Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty TNHH Thiên nhiên và Hữu cơ ONA Global quảng cáo mỹ phẩm có công dụng như thuốc?

Theo phản ánh, một số sản phẩm mỹ phẩm của Công ty TNHH Thiên nhiên và Hữu cơ ONA Global quảng cáo trên các website và Facebook có những dấu hiệu vi phạm quảng cáo khi hô biến mỹ phẩm có công dụng như thuốc.

“Nổ” sản phẩm mỹ phẩm có công dụng “thần kỳ”

Theo ghi nhận của phóng viên, trên website https://cocayhoala.vn/ của Công ty TNHH Thiên nhiên và Hữu cơ ONA Global đang quảng cáo rất nhiều sản phẩm, trong đó có những quảng cáo được “thổi phồng” công dụng có tác dụng chống viêm nhiễm, trong khi đây là sản phẩm mỹ phẩm.

Đơn cử như sản phẩm dầu gội thảo dược Gừng Dừa hữu cơ được quảng cáo với các từ ngữ có tác dụng như thuốc là “chống viêm nhiễm, diệt khuẩn, kháng nấm” như sau: “Chứa các hoạt chất kháng viêm, chống viêm nhiễm, nấm ngứa và tính chất sát trùng hiệu quả nên giúp ngăn ngừa gàu, giảm ngứa và khắc phục hiệu quả các vấn đề về tóc và da đầu. Bên cạnh đó, trong dầu dừa có chứa nhiều axit béo, đặc biệt là axit lauric có tác dụng làm sạch gàu, diệt khuẩn, kháng nấm hiệu quả”.

ản phẩm dầu gội thảo dược Gừng Dừa hữu cơ Cỏ Cây Hoa Lá được quảng cáo với các từ ngữ có tác dụng như thuốc là “chống viêm nhiễm, diệt khuẩn, kháng nấm”Sản phẩm dầu gội thảo dược Gừng Dừa hữu cơ Cỏ Cây Hoa Lá được quảng cáo với các từ ngữ có tác dụng như thuốc là “chống viêm nhiễm, diệt khuẩn, kháng nấm”

Tiếp đó là sản phẩm sữa rửa mặt GOBO được quảng cáo công dụng là kháng khuẩn, chống lão hóa, thọn gọn cơ mặt.

Sản phẩm này được quảng cáo như sau: “Sữa rửa mặt Gobo được chiết xuất từ rễ cây ngưu bàng, nghệ vàng và sữa ong chúa, thân thiện với thiên nhiên, giúp kiểm soát lượng tiết bã nhờn từ đó trị mụn, kháng khuẩn hiệu quả, Ngoài ra, sản phẩm còn cung cấp độ ẩm cho làn da mềm mịn, định hình cằm vline, tiêu mỡ thừa, giúp cơ mặt săn chắc”.

sản phẩm sữa rửa mặt GOBO được quảng cáo công dụng là kháng khuẩn, chống lão hóa, thọn gọn cơ mặtSản phẩm sữa rửa mặt GOBO được quảng cáo công dụng là kháng khuẩn, chống lão hóa, thọn gọn cơ mặt

Bên cạnh đó, sản phẩm sữa tắm cũng được quảng cáo với các từ ngữ khiến nhiều người tầm tưởng có công dụng như thuốc, đó là: “Ngăn ngừa lão hóa, cho da trắng hồng mềm mịn, loại bỏ những vết thâm mụn, cải thiện tình trạng khô da và giúp làn da được cân bằng độ ẩm, dưỡng da trắng hồng, mịn màng, ngừa lão hóa hiệu quả”.

Sản phẩm sữa tắm cũng được quảng cáo với các từ ngữ khiến nhiều người tầm tưởng có công dụng như thuốcSản phẩm sữa tắm cũng được quảng cáo với các từ ngữ khiến nhiều người tầm tưởng có công dụng như thuốc

Hay sản phẩm khác là bộ tắm gội cà phê với những quảng cáo công dụng “thần kỳ” như: “Tác động lên các cơ quan thụ cảm, làm giảm mệt mỏi và tăng sự thoải mái, khả năng phản xạ trí nhớ, sáng tạo…. vì vậy sẽ tạo cho người dùng cảm giác hưng phấn trong quá trình sử dụng… Nếu dùng sản phẩm trong một thời gian dài sử dụng tóc sẽ chuyển từ màu một cách tự nhiên từ đen sang màu cà phê mà không mất tiền ra tiệm để nhuộm và cũng không gây hại cho tóc”.

