Tình nguyện viên hỗ trợ du khách trưng bày
Tình nguyện viên hỗ trợ du khách soạn "Giỏ lễ xanh"

Nhiều di tích nói không với hàng mã

Cụ thể, từ ngày 1/7/2024, các di tích Miếu Cậu, Mộ 75 chiến sĩ - Khu dân cư số 1; Miếu Thổ Địa - Khu dân cư số 2; An Sơn Miếu - Khu dân cư số 3; Chùa Núi Một - Khu dân cư số 3; Miếu Ngũ Hành - Khu dân cư số 10 chính thức thực hiện việc “Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã”.

Ban Quản lý Di tích Kiêm nhiệm huyện Côn Đảo (BQL) cho biết, từ ngày 19/4/2024, BQL đã có văn bản thông báo thời gian thực hiện “Nói không với hàng mã” tại các di tích do UBND huyện quản lý để người dân, du khách biết, chung tay hưởng ứng thực hiện.

Đây cũng là nội dung nhằm thực hiện kế hoạch số 43 ngày 26/1/2024 của UBND huyện Côn Đảo về tuyên truyền, vận động các cá nhân, tổ chức “Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã tại các điểm, khu di tích trên địa bàn huyện, góp phần xây dựng Côn Đảo văn minh, xanh - sạch - đẹp”.

Huyện Côn Đảo tuyên truyền, vận động người dân, du khách chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng Côn Đảo xanh, sạch, đẹp
Huyện Côn Đảo tuyên truyền, vận động người dân, du khách chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng Côn Đảo xanh, sạch, đẹp

Theo chủ tương của huyện Côn Đảo, người dân và du khách hoàn toàn có thể lựa chọn các lễ phẩm thân thiện với môi trường để thể hiện lòng thành kính khi đến dâng hương tại các điểm di tích, thay vì sử dụng hàng mã và các vật dụng bằng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần. Từ đó góp phần chung tay cùng với huyện Côn Đảo trong công tác bảo vệ môi trường, giảm rác thải nhựa, giảm khói bụi ô nhiễm do hoạt động đốt hàng mã gây ra, nhằm xây dựng Côn Đảo xanh, thân thiện, văn minh.

“Giỏ lễ xanh”

"Ngày thứ bảy giỏ lễ xanh" vừa được Trung tâm Bảo tồn di tích quốc gia Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức vào ngày 6/7/2024. Đây là một hành động thiết thực, cụ thể hóa chủ trương của chính quyền huyện đảo, sau thời gian tuyên truyền, vận động người dân, du khách, các cơ sở kinh doanh, nhằm giảm thải lượng rác thải, nhất là đồ dùng một lần, các sản phẩm khó phân hủy tại Côn Đảo.

"Giỏ lễ xanh" là giỏ cúng lễ chỉ sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, không sử dụng hàng mã, sản phẩm nhựa dùng một lần như mút, xốp, túi ni-lông, chai nhựa. Kích thước giỏ lễ cũng gọn gàng, trang trọng.

Chương trình này sẽ được huyện Côn Đảo tổ chức vào thứ Bẩy hàng tuần, bắt đầu từ ngày 6/7/2024.

Du khách đồng thuận, hưởng ứng với chủ trương của chính quyền huyện đảo
Du khách đồng thuận, hưởng ứng thực hiện chủ trương của chính quyền huyện đảo

Theo UBND huyện Côn Đảo, tuần đầu tiên thực hiện "giỏ lễ xanh" đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo du khách. Rất nhiều tình nguyện viên là viên chức, người lao động thuộc huyện đoàn, Ban Quản lý Vườn Quốc gia, Ban Quản lý Khu Di tích quốc gia, Chi hội Du lịch, Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam), công an huyện cùng phối hợp hỗ trợ hướng dẫn du khách phân loại, soạn giỏ lễ theo tiêu chí "xanh" khi đến viếng tại nghĩa trang Hàng Dương, nghĩa trang Hàng Keo và đền thờ Côn Đảo.

Cũng theo UBND huyện Côn Đảo, chủ trương này đã nhận được sự đồng thuận của người dân và du khách, số lượng hàng mã, đồ mã dâng cúng được hạn chế, việc đốt hương cũng giảm dần tại các di tích, góp phần thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ. Tuy nhiên, việc này cũng vấp phải phản ứng của một số cơ sở kinh doanh vàng mã tại đảo. Tới đây, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân hiểu thêm về ý nghĩa của chủ trương, góp phần bảo vệ môi trường trên đảo.

Theo lộ trình, "Ngày thứ bảy giỏ lễ xanh" được huyện Côn Đảo thực hiện từ nay đến hết tháng 9/2024. Tiếp đó, từ tháng 10 đến tháng 12/2024, huyện sẽ triển khai chương trình “Tuần lễ Giỏ lễ xanh”, vào mỗi tuần đầu tiên của tháng. Từ ngày 1/1/2025 sẽ thực hiện “Giỏ lễ xanh” vào tất cả các ngày trong năm tại các điểm di tích trên địa bàn Côn Đảo.

Đây là một trong những hoạt động được UBND huyện Côn Đảo triển khai nhằm góp phần thực hiện Đề án "Ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030" được UBND tỉnh phê duyệt.

Thanh Huyền