Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, năm 2018, Tổng cục được giao vốn kế hoạch xây dựng cơ bản hơn 3.200 tỷ đồng và vốn kế hoạch bảo trì đường bộ hơn 8.300 tỷ đồng. Đến nay, công tác giải ngân đều đạt 100% nguồn kinh phí được cấp. Trong năm 2018 đã có hơn 21.400km quốc lộ và đường cao tốc, 229 cầu và nhiều hạng mục khác đã được bảo dưỡng, sửa chữa, xử lý 322 điểm đen.
Hơn 16.000 km đường bộ quá hạn trung, đại tu
Đánh giá về công tác bảo trì đường bộ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh, việc quản lý khối tài sản đường bộ rất lớn mà không có giải pháp, không đề xuất kịp thời khi thiếu tiền bảo trì thì có thể mất tới 5.000 -10.000 tỷ đồng mỗi năm trong khi đáng ra một năm chỉ mất 1.000 tỷ đồng do đường hỏng. Đây là số tiền rất lớn, nếu quản lý không tốt, để đường xuống cấp, hư hỏng là có lỗi với dân khi không làm tròn trách nhiệm.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải đánh giá đúng thực trạng, sát thực tế công tác bảo trì đường bộ tại từng địa phương, lấy ý kiến các địa phương để báo cáo lên Chính phủ, Quốc hội.
Về tiêu chí tính toán đơn giá, định mức bảo trì đường bộ, Bộ trưởng GTVT yêu cầu cần rà soát lại, trong đó phải tham khảo các nước trong khu vực có điều kiện tương đồng Việt Nam để có con số tổng quan, rõ ràng về cách tính thời gian trung tu, đại tu đường phù hợp với điều kiện Việt Nam.
Thiên Trường