Sản phẩm nước súc miệng dược liệu Rona quảng cáo trên website này cũng được đơn vị này sử dụng các từ ngữ như kháng khuẩn, ngừa sự phát triển của vi khuẩn, đó là: “Khắc phục chảy máu chân răng, nhiệt miệng hiệu quả, ngừa viêm lợi, kháng khuẩn, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn có hại”.

Sản phẩm nước súc miệng dược liệu Rona quảng cáo trên website nàyBài viết quảng cáo sản phẩm nước súc miệng dược liệu Rona được đăng trên website

Để tăng thêm tính thuyết phục, đơn vị này còn mô tả thêm: “Sản phẩm được các chuyên gia Răng Hàm Mặt khuyên dùng. Nước súc miệng dược liệu Rona đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép và kiểm định chất lượng. Đây cũng là sản phẩm được các chuyên gia Răng Hàm Mặt khuyên dùng nhằm chăm sóc răng miệng đạt hiệu quả tốt nhất”.

Một sản phẩm khác của đơn vị này là dung dịch vệ sinh phụ nữ Gel X2 Nano nghệ đã sử dụng từ ngữ như ngừa viêm nhiễm, chống viêm, kháng khuẩn, loại bỏ vi khuẩn, ức chế vi khuẩn gây viêm nhiễm.

dung dịch vệ sinh phụ nữ Gel X2 Nano nghệ đã sử dụng từ ngữ như ngừa viêm nhiễm, chống viêm, kháng khuẩn, loại bỏ vi khuẩnDung dịch vệ sinh phụ nữ Gel X2 Nano nghệ đã sử dụng từ ngữ quảng cáo như ngừa viêm nhiễm, chống viêm, kháng khuẩn, loại bỏ vi khuẩn....

Chưa hết, để tăng thêm sự tin tưởng cho sản phẩm này đến với khách hàng, đơn vị này còn sử dụng hình ảnh và chia sẻ của các bác sĩ là bác sĩ phụ khoa Tạ Việt Cường, BS Đặng Hiền chuyên khoa sản, Bác sĩ Trương Thị Xuân Hòa Cố vấn chuyên môn, BS Lưu Khanh TMV KangNam...Điều này đã vi phạm vào điểm a, điều 6 của Thông tư 09/2015/TT-BYT là "Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế khác"

Đơn vị này còn sử dụng hình ảnh và chia sẻ của các bác sĩĐơn vị này còn sử dụng hình ảnh và chia sẻ của các bác sĩ

Sản phẩm khác là sữa tắm thảo dược gừng nghệ cũng được quảng cáo có công dụng là liền sẹo, ngăn ngừa viêm tắc lỗ chân lông và sạch nhờn, ngừa mụn.

Còn trên trang Facebook của đơn vị này có Cỏ cây hoa lá, đơn vị này cũng “vô tư” quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng “trị”, như sản phẩm sữa rửa mặt GOBO “trị mụn, trị thâm với chiết xuất nghệ nano curcumin”.

Quảng cáo sữa rửa mặt GOBO trên trang FacebookQuảng cáo sữa rửa mặt GOBO trên trang Facebook

Hay sữa tắm hạt café có công dụng như thuốc khi được quảng cáo “Trị sạch sẽ mụn lưng, mụn tay chân nói chung là mụn trên cơ thể đó, tắm ủ 2-3 lần là sạch sẽ mụn luôn” hay “Trị thẹo thâm, trị thâm vùng bikini như nách, háng, bẹn mông, trắng sáng và mờ hẳn mấy cái chỗ đó luôn nè, tự tin mà diện bikini nhen”.

