Cụ thể, Công điện của Bộ trưởng Trần Hồng Minh gửi Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam; Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam; Giám đốc các Ban quản lý dự án: 6, 7, 85, Thăng Long, đường Hồ Chí Minh;  Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Công ty TNHH Trạm dừng nghỉ FUTA Công ty cổ phần TMDV TTC Châu Thành (nhà đầu tư) yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Ảnh chỉ có tính chất minh họa, nguồn internet.
Tám trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam bị thúc tiến độ bằng Công điện. Ảnh chỉ có tính chất minh họa, nguồn internet.

Đây là các trạm dừng nghỉ đã ký hợp đồng với các nhà đầu tư gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết (2 trạm); Phan Thiết - Dầu Giây.

Trong Công điện, người đứng đầu ngành giao thông vận tải đặt ra là phải sớm hoàn thành hệ thống trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đảm bảo khai thác đồng bộ, phục vụ nhu cầu cấp thiết của người dân và phương tiện tham gia lưu thông trên các tuyến cao tốc, đặc biệt là trong dịp Tết năm 2025.

Yêu cầu, giám đốc các Ban quản lý dự án cử lãnh đạo ban trực tiếp cùng cán bộ, chuyên viên bám sát hiện trường phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, nhà đầu tư/doanh nghiệp và các cơ quan liên quan để tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà đầu tư/doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất; tăng cường công tác hiện trường, kiểm điểm, đôn đốc tiến độ thi công xây dựng.

“Giám đốc các Ban Quản lý dự án chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng về tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ và chất lượng các dự án. Bộ GTVT sẽ xem xét và xử lý trách nhiệm các chủ thể tham gia dự án (nếu có không hoàn thành nhiệm vụ) theo quy định”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh chỉ đạo.

Các nhà đầu tư 8 trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam phải chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án; đặc biệt là vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; nghiên cứu đưa ra các giải pháp chỉ đạo, điều hành đảm bảo chất lượng, tiến độ, đặc biệt các hạng mục đường găng của dự án.

Tám trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam bị thúc tiến độ bằng Công điện. Ảnh chỉ có tính chất minh họa, nguồn internet.
Tám trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam bị thúc tiến độ bằng Công điện. Ảnh chỉ có tính chất minh họa, nguồn internet.

Trường hợp không đáp ứng được tiến độ yêu cầu do yếu tố khách quan, nhà đầu tư phải tiếp quản và vận hành các trạm tạm đã xây dựng trước đây và hoàn thành xây dựng trạm tạm mới trước ngày 20/1/2025.

Việc vận hành các trạm dừng nghỉ tạm phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện ra vào trạm, đảm bảo chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng, chống cháy nổ theo quy định.

Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam được giao phối hợp, hướng dẫn nhà đầu tư các thủ tục liên quan trong quá trình thực hiện các dự án; tạo điều kiện, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục đấu nối đường ra vào dự án, cấp phép thi công được thuận lợi, tuân thủ quy định pháp luật để rút ngắn tối đa thủ tục, đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án.

Theo báo cáo của các đơn vị cho thấy tiến độ thực hiện 8 dự án trạm dừng nghỉ hiện nay còn rất chậm. Một số khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục triển khai xây dựng chưa được giải quyết triệt để, ảnh hưởng lớn đến mục tiêu hoàn thành các dự án theo đúng tiến độ hợp đồng, đặc biệt là mục tiêu cấp bách hoàn thành các công trình dịch vụ công thiết yếu (khu vệ sinh, bãi đỗ xe).

PV (t/h)