Năm 2025 sẽ nối thông cao tốc Bắc-Nam
Năm 2025 sẽ nối thông cao tốc Bắc-Nam

Năm 2025 là năm tăng tốc và về đích để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ phấn đấu khởi công 19 dự án, hoàn thành 50 dự án.

Cụ thể, các dự án dự kiến khởi công quý I/2025 gồm: cầu đường sắt Cẩm Lý Km24+134 tuyến đường sắt Kép-Hạ Long; nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên quốc lộ 1 (các cầu Xương Giang, Gianh, Quán Hàu và hầm Đèo Ngang); mở rộng cao tốc đoạn Cao Bồ-Mai Sơn; đầu tư tuyến nối cao tốc Nội Bài-Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ; cao tốc Dầu Giây-Tân Phú (PPP); cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn; cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng (đoạn qua Ninh Bình và Thái Bình); cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành; cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh giai đoạn 1; cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Chơn Thành (qua Bình Dương).

Dự án Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh (đoạn qua tỉnh Bình Dương) dự kiến khởi công dịp 30/4/2025.

Các dự án dự kiến khởi công quý II/2025 gồm: cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B; mở rộng La Sơn-Hòa Liên; Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ. Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 24B đoạn Km23-Km29 được khởi công ngày 2/9/2025.

Ngoài ra, hàng loạt dự án giao thông sẽ được hoàn thành vào năm sau như: Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025; Nhà ga T3-Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất; hạng mục đường cất hạ cánh Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành; các dự án cải tạo nâng cấp đường sắt và quốc lộ tại địa phương…

Để tiếp tục thực hiện thành công các nhiệm vụ đề ra trong năm 2025, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan phối hợp, có giải pháp hỗ trợ bộ thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của ngành; quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông để hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc, cơ bản hoàn thành dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Trần Hồng Minh.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Trần Hồng Minh.

"Về đột phá kết cấu hạ tầng, năm 2024, sau gần 20 năm triển khai nghiên cứu bài bản, thận trọng, khoa học trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng kinh nghiệm của các quốc gia phát triển trên thế giới, tiếp thu có chọn lọc để phù hợp với điều kiện thực tiễn nước ta, Bộ GTVT đã hoàn thành nghiên cứu, báo cáo và được Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương thông qua Nghị quyết về Đề án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam và được Quốc hội khóa XV thông qua chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ 8, tháng 11 vừa qua", Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh.

Thiên Trường (t/h)