Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nam Định chống khai thác IUU: Bộ đội Biên phòng chốt chặt tại các cửa sông, không cho tàu cá chưa đủ điều kiện rời cảng (bài 4)

Bộ đội Biên phòng tỉnh Nam Định được coi là lực lượng nòng cốt dưới nước, chốt chặt mọi cửa sông, không cho tàu cá không đầy đủ thủ tục giấy tờ và các trang thiết bị ra biển hoạt động; qua đó góp phần cùng với các lực lượng chức năng trên bờ chống khai thác IUU, tháo gỡ thẻ vàng.

Ba mục tiêu lớn

Nhiều năm qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nam Định quán triệt, thực hiện các quyết định, kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ, để góp phần chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh.

Bô
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh Nam Định, UBND huyện Hải Hậu tằng cờ Tổ quốc cho các ngư dân. Ảnh: Văn Chiến.

Theo đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nam Định đã xác định các mục tiêu cụ thể trong công tác chống khai thác IUU, như:

Phối hợp hoàn thành 100% việc đánh dấu tàu cá và lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m trở lên; 100% tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m trở lên đựợc theo dõi, giám sát qua Hệ thống giám sát tàu cá khi tham gia hoạt động trên biển và được thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tại cảng.

Phối hợp, trao đổi với lực lượng chức năng, đảm bảo 100% tàu cá của tỉnh đã đăng ký khi đi hoạt động phải được cấp giấy phép khai thác thủy sản và đồng bộ trên phần mềm Vnfishbase theo quy định.

Chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân của tỉnh vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, vi phạm quy định chống khai thác IUU và gỡ cảnh báo thẻ vàng của Ủy ban châu Âu.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Nam Định tuyên truyền về khai thác IUU với các ngư dân trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Văn Chiến.
Bộ đội Biên phòng tỉnh Nam Định tuyên truyền về chống khai thác IUU với các ngư dân trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Văn Chiến.

Để đạt được các mục tiêu trên, theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nam Định, đơn vị đã tổ chức công tác tham mưu cho UBND tỉnh trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền về phòng chống khai thác IUU. Trong đó, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh tích cực tuyên truyền đến ngư dân, chủ tàu, thuyền trưởng cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, các quy định của pháp luật về phòng, chống khai thác IUU…

Tăng cường lực lượng, phương tiện kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tàu cá xuất, nhập bến tại trạm kiểm soát Biên phòng; phối hợp kiểm tra tàu cá ra vào tại cảng cá, khu neo đậu tàu thuyền và xử lý vi phạm.

Phối hợp với các sở, ngành và chính quyền tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khai thác IUU.

Kiểm soát chặt chẽ tại các cửa sông

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nam Định, trong năm 2023, đơn vị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm, có hiệu quả nhiệm vụ chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Nam Định kiểm tra
Bộ đội Biên phòng tỉnh Nam Định kiểm tra giấy tờ tùy thân của các ngư dân. Ảnh: Văn Chiến.

Kiểm tra, kiểm soát, quản lý, giám sát chặt chẽ tàu cá hoạt động trên biển, đồng thời tạo điều kiện cho ngư dân làm ăn sản xuất, phát triển kinh tế...

Tuy vậy, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nam Định nhìn nhận, năm 2023, vẫn có nhiều bến cá tự phát chưa đủ điều kiện hoạt động nhưng vẫn cho tàu vùng khơi vào bốc dỡ sản phẩm. Một số chủ tàu vẫn chưa vào cảng cá chỉ định để bốc dỡ sản phẩm từ khai thác.

Công tác phối hợp với các lực lượng chức năng trong kiểm tra, kiểm soát tàu cá cập cảng, xuất cảng chưa đạt 100%. Vẫn còn tàu cá trốn tránh cơ quan chức năng đi khai thác chưa bị bắt giữ, xử lý.

Vẫn còn tàu chưa lắp thiết bị giám sát hành trình; tàu mất kết nối trên biển, trong bờ dài ngày, mất kết nối trên các vùng biển giáp ranh vẫn còn nhiều có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU; công tác xác minh tàu mất kết nối thiết bị giám sát hành trình còn gặp khó khăn…

Để tháo gỡ những tồn tại, hạn chế đó, thời gian qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Nam Định tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả hơn nữa các giải pháp, nhiệm vụ chống khai thác IUU, coi đây là nhiệm vụ chính trị, trọng tâm.

Trong đó, tập trung phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cho chủ tàu, thuyền trưởng và ngư dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi khai thác hải sản trên biển, nhất là các tàu cá có “nguy cơ cao” vi phạm vùng biển nước ngoài.

