thẳng giữa Nga và Châu Âu không xấu hơn nữa và tình hình ít nhiều vẫn giữ nguyên như hiện tại.

Điều này có nghĩa là đường ống Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) dẫn khí đốt từ Nga đến Đức vẫn bị đóng, trong khi Châu Âu tiếp tục thực hiện lệnh cấm vận đối với dầu thô của Nga và các hạn chế về bảo hiểm cho các tàu chở dầu.

Trạm nén khí đốt OGE ở Werne, Đức. Nguồn AFP
Trạm nén khí đốt OGE ở Werne, Đức. Nguồn AFP.

Đây là một kịch bản khá lý tưởng cho Châu Âu, ở chỗ nó “gây ra một cuộc khủng hoảng nhưng không phải là một thảm họa”. Nguồn cung năng lượng sẽ khan hiếm và giá cả sẽ cao ngất ngưởng, nhưng Châu Âu có thể vượt qua mùa Đông mà kinh tế không giảm quá nhiều.

Kịch bản thứ hai giả định căng thẳng Nga-Châu Âu leo thang và giả sử rằng Nga cắt đứt hoàn toàn dòng khí đốt đến Châu Âu, khiến châu lục này phải mất hàng chục tỷ USD cho chi phí phụ trội.

Kịch bản thứ ba, cực đoan nhất, giả sử rằng Nga cắt đứt hoàn toàn quan hệ ngoại giao với Châu Âu, giữ nguyên doanh thu từ nhiên liệu hóa thạch và phá hủy cơ sở hạ tầng nhập khẩu khí đốt của châu lục này dẫn đến “sự siết chặt kinh hoàng”.

Theo kịch bản này, hóa đơn khí đốt nhập khẩu hằng năm của Châu Âu sẽ tăng vọt lên tới gần 1 nghìn tỷ USD trong khi người dân vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu năng lượng nghiêm trọng cho đến năm 2024.

Như vậy, rõ ràng, ngay cả trong kịch bản tốt nhất, Châu Âu vẫn có một mùa Đông dài và lạnh giá phía trước và sau đó là nhiều năm rắc rối về an ninh năng lượng.

Triển vọng được dự báo sẽ vô cùng tồi tệ đối với người dân Châu Âu, những người sẽ phải chi trả rất nhiều cho hóa đơn năng lượng để sưởi ấm ngôi nhà của mình trong mùa Đông lạnh giá.

Các dự báo cho thấy, chỉ riêng ở Vương quốc Anh, 26 triệu người sẽ rơi vào cảnh thiếu năng lượng trầm trọng trong những tháng mùa Đông này, tức là cứ ba hộ gia đình thì có một hộ bị thiếu khí đốt. Tuy nhiên, Anh vẫn có thể vẫn còn đỡ khó khăn hơn so với nhiều nước Châu Âu khác.

Trong bối cảnh khủng hoảng hiện nay, việc giá cả tăng vọt sẽ chỉ gây “đau ví” người tiêu dùng ở những quốc gia được cho là giàu có ở Châu Âu, an ninh năng lượng của họ không bị ảnh hưởng quá nhiều. Nhưng với các nước nghèo hơn, tình hình lại khác.

Ngay từ trước khi nổ ra xung đột Nga-Ukraine, ở một số nước tại châu lục này, rất nhiều người đã thực sự khó khăn để đảm bảo đủ khí đốt trong sinh hoạt.

Theo báo cáo gần đây của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF): “Năm 2021, tại các quốc gia thuộc EU, gần 7% dân số không thể sưởi ấm ngôi nhà của họ đúng cách”.

Cụ thể, ngay từ năm ngoái, một bộ phận người dân ở các nước Nam và Đông Âu đã rơi vào tình cảnh thiếu năng lượng để sưởi ấm và năm nay chắc chắn sẽ còn tồi tệ hơn rất nhiều đối với họ.

Theo đó, Bulgaria là quốc gia có tỷ lệ người dân thiếu nhiên liệu cao nhất trong EU với gần 1/4 dân số (khoảng 23,7%) đã phải vật lộn để thanh toán hóa đơn năng lượng. Tiếp theo là Lithuania (22,5%) và Cyprus (19,4%).

Ngược lại, tại các quốc gia giàu nhất EU, chưa đến 1% dân số bị thiếu năng lượng, chẳng hạn như Thụy Sỹ (0,2%) và Na Uy (0,8%).

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) gần đây nêu rõ: “Khi dữ liệu tổng kết năm 2022 được công bố, chúng tôi cho rằng, những số liệu về khí đốt sẽ còn tồi tệ hơn”.

Và ngay cả trong trường hợp tốt nhất, theo Economist, các con số của năm 2023 và 2024 có thể sẽ khiến năm 2022 trở thành một điều gì đó thật ngọt ngào!

Theo Báo Quốc tế

Bài liên quan

Tin mới

SASCO: Trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển
SASCO: Trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển

Ngày 25/4, đoàn viên thanh niên Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) đã trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển huyện Bình Đại (tỉnh Bến Tre). Hoạt động này thuộc dự án trồng rừng “chồi xanh hạnh phúc” do công ty phát động.

Tư vấn đầu tư PP Enterprise (PPE) trong quý I/2024 không ghi nhận doanh thu, liên tục đổi chủ
Tư vấn đầu tư PP Enterprise (PPE) trong quý I/2024 không ghi nhận doanh thu, liên tục đổi chủ

PPE là một doanh nghiệp có vốn điều lệ nhỏ, cổ đông cô đặc nhưng liên tiếp thay đổi cổ đông lớn và lãnh đạo, với sự xuất hiện của bóng dáng nhiều tên tuổi lớn.

Hòa Phát: Nợ vay vọt tăng sau 1 quý, một phần đáng kể rót vào "siêu" DA Dung Quất 2
Hòa Phát: Nợ vay vọt tăng sau 1 quý, một phần đáng kể rót vào "siêu" DA Dung Quất 2

Qua 1 quý, Hoà Phát (mã: HPG) đã ghi nhận tăng hơn 12.000 tỷ đồng tiền vay nợ so đầu năm. Phần lớn trong khoản này, được doanh nghiệp rót vào "quả đấm thép" Gang thép Dung Quất 2.

Hơn 121 triệu tài khoản cá nhân được ngành thuế nắm dữ liệu ngân hàng
Hơn 121 triệu tài khoản cá nhân được ngành thuế nắm dữ liệu ngân hàng

Ngành thuế hiện nắm giữ dữ liệu về tài khoản thanh toán của trên 9 triệu tổ chức và trên 121 triệu cá nhân tại 96 ngân hàng thương mại. Trong báo cáo mới phát đi, Tổng cục Thuế cho biết đã và đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu để phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ.

Chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp: Quy định về tài khoản kế toán từ 1/1/2025
Chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp: Quy định về tài khoản kế toán từ 1/1/2025

Thông tư 24/2024/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn Chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp, trong đó quy định về tài khoản kế toán.

Việt Nam là đối tác chiến lược, tin cậy, trách nhiệm của tổ chức UNESCO
Việt Nam là đối tác chiến lược, tin cậy, trách nhiệm của tổ chức UNESCO

Bà Simona-Mirela Miculescu khẳng định, Việt Nam là đối tác chiến lược, tin cậy, trách nhiệm của UNESCO, là một trong những nước đi đầu trong việc triển khai hiệu quả các chương trình, hoạt động của UNESCO, luôn nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm của bạn bè quốc tế.