Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mỹ-Anh-Pháp tấn công Syria: EU ủng hộ giải pháp chính trị

Không có giải pháp khác tốt hơn giải pháp chính trị đối với cuộc xung đột ở Syria. Đây là nhận định của Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini đưa ra sau cuộc không kích Syria của Mỹ, Anh và Pháp.

Mỹ-Anh-Pháp tấn công Syria: EU ủng hộ giải pháp chính trị - Hình 1

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini. (Nguồn: balkaneu.com)

Phát biểu ngày 14/4, bà Mogherini cho biết mục tiêu chung của EU là "ngăn chặn tình trạng bạo lực leo thang mà có thể biến cuộc khủng hoảng Syria thành cuộc đối đầu khu vực với những hậu quả khôn lường đối với Trung Đông và thậm chí toàn thế giới."

Tuy nhiên, quan chức ngoại giao châu Âu cũng khẳng định EU "ủng hộ các nỗ lực nhằm ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hóa học."

Liên quan đến vấn đề này, trong cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Anh Theresa May sau cuộc không kích, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng khẳng định cách duy nhất để có được hòa bình lâu dài ở Syria là một giải pháp chính trị, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực.

Tuy nhiên, trong một buội họp đảng cầm quyền sau đó, Tổng thống Erdogan cũng tuyên bố ủng hộ hành động của Mỹ, Anh, Pháp, nhận định các cuộc tấn công là "thích đáng."

Dự kiến, ông Erdogan cũng sẽ có cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Trước đó, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag cho biết các cuộc không kích không được tiến hành từ căn cứ không quân Incirlik, miền Nam nước này song cho biết Ankara đã được thông báo trước về cuộc tấn công. 

Cũng ủng hộ các giải pháp chính trị, Tổng thống Liban Michel Aoun cùng ngày tuyên bố các cuộc không kích nhằm vào Syria không giúp đạt được một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này.

Theo ông Aoun, đối thoại là cần thiết để ngăn chặn tình hình xấu hơn cũng như chấm dứt sự can thiệp từ bên ngoài.

Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề truyền thông của Jordan Mohammad Momani cũng khẳng định giải pháp chính trị là giải pháp duy nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria và bảo vệ sự ổn định và thống nhất của nước này. Ông cảnh báo tiếp tục xung đột ở Syria sẽ gây ra bạo lực.

Quốc vụ khanh Jordan cũng kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế độc lập về vụ tấn công tại thị trấn Douma.

Cùng ngày, Thủ tướng Algeria Ahmed Ouyahia đã bày tỏ hối tiếc về vụ không kích và cho biết Algiers kỳ vọng một phái đoàn điều tra quốc tế sẽ đến Syria để tìm kiếm sự thật.

Thủ tướng Algeria kêu gọi tìm kiếm một giải pháp chính trị để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria đồng thời nhấn mạnh hành động quân sự chỉ khoét sâu thêm xung đột tại quốc gia Trung Đông này.

Trong khi đó, lãnh đạo phe cánh hữu Italy, đồng thời là thủ lĩnh đảng cực hữu Liên đoàn, ông Matteo Salvini- nhân vật có nhiều khả năng trở thành thủ tướng Italy sau cuộc tổng tuyển cử hôm 4/3, đã lên án các cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ, Anh và Pháp nhằm vào Syria, coi đây là hành động “điên rồ.”

Ông Matteo Salvini cảnh báo vụ không kích sẽ giúp ích cho những tên khủng bố vốn gần như đã bị đánh bại.

Theo TTXVN

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.