Trong khi đó, việc thực hiện quy định của pháp luật về trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân của bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ chưa đạt yêu cầu (chỉ đạt 45%) và cũng mới chỉ đạt 92% số ngày tiếp theo quy định.
Ông Vũ Trọng Kim, Đại biểu Quốc hội khoá XV cho biết: Trách nhiệm của người đứng đầu, trưởng ngành là phải gần dân, sát dân, lắng nghe dân để hiểu họ mong muốn gì ở cơ quan chính quyền, ở các quyết sách… Bởi vậy, nếu người đứng đầu nhiều tháng, nhiều năm không tiếp công dân lần nào thì cũng có nghĩa là không hoàn thành trách nhiệm của mình.
“Đây là nhiệm vụ được phân công theo luật định mà bộ trưởng hay chủ tịch ủy ban Nhân dân tỉnh không làm, thậm chí còn có tâm ly ngại, né tránh tiếp dân thì điều đó rõ ràng là sai quy định của pháp luật”, ông Vũ Trọng Kim nhấn mạnh.
Tiếp công dân là hoạt động vô cùng quan trọng, là “chìa khoá” để kịp thời xử lý vụ việc ngay từ khi còn là “đốm lửa nhỏ” không để bùng lên thành “đốm lửa lớn”, “đám cháy lớn”.
“Quy định của pháp luật đã nói rõ là mỗi tháng có một ngày bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh phải tiếp công dân. Do đó bộ trưởng, chủ tịch ủy ban Nhân dân tỉnh phải là người trực tiếp tiếp dân chứ không phải là phân công cho một ai đó. Không những thế, bộ trưởng phải chịu trách nhiệm về việc đề ra quy chế và phân công công chức của mình, những người có năng lực để gặp gỡ, tiếp nhận những ý kiến của công dân về khiếu nại, tố cáo kiến nghị và phản ánh. Đây là yêu cầu hết sức cần thiết", ông Vũ Trọng Kim nêu ý kiến.
Vậy đâu là nguyên nhân khiến người đứng đầu một số cơ quan bộ, ngành, địa phương ngại tiếp dân, thậm chí đùn đẩy, né tránh? Ông Vũ Trọng Kim cho rằng, lý do đầu tiên là do tinh thần chấp hành pháp luật. Thậm chí nhiều người đứng đầu còn viện dẫn lý do bận công tác, bận họp để không trực tiếp công dân, ủy quyền cho cấp phó của mình. Điều này đã làm cho các quy định không được thực thi một cách đầy đủ, làm ảnh hưởng đến niềm tin của người dân.
Lý do tiếp theo, những người đứng đầu dường như chưa coi trọng đúng mức trách nhiệm phải tiếp công dân theo định kỳ nên chưa chú ý trong xếp xếp thời gian, lịch cụ thể để trực tiếp thực hiện nhiệm vụ này. “Điều này phần nào thiếu tôn trọng đối với công nhân. Vì việc được kiến nghị trực tiếp tới người đừng đầu, trưởng ngành không chỉ là mong muốn thực sự của người dân mà đó là quy định của pháp luật. Cho nên cần coi đó là một tiêu chí để hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu”, ông Vũ Trọng Kim khẳng định.
Liên quan công tác tiếp công dân, mới đây thường trực Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội đề nghị Chính phủ bổ sung làm rõ lý do việc Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ "tiếp ít, ủy quyền nhiều".
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đề nghị làm rõ và công khai thông tin các đơn vị nào mà người đứng đầu không trực tiếp tiếp công dân, kể cả cấp tỉnh, bộ trưởng, thủ trưởng các ngành; công khai báo cáo Quốc hội. “Nếu có địa chỉ, công khai thì tình hình năm sau sẽ chuyển biến tích cực”, Chủ nhiệm Lê Thị Nga nêu quan điểm.
Hải Dương (t/h)