Chi cục Thủy sản tỉnh Nam Định phối hợp với Bộ đội Biên phòng kiểm tra hoạt động của tàu cá. Ảnh: Hải Yến.
Chi cục Thủy sản tỉnh Nam Định phối hợp với Bộ đội Biên phòng kiểm tra hoạt động của tàu cá. Ảnh: Hải Yến.

Tổ chức lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, chốt chặn 24/24h tại các cửa sông, kiên quyết không cho tàu cá không đầy đủ thủ tục giấy tờ và các trang thiết bị ra biển hoạt động.

Xử lý nghiêm những tàu cá không đăng ký, đăng kiểm theo quy định; không có giấy phép khai thác thuỷ sản, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm; không lắp, không bật và duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình; không chấp hành việc kiểm tra, kiểm soát khi tàu cập cảng, rời cảng theo quy định; tàu cố tình đưa tàu cá và ngư dân đi khai thác hải sản trái phép trên vùng biển nước ngoài.

Kiểm soát chặt chẽ tàu cá tại các bến, cảng, khu neo đậu tàu thuyền trên khu vực biên giới biển… Kiên quyết không cho tàu cá cập cảng, rời cảng nếu tàu cá chưa thực hiện thủ tục kiểm soát tại cảng.

Phối hợp lập danh sách, khoanh vùng đối tượng, nắm chắc địa bàn để theo dõi, quản lý chặt chẽ, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các tàu cá có biểu hiện nghi vấn tổ chức đi khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài.

Phối hợp với Công an tỉnh điều tra, xác minh các tổ chức, cá nhân môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân Nam Định đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; xử lý và tham mưu xử lý các tàu cá vi phạm…

Trong quý I/2024, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nam Định đã phát hiện và xử phạt 6 vụ/8 đối tượng với tổng số tiền là 103 triệu đồng, gồm các lỗi vi phạm như tàng trữ công cụ kích điện để khai thác thủy sản trái phép, thuyền trưởng không có chứng chỉ chuyên môn theo quy định, hết hạn an toàn kỹ thuật tàu cá.

Văn Chiến

Bài liên quan

Tin mới

Hội Sinh vật cảnh xã Tân Lập – Nơi thúc đẩy nghề làm vườn phát triển và sở hữu nhiều cây cảnh nghệ thuật đặc sắc
Hội Sinh vật cảnh xã Tân Lập – Nơi thúc đẩy nghề làm vườn phát triển và sở hữu nhiều cây cảnh nghệ thuật đặc sắc

Được biết đến là một trong số những xã có nghề làm vườn, trồng cây cảnh lâu đời và có tiếng tại Thái Bình, xã Tân Lập, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình đã trở thành địa điểm mà nhiều khách hàng yêu cây tìm đến, để chiêm ngưỡng, sưu tầm và lựa chọn những cây cảnh ưng ý để tô điểm cho không gian sống. Và Hội Sinh vật cảnh xã Tân Lập, đã và đang là nơi quy tụ những hội viên, nhà vườn sở hữu nhiều cây cảnh nghệ thuật đặc sắc.

Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An, TP. Đà Nẵng
Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An, TP. Đà Nẵng

Sáng 26/6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An; Biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Hà Nội bố trí gần 200 điểm thi tốt nghiệp THPT
Hà Nội bố trí gần 200 điểm thi tốt nghiệp THPT

Để phục vụ tốt công tác tổ chức thi, TP. Hà Nội bố trí 196 điểm thi trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã với hơn 4.500 phòng thi.

Điều kiện nghỉ hưu trước tuổi đối với lao động nam như thế nào?
Điều kiện nghỉ hưu trước tuổi đối với lao động nam như thế nào?

Lao động nam muốn nghỉ hưu trước tuổi (58/62 tuổi) phải thỏa mãn điều kiện bị suy giảm khả năng lao động và được Hội đồng giám định y khoa kết luận suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên thì được hưởng lương hưu với mức thấp hơn (cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi quy định thì giảm 2%).

Hà Nội sẽ xem xét kỷ luật đảng viên có vi phạm liên quan đến Công ty AIC
Hà Nội sẽ xem xét kỷ luật đảng viên có vi phạm liên quan đến Công ty AIC

Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội sẽ tiến hành quy trình để kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật một số đảng viên theo thẩm quyền liên quan gói thầu của Công ty AIC.

Thanh Hóa đạt doanh thu du lịch gần 20 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024
Thanh Hóa đạt doanh thu du lịch gần 20 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024

Trong 6 tháng đầu năm 2024 các khu, điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh Thanh Hóa đã đón gần 9,8 triệu lượt khách, tăng 16,1% so với cùng kỳ 2023; tổng thu du lịch ước đạt 19.848,5 tỷ đồng, tăng 30,2% so với cùng kỳ 2023.