Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nam Định: Tổ chức các hoạt động trải nghiệm Tết cổ truyền trong trường học

Hàng năm, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Nam Định đã tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm tạo sân chơi cho học sinh làm quen với bản sắc văn hóa dân tộc, bồi đắp vốn hiểu biết về văn hóa ngày Tết cổ truyền với khung cảnh hội chợ, những trò chơi dân gian đậm nét truyền thống của dân tộc như: kéo co, đập niêu, nhảy bao bố…, trong đó không thể thiếu hoạt động trải nghiệm gói bánh chưng.

Cô và trò trường mầm non Thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu- Nam Định) trải nghiệm gói bánh chưng chào mừng Xuân Giáp Thìn 2024. (Ảnh: Trường mầm non TT Thịnh Long)

Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) khuyến khích các trường từ bậc mầm non đến THPT linh hoạt lồng ghép việc giáo dục truyền thống đến học sinh, trong đó có việc giáo dục ý nghĩa ngày Tết cổ truyền vào các môn học hay hoạt động ngoại khoá trong nhà trường.

Tại huyện Hải Hậu, nhiều trường học tổ chức các hoạt động vui Tết, đón Xuân từ khá sớm. Các trường đều trang trí khuôn viên, lớp học, lồng ghép linh hoạt nội dung Tết cổ truyền vào bài giảng… Đối với bậc học mầm non, ngay từ giữa tháng 1-2024, các trường đã trang trí và hoàn thiện không gian Tết như: phiên chợ quê, các gian hàng ẩm thực Tết Việt, tổ chức các chương trình văn nghệ, trò chơi dân gian…

Đối với cấp học tiểu học, học sinh được tham gia phiên chợ quê, nhận biết nguyên liệu làm bánh chưng, bánh nhãn, học những câu chúc tết ông bà, cha mẹ… Đối với cấp THCS và THPT, học sinh được trải nghiệm thi gói bánh chưng, viết câu đối thư pháp, tham gia những trò chơi dân gian…

Hoạt động trải nghiệm với chủ đề “Chào xuân Giáp Thìn” của thầy và trò trường THCS Thịnh Long. (Ảnh: Trần Ngọc Hoàn)

Một số trường còn tổ chức thi bày mâm ngũ quả, trình diễn trang phục dân tộc, gây quỹ dành tặng những phần quà đến các học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Hoạt động này nhằm giáo dục truyền thống cho học sinh, giúp các em có thêm những trải nghiệm, hiểu thêm về ý nghĩa của ngày Tết cổ truyền. Qua đó khắc sâu giá trị văn hoá, phong tục truyền thống trong ngày Tết Nguyên đán, giúp các em có những suy nghĩ, cách làm, góp phần gìn giữ, bảo tồn, phát huy tốt những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của ngày Tết.

Mới đây, trường Tiểu học Hải Bắc (Hải Hậu) đã tổ chức hoạt động trải nghiệm "Ngày tết quê em và trao quà Tết yêu thương" cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vui xuân, đón tết. Với mong muốn giúp học sinh hiểu thêm về nét đẹp văn hóa, lễ hội, các phong tục tập quán trong ngày Tết cổ truyền.

Đây cũng là dịp để học sinh có thêm cơ hội giao lưu, thể hiện tài năng trên nhiều lĩnh vực, tăng cường tinh thần đoàn kết, tạo không khí vui tươi phấn khởi đón chào năm mới. Ở đó các em học sinh được tham gia nhiều hoạt động bổ ích. Với sự đồng hành của các bậc phụ huynh, các em học sinh được trực tiếp thực hành các công đoạn, quy trình làm bánh; tự tay trang trí gian hàng, bày mâm ngũ quả. Hoạt động tạo không khí vui tươi đoàn kết và đầm ấm. Tất cả đã tạo nên một không gian ngập tràn sắc màu, mang đậm không khí tết xưa.

Các hoạt động trải nghiệm "Ngày tết quê em và trao quà Tết yêu thương" tại trường Tiểu học Hải Bắc. (Ảnh: TieuhocHải Bắc)

Với sự chuẩn bị chu đáo, phong phú về nội dung và hình thức nên việc tổ chức Tết cổ truyền trong các trường học trên địa bàn tỉnh Nam Định đã được đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh tham gia.

Chị Nguyễn Thị Huệ, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An (thành phố Nam Định) cho biết: “Tôi rất vui được cùng con tham gia gói bánh chưng tại trường, qua chương trình giúp tôi trở về tuổi thơ của mình với những năm tháng cùng gia đình quây quần bên nồi bánh chưng đêm Giao thừa và đón Tết. Đây là một trải nghiệm vô cùng thú vị và là kỷ niệm đáng nhớ đối với hai mẹ con tôi trong dịp Tết này”.

