Được biết, năm 2022, sau dịch Covid-19, lượng khách du lịch đến Huế phục hồi khá mạnh mẽ, đặc biệt là khách nội địa. Năm 2022, ngành Du lịch đón 2,05 triệu lượt khách, tăng 189% so với năm trước; trong đó có hơn 260 nghìn lượt khách quốc tế; tổng thu từ du lịch đạt hơn 4.500 tỷ đồng, vượt 12,5% kế hoạch. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, nhất là mảng khách sạn, nhà hàng, lữ hành đã dần phục hồi và có các bước tiến triển trong thời gian qua. Ngành du lịch tỉnh tổ chức thành công nhiều sự kiện du lịch như Hội nghị Diễn đàn Du lịch Huế năm 2022 với chủ đề “Du lịch chăm sóc sức khỏe ở tỉnh Thừa Thiên Huế”, tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, các ngày hội phục vụ kích cầu du lịch...

Nhận bằng khen của Bộ VH,TT&DL
Nhận bằng khen của Bộ VH,TT&DL.

Năm 2023, ngành Du lịch Thừa Thiên Huế tập trung nguồn lực đầu tư phát triển du lịch, dịch vụ xứng tầm là ngành kinh tế mũi nhọn; phấn đấu đón khoảng 3 – 3,5 triệu lượt, trong đó khách nội địa chiếm khoảng 70-80%; tổng thu từ du lịch khoảng 6.000 – 7.000 tỷ đồng.

Trọng tâm năm 2023 là phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ có lợi thế và giá trị gia tăng cao với các sản phẩm mới, đặc thù để tạo sự khác biệt với các tỉnh thành khác bên cạnh sản phẩm văn hóa - di sản, đó là: Du lịch chăm sóc sức khỏe, tâm linh, nông thôn, một số lễ hội có tính thu hút khách cao (Lễ hội khinh khí cầu, ẩm thực, thể thao, âm nhạc,...); tiếp tục triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành du lịch, nhất là giải pháp về công nghệ số, chiến lược truyền thông quảng bá du lịch; các chương trình kích cầu du lịch (có chính sách ưu đãi các đoàn MICE, các đoàn tour bay theo tuyến charter mới); xúc tiến đẩy nhanh tiến độ đầu tư và khởi công mới các dự án hạ tầng kết nối các điểm du lịch; xúc tiến đầu tư phát triển hệ thống các trung tâm thương mại, siêu thị, trung tâm mua sắm cao cấp, khu dịch vụ đa chức năng; xúc tiến đầu tư khai thác các đường bay mới từ các thị trường du lịch tiềm năng; kết nối các hãng lữ hành lớn nhằm triển khai các chương trình tour mới đến miền Trung với đích chính là Thừa Thiên Huế...

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, năm 2023 ngành Du lịch cần tập trung tham mưu các giải pháp, chính sách trong quản lý và phát triển du lịch, đề xuất một số định hướng, triển khai một số hoạt động sự kiện để phục hồi, phát triển du lịch; xúc tiến các đường bay quốc tế đi và đến Huế. Xây dựng thương hiệu điểm đến trên cơ sở phát huy thế mạnh khác biệt về ẩm thực, đầm phá, di sản. Nghiên cứu xây dựng, khai thác các sản phẩm, dịch vụ xoay quanh thương hiệu đặc trưng của địa phương như: “Huế - Thành phố Lễ hội”; “Huế - Kinh đô ẩm thực”; “Huế - Kinh đô áo dài”... để có chiến lược quảng bá, khai thác, phát huy thế mạnh về du lịch Huế.

Kết nối, mời các chuyên gia hàng đầu để tư vấn quảng bá thương hiệu du lịch Huế, Festival Huế 2023; xây dựng các sản phẩm du lịch mang thương hiệu Huế gắn với Quần thể di tích Cố đô Huế và Nhã nhạc cung đình Huế, đặc biệt tổ chức thực hiện các lễ hội du lịch nằm trong chuỗi sự kiện... Bên cạnh đó, du lịch tỉnh thúc đẩy công tác lữ hành, quảng bá hình ảnh du lịch Huế; tham gia quảng bá du lịch, sản phẩm Huế tại các sự kiện, hội chợ du lịch ở trong nước và quốc tế. Ngành du lịch tỉnh đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ thông minh, chuyển đổi số trong ngành du lịch, thúc đẩy phát triển du lịch thông minh; tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng CNTT để triển khai du lịch thông minh như: Xây dựng điểm đến thông minh, trải nghiệm thông minh và quản lý du lịch thông minh…; nghiên cứu các App phục vụ du lịch thông minh, hạ tầng du lịch thông minh; xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh.

                                                                                                                       Minh Tích