“Chúng ta có niềm tin cộng đồng những người sử dụng mạng xã hội có ảnh hưởng và là ảnh hưởng tích cực, sẽ phát huy ảnh hưởng của mình, đồng hành cùng cơ quan quản lý của Đảng và Nhà nước trong việc lan tỏa những giá trị tốt đẹp, truyền thông chính sách tới với người dân thông qua cách thích hợp nhất với cộng đồng tiếp cận và sử dụng thông tin trên mạng xã hội”, ông Nguyễn Thanh Lâm cho hay.
Hiện nay các cơ quan chức năng đang vẫn xử lý để bảo vệ người dân trên không gian số an toàn, lành mạnh. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, không lý do gì mà cơ quan Nhà nước "làm một mình" mà phải huy động các nguồn lực trong xã hội.
Theo ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử (PT-TH&TTĐT), Bộ TT&TT, tên gọi “Tin” vừa có ý nghĩa là tin tức, thông tin hàng ngày được sản xuất trên Internet, vừa có ý nghĩa là niềm tin, là sự tin tưởng.
Với thông điệp “Tin trên mạng, tin cho đúng”, mục tiêu của chiến dịch là cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng Internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng tránh tin giả, thông tin xấu độc trên mạng đồng thời nhận thức rõ trách nhiệm trong việc đăng tải, cung cấp, chia sẻ thông tin trên mạng.
“Chiến dịch Tin kỳ vọng tạo nên một sân chơi lành mạnh, khuyến khích người sử dụng Internet tại Việt Nam có thể sáng tạo, sản xuất nội dung tích cực, đem lại giá trị cho cộng đồng; tôn vinh những người làm trong lĩnh vực truyền thông và các nhà sáng tạo nội dung và tạo không gian gặp gỡ cho những người tham gia vào quá trình xuất bản thông tin trên không gian mạng có thể chia sẻ kinh nghiệm, trách nhiệm và đạo đức làm nghề”, ông Tự Do cho hay.
“Đóng góp đầu tiên là phải góp phần làm trong sạch không gian mạng, làm những điều có ích mà mình được hưởng lợi từ đó. Trong chuỗi hoạt động truyền thông này cũng chính là điều trong kết luận kiểm tra mà TikTok đang thực hiện cam kết tuân thủ pháp luật và đóng góp cho cộng đồng”, ông Tự Do cho biết thêm.
Mục đích của chiến dịch nhằm kết nối các nhà sáng tạo hãy làm nội dung "sạch, tốt" cho cộng đồng thì chắc chắn sẽ được cộng đồng ủng hộ lâu dài. Ngoài ra cũng tạo không gian gặp gỡ cho những người tham gia vào quá trình xuất bản thông tin trên không gian mạng có thể chia sẻ kinh nghiệm, trách nhiệm và đạo đức làm nghề.
Trả lời câu hỏi tại sao chọn TikTok, nền tảng mà Bộ TT&TT vừa ban hành một kết luận kiểm tra nghiêm khắc để phối hợp thực hiện chiến dịch chống tin giả, ông Lê Quang Tự Do nhấn mạnh, các nền tảng khi vào Việt Nam, kiếm tiền từ người dân Việt Nam, hoạt động kinh doanh, thu lợi nhuận thì phải có trách nhiệm đóng góp lại cho cộng động.
Ông cho rằng, đóng góp đầu tiên là phải góp phần làm "trong sạch" không gian mạng, làm những điều có ích mà mình được hưởng lợi từ đó. Trong chuỗi hoạt động truyền thông này cũng chính là điều trong kết luận kiểm tra mà TikTok đang thực hiện cam kết tuân thủ pháp luật và đóng góp cho cộng đồng.
“Chiến dịch Tin” được bắt đầu triển khai từ tháng 10 đến 11/2023 bao gồm các hoạt động chính: Cuộc thi sáng tạo nội dung Anti Fake News; Chương trình Tinternet - Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam. Cuộc thi sáng tạo nội dung Anti Fake News diễn ra từ ngày 02/10 đến 28/10/2023. Đây là sân chơi dành cho mọi đối tượng có thể sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok nhằm hướng đến mục tiêu tuyên truyền phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng.
PV (t/h)