Không chỉ giáo dục cho học sinh về những nghi lễ, phong tục truyền thống ngày Tết Nguyên đán, nhiều trường học, đơn vị trong tỉnh còn tổ chức các chương trình thiện nguyện ý nghĩa, thăm và tặng quà các học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với mong muốn chung tay mang đến cho cộng đồng một cái Tết đủ đầy, đầm ấm.

Qua đó, không ngừng lan tỏa, giáo dục cho học sinh về đạo lý truyền thống tốt đẹp “Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc, nhất là trong dịp Tết đến, Xuân về.

Em Trần Việt Anh, học sinh lớp 11, Trường THPT Ngô Quyền (thành phố Nam Định) cho biết: “hàng năm, trường tổ chức các hoạt động vui Tết cổ truyền như biểu diễn văn nghệ, chơi kéo co, bày bán gian hàng… Năm nay, điều làm em thấy ý nghĩa là được tham gia chương trình tình nguyện “Mùa xuân cho em”.

Cùng với các hoạt động, chúng em tham gia gây quỹ bằng việc tham gia bán hàng, kêu gọi ủng hộ từ các nhà hảo tâm sau đó dành tặng những phần quà cho các bạn, các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Dù là những phần quà nhỏ nhưng giúp chúng em phát huy được tinh thần “tương thân tương ái”, chia ngọt sẻ bùi với những hoàn cảnh khó khăn để các bạn, các em nhỏ có một cái Tết trọn vẹn hơn”.

Một mùa xuân mới đang về, việc đa dạng hóa các hình thức, nội dung giáo dục về chủ đề Tết Việt đã và đang được các trường học trong tỉnh Nam Định triển khai một cách phù hợp, linh hoạt. Thông qua đó, học sinh trong tỉnh mở rộng hiểu biết, học hỏi, khám phá để từ đó có ý thức gìn giữ, phát huy tốt hơn những giá trị tốt đẹp trong Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam

PV (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam cao nhất trong 5 năm qua
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam cao nhất trong 5 năm qua

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 4 tháng đầu năm trong 5 năm qua.

Bắc Ninh: 25 nghìn học sinh lớp 2 tham gia học trực tuyến nội dung Giáo dục địa phương
Bắc Ninh: 25 nghìn học sinh lớp 2 tham gia học trực tuyến nội dung Giáo dục địa phương

Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh vừa phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức dạy học nội dung Giáo dục địa phương lớp 2, tiết học được kết nối trực tuyến từ điểm di tích chùa Dâu, phường Thanh Khương (thị xã Thuận Thành) đến 100% lớp 2 trên toàn tỉnh tại 158 cơ sở giáo dục tiểu học với 727 lớp và gần 25 nghìn học sinh.

Thổ Nhĩ Kỳ đình chỉ tất cả hoạt động giao thương với Israel do "thảm kịch nhân đạo"
Thổ Nhĩ Kỳ đình chỉ tất cả hoạt động giao thương với Israel do "thảm kịch nhân đạo"

Đại diện Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này đã ngừng tất cả các hoạt động giao thương với Israel kể từ ngày 2/5, do "thảm kịch nhân đạo ngày càng trở nên tồi tệ" tại các vùng lãnh thổ của Palestine.

Vận tải hành khách và hàng hóa tăng so với cùng kỳ năm trước
Vận tải hành khách và hàng hóa tăng so với cùng kỳ năm trước

Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, vận chuyển hành khách tăng 8,4% và luân chuyển tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước; vận chuyển hàng hóa tăng 12,7% và luân chuyển tăng 7,6%.

Quân và dân đồng bằng Bắc Bộ phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ
Quân và dân đồng bằng Bắc Bộ phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ

Đồng bằng Bắc Bộ, bao gồm phần lớn Liên khu 3 và Khu Tả ngạn, là địa bàn có vị trí chiến lược trọng yếu trong thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc. Giai đoạn cuối của chiến cuộc Đông - Xuân 1953-1954, quân và dân đồng bằng Bắc Bộ đã phối hợp hiệu quả với chiến trường chính, góp phần làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Phát động Cuộc thi Robocon với chủ đề “Khám phá du lịch Bắc Giang”
Phát động Cuộc thi Robocon với chủ đề “Khám phá du lịch Bắc Giang”

Ngày 2/5, tại Trường THPT Chuyên Bắc Giang, Ban Tổ chức Cuộc thi Robocon tổ chức phát động Cuộc thi Robocon tỉnh Bắc Giang lần thứ nhất, năm 2024 với chủ đề “Khám phá du lịch Bắc Giang”.