Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mưa lũ dồn dập, sạt lở đất sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới miền Trung từ tháng Chín

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, từ tháng Chín, La Nina tác động trùng với thời điểm mưa bão, lũ ở miền Trung. Với sự ảnh hưởng này, tình hình mưa bão, lũ ở Trung Bộ khả năng xảy ra dồn dập trong khoảng nửa cuối tháng Chín và tháng 10, tháng 11 năm nay.

Ông Hoàng Đức Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết hiện nay, hiện tượng El Nino đang suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính. Dự báo có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina trong các tháng cuối năm 2024.

"Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan gồm cả tối thấp và tối cao, nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp gồm cả nắng nóng, hạn mặn, dông lốc mưa đá hơn mức bình thường vào nửa đầu năm và mưa, bão, lũ, ngập lụt xuất hiện nhiều, tập trung vào nửa cuối năm. Đây là kịch bản tác động khá giống với hình thái diễn biến ENSO năm 2020", ông Hoàng Đức Cường nhận định.

Lo ngại mưa lũ dồn dập, sạt lở đất diễn biến phức tạp ở miền Trung vào cuối năm
Lo ngại mưa lũ dồn dập, sạt lở đất diễn biến phức tạp ở miền Trung vào cuối năm

Dự báo, mưa lớn sẽ tập trung ở Trung Bộ tháng 9-11. Mưa lớn cục bộ với cường suất lớn từ 50-100mm trong 3- 6 giờ có khả năng xuất hiện nhiều trong thời gian tới, đề phòng gây sạt lở và lũ quét ở vùng núi, ngập úng đô thị. Đặc biệt, cảnh báo kịch bản La Nina tác động vào nửa cuối năm 2024, có thể xuất hiện các đợt mưa tập trung nhiều trong các tháng cuối năm 2024 tại Trung Bộ.

"Mưa lớn, bão, ngập lụt và nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở miền Trung trong giai đoạn nửa cuối năm 2024 có dấu hiệu tương tự với mùa mưa bão năm 2020", ông Hoàng Đức Cường lưu ý.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ tháng Chín, La Nina tác động trùng với thời điểm mưa bão, lũ ở miền Trung. Với sự ảnh hưởng này, tình hình mưa bão, lũ ở Trung bộ khả năng xảy ra dồn dập trong khoảng nửa cuối tháng Chín và tháng 10 - tháng 11 năm nay.

"Đáng lưu ý, khả năng xuất hiện các đợt mưa lớn ở khu vực Trung Bộ, nhất là trong các tháng mùa thu. Vì vậy, các địa phương cần chủ động thường xuyên rà soát các điểm xung yếu về lũ quét, sạt lở đất trước mùa mưa bão và trước các đợt mưa lớn để đảm bảo an toàn cho nhân dân", ông Hưởng cho hay.

Vào những năm La Nina tác động thì diễn biến mưa bão lũ khốc liệt hơn so với những năm bình thường. Gần đây nhất là năm 2020 cũng có kịch bản ENSO tương đồng khi đầu năm trạng thái El Nino và cuối năm chuyển sang pha La Nina. Năm 2020 là năm kỷ lục của nhiều loại hình thiên tai. Số lượng bão/áp thấp nhiệt đới nhiều hơn bình thường, mùa mưa dồn dập hơn ở Trung Bộ. Có những điểm ở miền Trung có tổng lượng mưa cao vượt lịch sử (lượng mưa cao gấp 3 - 4 lần so với trung bình nhiều năm).

Với những bài học kinh nghiệm từ những năm La Nina như vậy, người dân cần theo dõi bản tin dự báo từ xa từ sớm và kết hợp với những bản tin cảnh báo thời hạn ngắn từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia để có phương án ứng phó kịp thời. Về phía cơ quan khí tượng, chúng tôi cũng cập nhật thường xuyên, liên tục những diễn biến mới để người dân nắm thông tin sớm.

Thiên Trường (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Bình Dương: Sẽ khởi công xây dựng KCN sinh thái Cây Trường tại huyện Bàu Bàng
Bình Dương: Sẽ khởi công xây dựng KCN sinh thái Cây Trường tại huyện Bàu Bàng

Ngày 19/9, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC) Giang Quốc Dũng cho biết, sẽ chính thức khởi công xây dựng Khu công nghiệp sinh thái Cây Trường tại huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương) vào ngày 26/9.

Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao lần thứ 3 Vành đai và Con đường về Sở hữu trí tuệ và các sự kiện liên quan
Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao lần thứ 3 Vành đai và Con đường về Sở hữu trí tuệ và các sự kiện liên quan

Theo Phòng Hợp tác quốc tế (Cục Sở hữu trí tuệ), Hội nghị cấp cao lần thứ 3 Vành đai và Con đường về Sở hữu trí tuệ (BRIPCON) và các sự kiện liên quan vừa diễn ra tại tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

DIC Corp (DIG) hoàn tất giải thể Công ty TNHH MTV Vũng Tàu Centre Point
DIC Corp (DIG) hoàn tất giải thể Công ty TNHH MTV Vũng Tàu Centre Point

Kinh doanh lao dốc trong nửa đầu năm 2024, Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, mã DIG – sàn HOSE) thực hiện giải thể một công ty con, đồng thời lên kế hoạch thoái vốn thêm hai đơn vị.

Thu hồi, tiêu hủy trên toàn quốc kem bôi da Thuần Mộc - Hộp 1 tuýp 16g
Thu hồi, tiêu hủy trên toàn quốc kem bôi da Thuần Mộc - Hộp 1 tuýp 16g

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ban hành Công văn 3137/QLD-MP thông báo đình chỉ, thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc kem bôi da Thuần Mộc - Hộp 1 tuýp 16g không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Taseco Land: Vợ Chủ tịch HĐQT mua 2 triệu cổ phiếu nhằm tăng tỷ lệ sở hữu
Taseco Land: Vợ Chủ tịch HĐQT mua 2 triệu cổ phiếu nhằm tăng tỷ lệ sở hữu

CTCP Đầu tư Bất động sản Taseco – Taseco Land (mã TAL) mới thông báo về giao dịch của những người có liên quan đến ông Phạm Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT TAL.

Trách nhiệm các đơn vị đối với hoạt động của Zalo BHXH Việt Nam
Trách nhiệm các đơn vị đối với hoạt động của Zalo BHXH Việt Nam

Trách nhiệm các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố với hoạt động của Zalo BHXH Việt Nam, được thực hiện theo quy định tại Quyết định 1624/QĐ-BHXH năm 2024...