Sản phẩm nước xúc miệng RONA cũng được quảng cáo là “diệt vi khuẩn cùng nước súc miệng dược liệu Rona - diệt sạch vi khuẩn - bảo vệ răng miệng.Sản phẩm nước xúc miệng RONA cũng được quảng cáo là “diệt vi khuẩn cùng nước súc miệng dược liệu ronaSản phẩm nước xúc miệng RONA cũng được quảng cáo có công dụng diệt vi khuẩn

Một sản phẩm khác được đơn vị này quảng cáo là Collagen cá tuyết Ona Global có thành phần 100% cá tuyết nhập khẩu từ Na Uy, sản phẩm không có bổ sung collagen, hỗ trợ nuôi dưỡng làn da sáng hồng mà còn có tác dụng giảm lão hóa hiệu quả.

Vội vàng “xóa dấu vết”

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ với đại diện Công ty TNHH Thiên nhiên và Hữu cơ ONA Global (Công ty ONA Global) có trụ sở tại tầng 6, tòa CT4, số 286 Nguyễn Xiển, Thanh Trì, Hà Nội. Mặc dù, đã đặt lịch làm việc với nội dung làm việc cụ thể từ trước đó, nhưng tại buổi làm việc người phụ nữ tên Thương (tự giới thiệu là phụ trách đối ngoại của Công ty - PV) đã không cung cấp được đầy đủ giấy tờ theo đề nghị.

Cụ thể, trong số tất cả các sản phẩm mỹ phẩm của Công ty TNHH Thiên nhiên và Hữu cơ ONA Global đang quảng cáo, phân phối ra thị trường trên website thì đại diện đơn vị này chỉ cung cấp được xác nhận công bố của 3 sản phẩm là Nước súc miệng dược liệu Rona, Dung dịch vệ sinh phụ nữ X2 nano nghệ và sữa rửa mặt GOBO. Còn các phiếu công bố sản phẩm khác, vị đại diện Công ty cho biết người khác cầm.

Tiếp đến, khi hỏi về giấy phép quảng cáo các sản phẩm này, vị này chỉ đưa ra 2 giấy xác nhận nội dung quảng cáo của sản phẩm Nước súc miệng dược liệu Rona và Gel vệ sinh phụ nữ X2 Nano nghệ.

Theo đó, số giấy xác nhận quảng cáo của sản phẩm nước súc miệng dược liệu Rona là 113/2020/XNQCMP-YTHN ngày 1/6/2020. Hình thức quảng cáo là tờ rơi, sách. Công dụng của sản phẩm được xác nhận nội dung quảng cáo là: “Dùng để súc miệng, chữa dược liệu giúp làm sạch răng, miệng, thơm miệng, ngừa viêm lợi, kháng khuẩn, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn có hại”. Trong khi đó, sản phẩm này lại được quảng cáo như là diệt sạch vi khuẩn…

Còn số giấy xác nhận quảng cáo của sản phẩm Gel vệ sinh phụ nữ X2 Nano nghệ là 138/2020/XNQCMP-YTHN ngày 15/6/2020. Hình thức quảng cáo là Báo in, sản phẩm in. Đối với sản phẩm này, Công ty ONA Global đã quảng cáo sai tên của sản phẩm theo giấy xác nhận nội dung quảng cáo được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đó là quảng cáo với tên gọi dung dịch vệ sinh phụ nữ Gel X2 Nano nghệ.

Thêm vào đó, công dụng của sản phẩm này được xác nhận nội dung là: “Sản phẩm dùng để vệ sinh cơ quan sinh dục ngoài. Có tác dụng làm sạch, góp phần ngăn ngừa vi khuẩn, giúp giữ ẩm, khử mùi, giúp cho cơ quan sinh dục luôn sạch sẽ”, thế nhưng trên thực tế, sản phẩm này được Công ty ONA Global quảng cáo là “Tái sinh tế bào, phục hồi tính đàn hồi, đẩy lùi thâm đen, đánh tan các sắc tố sẫm màu…”

Cả 2 giấy xác nhận nội dung quảng cáo này đều ghi rõ: “Đối với hình thức quảng cáo trang thông tin điện tử Internet, website, Facebook, pano, áp phích mà đơn vị đăng ký, đề nghị đơn vị có trách nhiệm thi hành theo Luật quảng cáo số 16/2012/QH13 của Quốc hội khóa 13; Nghị định 181/2013/NĐCP ngày 14/11/2013 của Chính phủ; Thông tư 09/2015/TT-BYT và các quy định khác có liên quan”.

