Vẫn còn tình trạng tàu cá mất tín hiệu trên 10 ngày

Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định cho biết, toàn tỉnh có 1.768 tàu cá. Cụ thể, có 548 tàu có chiều dài dưới 6m; 395 tàu từ 6m đến dưới 12m; 290 tàu từ 12m đến dưới 15m và 535 tàu từ 15m trở lên. Tổng số lao động khai thủy sản trực tiếp trên biển là 5.291 người.

........
 Đến ngày 15/3, tỉnh Nam Định có 521/530 tàu cá từ 15m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Ảnh: Văn Chiến.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 1.220 tàu cá đã đăng ký hoạt động, trong đó 1.209 tàu đã thực hiện đánh dấu tàu cá (đạt 99,10%), gồm loại tàu từ 6m -<12m: 384/395 tàu, loại tàu từ 12m- <15m: 290/290 tàu, loại tàu từ 15m -<24m: 516/516 tàu, loại tàu từ 24m trở lên: 19/19 tàu.Và, 460/535 tàu cá (đạt 85,98%) đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Về cập nhật dữ liệu tàu cá trên Vnfishbase, hiện tại 1.220 tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 6m trở lên (đạt 100%) đã được cập nhật dữ liệu.

Về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá, đến ngày 15/3, tỉnh Nam Định có 521/530 tàu cá từ 15m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (đạt 97,38%), trong đó có 1 tàu chưa hiển thị trên hệ thống giám sát tàu cá, 14 tàu chưa lắp thiết bị do tàu ngừng hoạt động nằm bờ, tàu chưa hoạt động, tàu mất tích.

Đối với những tàu chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, ngành thủy sản Nam Định đã gửi danh sách cụ thể vị trí neo đậu của tàu cho địa phương để theo dõi quản lý với nhóm tàu này.

Ngành nông nghiệp tỉnh Nam Định thông tin thêm, từ đầu năm 2024 đến ngày 10/3, đã phát hành 4 thông báo tàu cá mất tín hiệu kết nối trên 10 ngày trên biển trở lên gửi các đơn vị phối hợp, hiện đã lập biên bản xác minh 10/10 tàu mất tín hiệu trên biển trên 10 ngày.

...........
Tính đến ngày 10/3, sản lượng thủy sản được giám sát tại cảng cá Ninh Cơ và cảng cá Thành Vui là 163,170 tấn. Ảnh: Văn Chiến.

Nguyên nhân tàu cá mất tín hiệu kết nối được ngành nông nghiệp Nam Định điều tra là do tàu nằm bờ nên tắt thiết bị hoặc thiết bị hỏng đang sửa chữa.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Nam Định có 2 cảng cá, gồm cảng cá Ninh Cơ (loại I) và cảng cá Thành Vui (loại III) thuộc diện phải giám sát tàu cá và sản lượng bốc dỡ qua cảng.

Từ đầu năm 2024 đến ngày 10/3, số lượt tàu thông báo cập cảng cá, bến cá là 347 lượt; số lượt tàu/sản lượng thủy sản được giám sát tại cảng cá Ninh Cơ và cảng cá Thành Vui là 113 lượt tàu/163,170 tấn.

Số lượt tàu/sản lượng thủy sản (theo nhật ký khai thác) tại các bến cá trong tỉnh là 230 lượt tàu/489,132 tấn. Tỷ lệ sản lượng đã giám sát/sản lượng khai thác của cảng cá, bến cá trên địa bàn tỉnh Nam Định là 163,170 tấn/652,302 tấn.

Nhiều tàu cá vi phạm bị xử phạt

Song song với việc xử lý tàu cá mất tín hiệu, các cơ quan chức năng cũng đẩy mạnh điều tra, xử phạt vi phạm hành chính những tàu cá vi phạm pháp luật. Theo đó, trong quý I, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã xử phạt vi phạm hành chính 20 vụ/23 đối tượng với tổng số tiền là 233 triệu đồng.

Ngư dân Nam Định giới thiệu về 1 số thiết bị cần thiết. Ảnh: Văn Chiến.
Ngư dân Nam Định giới thiệu về 1 số thiết bị cần thiết phải lắp đặt. Ảnh: Văn Chiến.

Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định xử phạt 12 vụ/12 đối tượng với tổng số tiền là 62,5 triệu đồng, gồm các lỗi vi phạm như tàu không duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét đến dưới 24 mét, tàu không thông báo các thông tin theo quy định cho tổ chức quản lý cảng cá trước khi rời cảng cá theo quy định, tàu không viết số đăng ký tàu cá theo quy định.

Bộ đội Biên phòng tỉnh phát hiện và xử phạt 6 vụ/8 đối tượng với tổng số tiền là 103 triệu đồng, gồm các lỗi vi phạm như tàng trữ công cụ kích điện để khai thác thủy sản trái phép, thuyền trưởng không có chứng chỉ chuyên môn theo quy định, hết hạn an toàn kỹ thuật tàu cá.

UBND huyện Hải Hậu xử phạt 2 vụ/3 đối tượng với tổng số tiền là 67,5 triệu đồng, gồm các lỗi vi phạm như tàu không có giấy chứng nhận cơ đủ điều kiện an toàn thực phẩm; tàu không duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét đến dưới 24 mét.

Để xảy ra những vi phạm nêu trên, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định cho rằng, do ý thức của ngư dân về chấp hành các quy định của pháp luật về khai thác chưa cao, vẫn còn tư tưởng trốn tránh.

Việc kiểm tra, kiểm soát tàu xuất nhập bến chưa đạt 100%. Chính quyền cấp huyện, xã chưa vào cuộc xử lý các vụ việc vi phạm hành chính về chống khai thác IUU ngay tại địa phương…

Quy trình kiểm soát tàu cá rời Cảng cá Ninh Cơ. Ảnh: Văn Chiến.
Quy trình kiểm soát tàu cá rời Cảng cá Ninh Cơ (thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu). Ảnh: Văn Chiến.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp cũng đưa ra một số nguyên nhân để xảy ra vi phạm. Một là, do lực lượng kiểm tra, kiểm soát trên biển còn mỏng, phương tiện, lực lượng còn hạn chế, tỉnh Nam Định có 1 tàu thuộc biên chế Thanh tra Sở Nông nghiệp quá cũ, không hoạt động thường xuyên liên tục.

Hai là, cán bộ của Văn phòng IUU làm việc theo chế độ kiêm nhiệm. Nguồn kinh phí hạn hẹp. Tàu cá thường xuyên vào các bến cá nhỏ lẻ nằm rải rác ven biển để bốc dỡ thủy sản.

Bà là, việc đấu tranh xác định các hành vi vi phạm trên biển để xử lý qua hệ thống giám sát tàu cá gặp nhiều khó khăn, nhất là tàu hoạt động sai vùng, sai nghề.

Nguyên nhân thứ tư là do sự phối hợp, vào cuộc của các cơ quan chức năng nhất là chính quyền các địa phương còn chủ quan, xem nhẹ, chưa quan tâm đúng mức nhiệm vụ chống khai thác IUU, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo chưa quyết liệt, chưa xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm ngay tại địa phương...

Văn Chiến