.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 là lần đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, do đó các trường THPT trên địa bàn Nam Định đã chủ động xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện từ sớm cho học sinh.
Theo đó, các trường đẩy mạnh tư vấn, khảo sát và cho học sinh lớp 12 đăng ký 2 môn thi tự chọn (cùng với 2 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn), để chủ động phương án ôn tập, đa dạng hóa các hình thức kiểm tra, đánh giá, trao đổi đề thi giữa các trường THPT trong tỉnh. Dạy học phân hóa theo năng lực học sinh, chia nhóm đối tượng, để mỗi nhóm ôn tập một phương pháp khác nhau, đảm bảo hiệu quả. Bám sát hướng dẫn ôn tập theo định hướng đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
Đặc biệt, các thầy, cô giáo, nhất là giáo viên chủ nhiệm, ban tư vấn tâm lý học sinh các nhà trường phối hợp với gia đình học sinh, quan tâm, theo dõi sát sao tình hình học tập, diễn biến tâm lý và tổ chức tư vấn tâm lý, hỗ trợ học tập cho các em, nhất là những học sinh cuối cấp, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bảo đảm tất cả được học đầy đủ nội dung chương trình các môn học.
Đồng thời, các nhà trường cũng thực hiện công tác khảo sát và đăng ký học thêm trong nhà trường không thu tiền cho những học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt (nếu có học sinh đăng ký) theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT; tổ chức kiểm tra, đánh giá thường xuyên và định kỳ theo quy định tại Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đánh giá học sinh THCS và học sinh THPT; Thông tư số 43/2021/TT/BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đánh giá học viên theo học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS và cấp THPT, việc ra đề bảo đảm phù hợp với yêu cầu cần đạt của chương trình, không gây áp lực học thêm cho học sinh.
Trưởng Phòng Giáo dục phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định, Cao Văn Giáp cho biết, Sở đã hướng dẫn các đơn vị ôn tập theo định hướng đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên nghiên cứu nội dung các đề tham khảo của kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Các tổ, nhóm chuyên môn phân tích kỹ cấu trúc đề, các dạng câu hỏi mới, tỷ trọng các nội dung kiến thức, năng lực đề phân bổ, mức độ đề thi, dự báo mức điểm trung bình học sinh đơn vị có thể đạt với đề tham khảo. Trên cơ sở phân tích đề tham khảo, các tổ chuyên môn họp bàn phương án tổ chức dạy học, ôn tập, hướng dẫn học sinh tự học; tăng cường kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, ôn tập của học sinh theo định hướng đề tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, để học sinh làm quen với dạng đề.
Bên cạnh đó, giáo viên trong tổ, nhóm chuyên môn nghiên cứu lựa chọn các tài liệu ôn tập, các phần mềm, trang web… có chất lượng về nội dung ôn tập, kiểm tra, đánh giá theo định hướng đề tham khảo.
Các giáo viên xây dựng hệ thống câu hỏi, bài tập, đề luyện thi theo định hướng đề tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo để chia sẻ, dùng chung trong đơn vị và toàn tỉnh, nhằm đưa ra các giải pháp, cách thức để ôn luyện cho học sinh đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới.
Vân Anh