Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư,Thương mại và Du lịch tỉnh Kiên Giang, với các giải pháp đồng bộ về xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, tỉnh đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7% trở lên năm 2024.

Cụ thể, tỉnh tham gia các chương trình, hội chợ, triển lãm, hội nghị, kết nối giao thương… ở các tỉnh, thành trong nước; đón các đoàn nước ngoài đến khảo sát, nghiên cứu, làm việc; tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia các cuộc hội chợ triển lãm về xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại các thị trường nước ngoài như Nhật, Anh, Đức, Canada, Australia, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc.

Bên cạnh đó, tỉnh tăng cường quan hệ với các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam và ngược lại; các cơ quan xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch trong và ngoài nước để mở rộng các hoạt động xúc tiến... Chú trọng cải thiện mạnh mẽ hơn môi trường đầu tư, đặc biệt là cải thiện thứ hạng chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh (PCI).

Các đại biểu tham quan các sản phẩm tiêu của tỉnh Kiên Giang được trưng bày tại hội nghị tổng kết công tác xúc tiến, đầu tư và du lịch năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Ảnh: Trung Chánh.
Các đại biểu tham quan các sản phẩm tiêu của tỉnh Kiên Giang được trưng bày tại hội nghị tổng kết công tác xúc tiến, đầu tư và du lịch năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Ảnh Trung Chánh.

Đồng thời, đẩy mạnh thông tin quảng bá, giới thiệu tiềm lực, lợi thế của tỉnh; tăng cường mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển các dự án trọng điểm ưu tiên mời gọi đầu tư.

Trong đó, tỉnh mời gọi nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp Thạnh Lộc (Châu Thành), Thuận Yên (thành phố Hà Tiên) và các cụm công nghiệp Long Thạnh (Giồng Riềng), Hà Giang (thành phố Hà Tiên), Bình Sơn (Hòn Đất), Vĩnh Hòa Hưng Nam (Gò Quao), Hàm Ninh (Phú Quốc)…  Cùng với đó, tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, củng cố mối quan hệ với khách hàng truyền thống, khai thác tốt các thị trường hiện có, chú trọng tìm kiếm khách hàng và thị trường mới.

Tỉnh nắm bắt thông tin, nhu cầu của thị trường, khai thác và phát triển thị trường nội địa, thị trường nước ngoài nhằm xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng chủ lực mà tỉnh có thế mạnh như: nông sản, thủy sản; Liên kết phát triển du lịch trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; phát triển đường bay quốc tế tới các thị trường trọng điểm và tiềm năng như Australia, Lào, Anh, Phần Lan.

Bà Quảng Xuân Lụa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư,Thương mại và Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết: Với các giải pháp đồng bộ về xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, tỉnh đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 6,7% trở lên năm 2024. Cụ thể, mục tiêu kim ngạch xuất khẩu từ 920 triệu USD đến 1 tỷ USD, tăng từ 60-140 triệu USD so với năm 2023; đón 9,2 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch; trong đó, khách quốc tế 680.000 lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch 20.000 tỷ đồng; thu hút đầu tư 10 dự án, với tổng vốn đăng ký hơn 21.420 tỷ đồng; thành lập mới 1.500 doanh nghiệp với tổng vốn 18.000 tỷ đồng.

Năm 2023, kinh tế tỉnh Kiên Giang đạt tốc độ tăng trưởng 6,79%; quy mô nền kinh tế đạt gần 130.000 tỷ đồng, tiếp tục đứng thứ 2 vùng Đồng bằng sông Cửu Long. GRDP bình quân đầu người đạt 73,74 triệu đồng.

Sản lượng lúa cả năm đạt 4,55 triệu tấn, vượt 3,54% kế hoạch. Tỉnh thu hút hơn 8,5 triệu lượt khách, vượt 2,8% kế hoạch, tăng 15,3% so cùng kỳ năm 2022.

Minh An(t/h)