Về các giấy xác nhận quảng cáo của các sản phẩm khác, cùng với các giấy tờ chứng minh nguồn gốc, nhập khẩu của sản phẩm Collagen cá tuyết Ona Global, vị đại diện Công ty TNHH Thiên nhiên và Hữu cơ ONA Globa lại đưa ra lý do người khác cầm, sẽ gửi lại giấy tờ đầy đủ qua đường email.

Tuy nhiên, đã nhiều ngày trôi qua, phía đơn vị này vẫn chưa cung cấp thêm bất cứ giấy tờ nào liên quan đến các sản phẩm này.

Điều bất ngờ là sau phản ánh của báo chí, trên trang website của đơn vị này là https://cocayhoala.vn/ mà trước đó PV ghi nhận thông tin thì nay đã bị xóa gần hết, hiện chỉ có 3 sản phẩm.

Đơn vị này đã vội vàng xóa đi nhiều sản phẩm có trên website trước đóĐơn vị này đã vội vàng xóa đi nhiều sản phẩm có trên website trước đó

Dư luật đặt ra câu hỏi, phải chăng vì làm sai nên đơn vị này lại phải xóa đi các sản phẩm của mình như vậy? Thiết nghĩ, cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng để tránh tình trạng hỗn loạn về quảng cáo trên thị trường mỹ phẩm hiện nay, khiến quyền lợi người tiêu dùng bị ảnh hưởng.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng: Thực hiện điều trị F0 tại nhà theo mô hình hoạt động của Trạm y tế lưu động
Hải Phòng: Thực hiện điều trị F0 tại nhà theo mô hình hoạt động của Trạm y tế lưu động

Ngày 6/12, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chủ trì kiểm tra, họp trực tuyến về công tác phòng chống COVID-19 với quận Hồng Bàng và huyện Tiên Lãng.

Công ty Cổ phần Traphaco: Hoàn thành mục tiêu kép, đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng quý 3/2021
Công ty Cổ phần Traphaco: Hoàn thành mục tiêu kép, đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng quý 3/2021

Công ty Cổ phần Traphaco (Traphaco) - hội viên của Hiệp hội Chống Hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) đã hoàn thành tốt mục tiêu kép, vừa chống dịch Covid-19 hiệu quả vừa đảm bảo tốt hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo đó, quý 3/2021, Traphaco tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng, với 571 tỷ đồng doanh thu, 71 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Manulife Việt Nam tiếp tục chú trọng cải thiện sức khỏe và gia tăng tiện ích khách hàng
Manulife Việt Nam tiếp tục chú trọng cải thiện sức khỏe và gia tăng tiện ích khách hàng

Với mong muốn góp phần thúc đẩy nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sức khỏe, Manulife Việt Nam đang khuyến khích người tiêu dùng có cái nhìn mới về bảo hiểm nhân thọ bằng cách đưa ra các giải pháp đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng từ cộng đồng.

Thanh Hóa đã triển khai tiêm được hơn 2.9 triệu mũi tiêm vắc xin phòng Covid-19
Thanh Hóa đã triển khai tiêm được hơn 2.9 triệu mũi tiêm vắc xin phòng Covid-19

Theo báo cáo của Sở Y tế Thanh Hóa, tính từ ngày 22/4 đến 16 giờ, ngày 6/12/2021, trên địa bàn tỉnh đã tiến hành tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 được 2.978.872 mũi. Trong đó, tỷ lệ bao phủ vắc xin mũi 1 với đối tượng trên 18 tuổi đạt 79,18%.

Thắng Lào 2-0, tuyển Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại AFF Cup 2020
Thắng Lào 2-0, tuyển Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại AFF Cup 2020

Đội tuyển Việt Nam đã có chiến thắng dễ dàng trước ĐT Lào với tỉ số 2-0 ở lượt trận đầu tiên bảng B- AFF Cup 2020. Công Phượng, Phan Văn Đức là những người đã lập công.

Liên tiếp phát hiện 02 vụ vận chuyển ma túy trong ngày ở Điện Biên
Liên tiếp phát hiện 02 vụ vận chuyển ma túy trong ngày ở Điện Biên

Lực lượng chức năng tỉnh Điện Biên đã liên tiếp phát hiện và bắt giữ hai vụ vận chuyển ma túy tổng hợp qua đường biên giới với số lượng lớn chỉ trong một ngày.