Với nhiều lý do, kẻ xấu đã tìm mọi cách thao túng tâm lý khách hàng, thậm chí thể hiện sự nhiệt tình, lợi dụng lòng tin đề nghị khách hàng thực hiện các cuộc gọi video call trên điện thoại di động để hướng dẫn cài đặt ứng dụng giả mạo, hòng chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của khách hàng.
Cụ thể, tính đến 27/2/2025, Trung tâm Chăm sóc khách hàng đã tiếp nhận gần 20.000 phản ánh từ khách hàng về tình trạng mạo danh nhân viên ngành Điện, ghi nhận 161 khách hàng bị đối tượng mạo danh chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền lên tới gần 5 tỷ đồng.
Theo thông tin phản ánh từ khách hàng, cuộc gọi đến thường tự xưng là nhân viên điện lực, liên hệ với khách hàng thông báo thanh toán tiền điện, và yêu cầu khách hàng truy cập các đường link lạ để cài đặt các ứng dụng điện lực giả mạo. Tiếp đó, các đối tượng yêu cầu khách hàng thực hiện thao tác liên kết tài khoản ngân hàng với App giả mạo để thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của khách hàng.
Trước tình trạng này, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã thực hiện nhiều biện pháp cảnh báo như xây dựng Video phóng sự phát trên truyền hình Trung ương (VTV24, chuyển động 24h…), các báo điện tử; Đăng tải Poster, Popup cảnh báo để truyền thông đến khách hàng sử dụng điện; Sản xuất file Audio cảnh báo mạo danh gửi các Công ty Điện lực tuyên truyền trên loa đài phát thanh xã phường; Gửi nhiều lượt tin bài Cảnh báo mạo danh nhân viên điện lực chiếm đoạt tài sản đến khách hàng qua các kênh truyền thông của Tổng công ty;

Một lần nữa, Tổng công ty Điện lực miền Bắc kính đề nghị quý khách hàng nâng cao tinh thần cảnh giác:
Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng qua điện thoại hoặc mạng xã hội;
Không truy cập link lạ, không nhận cuộc gọi video call từ các đối tượng chưa xác định;
Ưu tiên thanh toán tiền điện bằng hình thức trích nợ tự động. Chủ động theo dõi tiền điện trên APP EVNNPC CSKH;
Hãy thông báo ngay khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo cho cơ quan chức năng hoặc Tổng đài 19006769 (hỗ trợ 24/7) để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.
Đăng Quang






















